svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ภัยเงียบไม่ควรมองข้าม!! "กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" เล่าอาการหยุดหายใจขณะหลับ ผลตรวจคล้ายอาการไหลตาย

16 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นอีกหนึ่งอาการที่ไม่ควรมองข้าม สำหรับคนที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ อย่างเช่น นักร้องชื่อดังคนนี้ "กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" โพสต์เฟซบุ๊กเล่าเหตุการณ์ อาการหยุดหายใจขณะหลับ จนต้องเข้ารับการรักษา

16 พฤศจิกายน 2563 "กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" เผยว่า ภรรยาได้เล่าให้ฟัง ว่าผมมีอาการ หยุดหายใจ โดยมีอาการ หลับ กรน หยุดหายใจ พร้อมโพสต์เฟซบุ๊ก ถึงขั้นตอนการรักษาอาการดังกล่าวเอาไว้ว่า

ภัยเงียบไม่ควรมองข้าม!! "กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" เล่าอาการหยุดหายใจขณะหลับ ผลตรวจคล้ายอาการไหลตาย


ผมรู้ตัวดีว่าเป็นคนนอนไม่พอมานับสิบปี ตั้งแต่หลังวัย 25 ด้วยน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเป็นสาเหตุให้ผมกรนดัง และภรรยามักบอกว่าผมชอบหยุดหายใจไปนานๆระหว่างนอน คือชอบตื่นมาเฮือกดังๆเหมือนจมน้ำไปนาน
การนอนของผมจึงเป็นการวนระหว่าง หลับ กรน หยุดหายใจ ตื่นมาหายใจ วนแบบนี้ตามการให้ปากคำของภรรยา
นั่นเป็นสาเหตุให้แต่ละวันผมจึงรู้สึกเหมือนนอนเท่าไหร่ก็ไม่พอ ถ้ามีร้องเพลงกลางคืนหนึ่งงาน วันทั้งวันผมต้องใช้เพื่อการนอนหลับๆตื่นๆอยู่สิบกว่าชม. เพื่อที่จะตื่นไปทำงานเพียงแค่ชม.เดียว เปรียบเหมือนการชาร์จแบตโทรศัพท์ที่สายชาร์จเสื่อม ชาร์จไปหลายชม. แบตก็ขึ้นแค่ขีดเดียว เป็นแบบนี้มานาน ผมคิดแก้ปัญหาด้วยการไปเข้า Sleep Test ที่ รพ.ตามคำแนะนำของกัลยาณมิตรหลายท่าน แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้ไปซักที
ผมได้แชร์โพสท์นี้ใน FB ให้ภรรยาเห็น ไม่นานนักเทพารักษ์ก็ปรากฎกายปกติเวลาผมมีเรื่องเดือดร้อนอะไร ถ้าหากโพสต์ลง FB เมื่อไหร่ พี่หนุ่ยไม่แคล้วต้องออกมาช่วยผมทุกครั้งเหมือนดั่งเทพารักษ์ช่วยงมขวานให้ชายตัดฟืน ครั้งนี้พี่หนุ่ยก็รีบแท๊กแนะนำให้ผมได้รู้จักพี่อุ้ม Aum Kongkaprasert เจ้าของ "ANYA : Meditec" ผู้สร้างโปรแกรมทำ Sleep Test ในโรงแรมที่พี่หนุ่ยไปทำมาให้ผมได้รู้จัก ก่อนที่ไม่นานนักพี่อุ้มจะกลายร่างเป็นธิดาเทพ เสกโปรแกรมให้ผมได้ทดลองทำ Sleep Test ในโรงแรมหรูอย่าง The Peninsula Bangkok เป็นเวลา 2 วัน 2 คืน

ผมตอบพี่อุ้มว่าเดือนนี้ทั้งเดือนผมมีคิวว่างสามวันที่ล็อคไว้ เนื่องจากเป็นวันเกิดของภรรยา พี่อุ้มหายไปดีลกับโรงแรมไม่นาน ก่อนธิดาเทพจะเนรมิตให้ครอบครัวผมว่าทาง The Peninsula Bangkok ยินดีทำเซอร์ไพร์ซวันเกิดภรรยาผมพร้อมโปรแกรมล่องเรือและดินเนอร์สุดพิเศษ

ภัยเงียบไม่ควรมองข้าม!! "กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" เล่าอาการหยุดหายใจขณะหลับ ผลตรวจคล้ายอาการไหลตาย


