svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พนักงานสอบสวนคุมโตโต้ หน.การ์ดคณะราษฎรฝากขังต่อศาล

26 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนักงานสอบสวนคุมโตโต้ หน.การ์ดคณะราษฎรฝากขังต่อศาล มีกลุ่มการ์ดเดินทางมาจากกรุงเทพให้กำลังใจ ขณะที่ทนายเตรียมเงินสด 120,000 ตามอัตราโทษใช้วางเป็นประกันระหว่างขอปล่อยตัวชั่วคราว

26 พฤศจิกายน 2563 พ.ต.ท.ปราโมทย์ ชื่นตา รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี ได้เบิกตัวนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ หัวหน้ากราด์คณะราษฎรที่ถูกจับดำเนินคดี ม.116 ตามหมายจับของศาลจังหวัดอุบลราชธานี ลงวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ออกจากห้องควบคุมไปขออำนาจฝากขังต่อศาล โดยให้ขึ้นรถใช้ควบคุมผู้ต้องหาของสถานี พร้อมอนุญาตให้ว่าที่ร้อยตรีฉัตรชัย แก้วคำปอด ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาและเป็นทนายความเดินทางไปพร้อมกับนายปิยรัฐขณะเดียวกันบริเวณหน้า สภ.เมืองอุบลราชธานี มีกลุ่มการ์ดของม็อบคณะราษฎร์ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯกว่า 10 คน มาให้กำลังใจกับนายปิยรัฐ เมื่อรถใช้คุมตัวออกจากสถานีทั้งหมดได้ติดตามไปที่ศาล

พนักงานสอบสวนคุมโตโต้ หน.การ์ดคณะราษฎรฝากขังต่อศาล

สำหรับหลักทรัพย์ที่นายปิยรัฐ ใช้ยื่นขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างรอการดำเนินคดี เบื้องต้นได้เต็มเงินสด 120,000 บาท ตามอัตราโทษใช้วางเป็นประกันระหว่างขอปล่อยตัวชั่วคราวด้วย สำหรับสาเหตุที่นายปิยรัฐ ถูกพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาดำเนินคดี สืบเนื่องมาจากการจัดเวทีปราศรัย "เด็กพูด ผู้ใหญ่ฟัง" ของคณะอุบลปลดแอกที่หน้าศาลหลักเมืองอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา

วันนั้นนอกจากนายปิยรัฐ ปราศรัยโจมตีรัฐบาล ยังให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 อย่างมิบังควร จึงถูกพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี รวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับร่วมกับนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ แกนนำคณะราษฎร 2563 รวมทั้งว่าที่ร้อยตรีฉัตรชัย หรือทนายแชมป์ แก้วคำปอด นายวิศรุต สวัสดิ์วร ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มของจังหวัดอุบลราชธานีในข้อหาเดียวกันรวม 4 คน

พนักงานสอบสวนคุมโตโต้ หน.การ์ดคณะราษฎรฝากขังต่อศาล

logoline