svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"เผยเตรียมทำบัตรพิเศษให้ส.ว.ลงคะแนนรับหรือค้านแก้รธน.

11 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" เผยผลหารือวิป 3 ฝ่ายกำหนดกรอบและแนวทางการประชุมรัฐสภา 17-18 พ.ย. ให้ความเห็นชอบร่างแก้รธน.ที่กรรมาธิการศึกษา และร่างของไอลอว์เท่านั้น ขณะที่ "วิรัช รัตนเศรษฐ" ย้ำถกตั้งสสร.เพียงอย่างเดียว ไร้วาระอื่นแทรก

11 พฤศจิกายน 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมวิป 3 ฝ่าย ถึงการวางกรอบและแนวทางการประชุมรัฐสภาวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ ว่า ที่ประชุมเสนอให้เป็นการประชุมนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างแก้รัฐธรรมนูญ หลังกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาได้รายงานผลศึกษา และพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญของไอลอว์เท่านั้น

ทั้งนี้ วุฒิสภา (ส.ว.) มีข้อกังวลเรื่องสถานการณ์การชุมนุม จึงต้องการที่จะลงมติในช่วงเวลากลางวัน แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การประชุมวันนั้น ว่าจะอภิปรายแล้วเสร็จเวลาใด แต่ครั้งก่อนที่มีการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี โดยคาดว่าการลงมติจะใช้ระยะเวลาราว 4 ชั่วโมง ในการลงมติ 7 ฉบับ และจะมีบัตรพิเศษที่ต้องให้ ส.ว. เพื่อให้เห็นว่าได้คะแนนครบตามจำนวนที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ คือ 84 เสียง 

ด้าน นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า วันที่ 17-18 พ.ย. จะเป็นการประชุมในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. เพียงอย่างเดียว ไม่มีญัตติอื่นเข้าแทรก แม้แต่เรื่องการขอมติรัฐสภาเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งในวันนี้ (11พ.ย.) ยังไม่มีการตกลงเวลาระหว่างฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว. ว่าฝ่ายใดจะได้เวลาไปเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นส.ว.ขอเวลา 5.30 ชั่วโมง เพื่อพิจารณารายงานของกมธ.ศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการวาระ 1 และพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชน หรือ ไอลอว์ ส่วนเวลาที่เหลือฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน จะจัดสรรกันว่าแต่ละฝ่ายจะได้เวลาอภิปรายฝ่ายละเท่าใด ส่วนการใช้เวลาตั้งแต่การลงคะแนนจน ถึงนับคะแนนจะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชม. ซึ่งวิธีการลงคะแนนจะใช้วิธีขานชื่อ 
ทั้งนี้ การที่ตนได้เสนอให้มีการตั้งกมธ.เพื่อศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการวาระ 1 ในการประชุมร่วมรัฐสภา ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมก็ได้มีมติเห็นชอบ เพื่อให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังคงอยู่ วันนี้จึงจะไม่ตีรวนอะไรเลย จะทำสิ่งที่ทำให้เกิดความมั่นใจว่าจะมีการรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลในวาระต่อไป 

ส่วนการตั้งกมธ.ภายหลังรับหลักการวาระ 1 จะสามารถให้ภาคประชาชนเข้ามาร่วมด้วยหรือไม่นั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะในข้อบังคับกำหนดให้เฉพาะสมาชิกรัฐสภาเท่านั้น แต่หากจะเข้ามาเป็นคณะอนุกมธ.ในวันข้างหน้า ในช่วงที่เข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2-3 ก็สามารถทำได้  

logoline