นั่นถือเป็นความโชคดีชั้นแรก จนเมื่อวันที่ผมและครอบครัวก้าวเข้าไปที่โรงแรม เรากลับผมว่าทาง"ANYA : Meditec" และ The Peninsula ได้เตรียมห้อง Suite ชั้น 37 ให้ครอบครัวเราอย่างอลังการ เห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยา 360 องศา พร้อมจากุชชี่กลางแจ้ง เป็นความโชคดีชั้นต่อมา
นาทีนั้นผมรื่นเริง ชีวิตช่างโชคดี มีเทพารักษ์กับธิดาเทพประทานพร
วันแรกผมเข้ารับการแนะนำเครื่อง Sleep Test จากเจ้าหน้าที่ ในคืนแรกจะเป็นการติดเครื่องทดลองเพื่อวิเคราะห์ว่าผมมีอาการหยุดหายใจกี่ครั้งต่อนาที คืนนั้นหลังทำเซอร์ไพร์ซวันเกิดเบลโดยความร่วมมือจากโรงแรม ผมก็หลับเพื่อทำ Sleep Test ตลอดคืน ก่อนจะคืนเครื่องเพื่อให้หมอวินิจฉัยฟังผลตรวจ
สิบโมงเช้า ผมมานั่งรอฟังผลพร้อมทีม "ANYA : Medical" คุณหมอจากสมิติเวชก็คอลมาขึ้นจอใหญ่ในโรงแรม ก่อนจะบอกผลผมว่าผมหยุดหายใจระหว่างนอนหลับไป 109 ครั้งต่อชม.
ถ้าหนึ่งชม.มี 60 นาที เท่ากับผมหยุดหายใจเกือบทุกๆครึ่งนาที
"อาการที่เค้าเรียกว่าไหลตาย มันก็เป็นคล้ายๆแบบนี้" คุณหมอบอกผม ซึ่งภาวะออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอนี้ยังเป็นสาเหตุของอัลไซเมอร์และโรคร้ายอีกมาก
แน่นอนว่าผลที่ได้มาทำให้ผมถึงกับอึ้ง มิน่า ทุกครั้งที่ผมนอนหลับผมถึงรู้สึกทรมานมานาน แถมนอนเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ คนรอบข้างมักบอกว่าเวลาผมหลับผมชอบตีขาเหมือนพยายามว่ายน้ำ หรือชอบยกมือขอความช่วยเหลือ เรื่องทั้งหมดคงเกิดจากการหายใจไม่ออก
ผลตรวจทำให้ผมยิ่งเศร้า แต่ก็ฝืนยิ้มกลับห้องเพราะเป็นวันเกิดภรรยา ไม่อยากให้ทุกคนหงอย

ทีมงานบอกว่าจะให้ลองใช้เครื่อง APAP หรือเครื่องช่วยหายใจแบบออโต้มาให้ผมใช้ดู สายวันนั้นผมก็ให้เค้าทดลองปรับแล้วนอน อาจจะด้วยเพราะเครียดหรือนอนไม่พออยู่แล้ว ระหว่างทดลองผมก็เผลอหลับไปทั้งๆที่ใช้เครื่องช่วยหายใจนั้นเอง
เครื่อง APAP เป็นเหมือนเครื่องพ่นออกซิเจน เหมือนจะทำมาเพื่อดันอากาศให้เราหายใจทุกครั้งที่เราหยุดตามผลที่วินิจฉัยมา รู้ตัวอีกทีผมก็หลับพร้อมเครื่องนี้ไปถึงสามชม.
ตื่นลืมตามาเห็นภรรยามองอยู่ ภรรยาบอกนึกว่าตายไปแล้ว เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่นอนแบบไม่ขยับตัวเลย

ภัยเงียบไม่ควรมองข้าม!! "กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" เล่าอาการหยุดหายใจขณะหลับ ผลตรวจคล้ายอาการไหลตาย


น่าตกใจที่เป็นการนอนที่ผมตื่นมาสดชื่นมาก วันนั้นตลอดวันผมตื่นมาทำโปรแกรมที่ทางโรงแรมจัดไว้ให้อย่างสดชื่น ก่อนที่คืนนั้นผมจะลองใช้เครื่องแบบยาวรวดเดียวสิบชม. แม้จะยังเกิดปัญหาติดขัด ไม่ชินอยู่บ้าง แต่ผมกล้าบอกว่านี่คือการหายใจเต็มปอดได้อีกครั้งในชีวิต
ในวันเกิดภรรยาที่ผมคิดอยากดูแลเขา ในทุกโอกาสดีๆในชีวิตอย่างโอกาสที่พี่หนุ่ยกับพี่อุ้มมอบให้ ในทุกความสุขจากวิวสวยๆบนโรงแรมดีๆ
โรงแรมหรู อาหารอร่อย จากุชชี่ พี่ดี เมียสวย ลูกน่ารัก จะมีประโยชน์อะไรถ้าผมไม่ได้หายใจใช้ชีวิตเพื่อรับสิ่งดีๆเหล่านี้
ขอบคุณโรงแรม The Peninsula Bangkok อีกครั้งที่ให้ความอนุเคราะห์ดูแลห้องพักสวยๆ อาหารทุกมื้อรวมถึงมื้อพิเศษให้ครอบครัวเราอย่างน่าประทับใจ และขอขอบคุณพี่หนุ่ย พี่เทพารักษ์ผู้คุ้มครองน้องและครอบครัวเสมอมา และพี่อุ้ม ธิดาเทพผู้ใจดีผู้ที่ทำให้น้องได้เข้าใจวันนี้ว่าของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิตคนเราคือจิตใจที่ดี และสุขภาพที่ดีเยี่ยม

logoline