svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รู้จัก "อินฟลูเอนเซอร์" อาวุธใหม่การเมืองยุคโซเชียล

22 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ควันหลงการนัดรวมตัวชุมนุมของกลุ่ม "นักเรียนเลว" ที่ใต้สถานีรถไฟฟ้าสยาม นอกจากไฮไลต์ที่เป็นการนัดชุมนุมกันแล้ว อีกหนึ่งประเด็นร้อนแรงในโลกโซเชียล ก็คือ ภาพของหญิงสาวคนหนึ่งสวมใส่ชุดนักเรียน พร้อมถือกระดาษที่มีข้อความว่า "หนูถูกครูทำอนาจาร รร.ไม่ใช่สถานที่ปลอดภัย" แต่สุดท้ายมีคนไปจับโป๊ะได้ว่า เธอไม่ใช่นักเรียน แต่เป็นนางแบบ และนักแสดง "อินฟลูเอนเซอร์" จนทำให้หลายคนสงสัยว่า นักแสดง "อินฟลูเอนเซอร์" คืออะไรกันแน่

หากพูดถึงการนำเทคนิคด้านการตลาดออนไลน์ ที่นำมาใช้กับการเมืองจะเห็นได้ว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการนำการตลาดออนไลน์มาใช้ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่ว่าจะเป็น การสร้างเฟกนิวส์ เพื่อหวังยอดไลค์ ยอดแชร์ , การหวังผลทางการเมือง เพื่อสนับสนุนหรือทำลายฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง , การหวังผลทางธุรกิจ , การหวังชื่อเสียงและผลประโยชน์ และการเบี่ยงเบนความสนใจ
และหนึ่งในการตลาดที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือ "Influencer Marketing" (อินฟลูเอนเซอร์มาร์เก็ตติ้ง) ซึ่งมักจะใช้คนที่มีชื่อเสียงในโซเชียลมาช่วยโปรโมท เพื่อให้การตลาดได้ผลดีและสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย

สำหรับ อินฟลูเอนเซอร์ หมายถึงผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล ทำคอนเทนต์เผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่างๆเช่น เฟซบุ๊ก , อินสตาแกรม และยูทูป ขณะที่ผู้ติดตามส่วนใหญ่มักเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่เยาวชนไปจนถึงคนวัยทำงาน เพราะอินฟลูเอนเซอร์ เป็นการแสดงออกที่โน้มน้าวใจได้ง่ายเสียดแทงความรู้สึกใกล้ชิดและจริงใจกว่าสื่อโฆษณาอื่นๆ

logoline