svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำใจ!! "รังสิมันต์ โรม" ยอมรับร่างรธน.'ไอลอว์'ผ่านรัฐสภายาก

18 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รังสิมันต์ โรม" ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับ"ไอลอว์" คงผ่านความเห็นชอบของรัฐสภายาก หลังเกิดข้อถกเถียงในหลายเรื่อง พร้อมตั้งข้อสงสัยเจ้าหน้าที่หย่อนยาน ปล่อยม็อบตีกัน

17 พฤศจิกายน 2563 นายรังสิมัน โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของไอลอว์ ว่า จากการฟังอภิปรายทั้งจาก ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล และ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ค่อนข้างชัดเจนว่าร่างของประชาชนจะผ่านสภานั้นเป็นไปได้ยาก โอกาสสุดท้ายคือในเวลาที่เหลือฝ่ายค้าน ต้องพยายามโน้มน้าว ชี้ให้สภาเห็นถึงความสำคัญของร่างประชาชน แต่ก็ทราบดีว่ามีข้อถกเถียงหลายเรื่อง ถ้ารับแล้วจะเกิดอะไรขึ้น แต่มองว่า หากรับร่างแล้วจะเป็นการเอาฟืนออกจากกองเพลิง จึงจำเป็นต้องรับร่างของไอลอว์ ที่เหลือก็มีกระบวนการสภาที่จะดำเนินการหาทางออกอยู่

ทำใจ!! "รังสิมันต์ โรม" ยอมรับร่างรธน.'ไอลอว์'ผ่านรัฐสภายาก

ส่วนการติดตามการชุมนุมเมื่อวันนี้ (17 พฤศจิกายน 2563) ตนเองพยายามเจรจาพูดคุยกับตำรวจเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง และอยากทราบว่าการกำหนดระยะห่าง 50 เมตรนั้นต้องการอะไร หากเกิดจากความไม่ต้องการให้ผู้ชุมนุมบุกเข้ามาสภานั้น เห็นว่า ที่ผ่านมาผู้ชุมนุมไม่มีการก่อความวุ่นวาย ไม่เคยบุกยึดหน่วยงานราชการ ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติกับผู้ชุมนุมก็ต้องให้สมเหตุสมผล 
แต่สิ่งที่เห็นคือมีการฉีดน้ำ ใช้แก๊สน้ำตา เหตุการณ์เช่นนี้ทำให้มีแต่จะเกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจมากขึ้น จึงไม่แปลกใจว่าเมื่อเวลาผ่านไปจึงเกิดการทำลายทรัพย์สิน เพราะเมื่อใดที่หน่วยงานรัฐสร้างความรุนแรงก่อน ก็จะได้รับการรุนแรงตอบกลับมาส่วนการที่ตำรวจออกมาชี้แจงว่า ผู้ชุมนุมพยายามบุกรุกก่อนมองว่า "เป็นธรรมชาติของการชุมนุม เมื่อมีการตั้งเป้าหมายว่าจะไปที่ใด กลุ่มผู้ชุมนุมก็จะต้องหาวิธีเพื่อที่จะไปตรงนั้นให้ได้"

ทำใจ!! "รังสิมันต์ โรม" ยอมรับร่างรธน.'ไอลอว์'ผ่านรัฐสภายาก


ดังนั้นต้องยอมรับว่า สิ่งที่ผู้ชุมนุมต้องการคืออยากให้สภารับร่างของไอลอว์ ซึ่งเป็นความหวัง แต่เมื่อมีการขัดขวางก็จะทำให้เกิดความรุนแรง และอยากถามตำรวจว่าทำไมถึงปล่อยให้เกิดการปะทะระหว่างผู้ชุมนุม 2 กลุ่ม ทำไมถึงไม่แบ่งกำลังมาช่วยปกป้องดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุมไม่ให้เกิดความรุนแรง จึงเห็นความหย่อนยานของการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ
ส่วนการปรากฎภาพพบอุปกรณ์เสพยาไอซ์บนรถตำรวจนั้น ตนเองยังไม่อยากเชื่อว่าเป็นของตำรวจ แต่เมื่อปรากฎภาพที่พบอยู่ในรถตำรวจ ก็ต้องออกมาชี้แจงให้เกิดความชัดเจน

ทำใจ!! "รังสิมันต์ โรม" ยอมรับร่างรธน.'ไอลอว์'ผ่านรัฐสภายาก

สำหรับกรณี นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐใส่ชุดข้าราชการไปขึ้นรถปราศรัยของกลุ่มที่มาคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า แม้จะเป็น ส.ส. แต่ก็มีความเป็นพลเมือง หากประสงค์จะชุมนุมทางการเมือง ก็คงจะไปทำอะไรไม่ได้ แต่ถ้ามีเนื้อหาการปราศรัยที่เหยียดเชื้อชาติ ซึ่งคาดว่าเป็นการพาดพิง นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มไอลอว์ที่มายื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเข้าสู่สภา ถือว่าเป็นการปรักปรำ
จึงอยากถามว่า วันนี้ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว. จะกลายเป็นไอโอที่ไม่ได้พูดถึงเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการปรักปรำรัฐธรรมนูญของต่างชาติ ซึ่งการพูดเช่นนี้ไม่ต่างอะไรกับอินเตอร์เน็ต และมองว่า ไม่ควรมาทำหน้าที่ ส.ส. และ ส.ว.

ทำใจ!! "รังสิมันต์ โรม" ยอมรับร่างรธน.'ไอลอว์'ผ่านรัฐสภายาก

logoline