svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุชา"ลั่นไม่เล่นเกมยื้อเวลาแก้รัฐธรรมนูญ

11 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุชา นาคาศัย" ย้ำจุดยืนพลังประชารัฐหนุนแก้รัฐธรรมนูญ ลั่นไม่จำเป็นต้องยื้อเพื่อเล่นเกมให้เสียเวลา ย้ำเป็นเอกสิทธิ์ส.ส.กรณีลงชื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภา เปรยโทษ2เด็กพรรคแขวะ ""ชวน หลีกภัย" คงไม่ถึงขั้นต้องหักเงิน

11 พฤศจิกายน 2563 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า จุดยืนของพรรคยืนยันว่ามีการแก้ไขและธรรมนูญ ซึ่งเป็นไปตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคได้ให้นโยบายไว้ คงไม่มีประเด็นอื่นนอกเหนือไปจากนี้ หรือมีอะไรเปลี่ยนแปลง 

สำหรับการแก้ไขจะดำเนินไปถึงขั้นให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ตามข้อเรียกร้องหรือไม่นั้น ก็ไปว่ากันอีกครั้ง เนื่องจากเป็นเรื่องของสภาฯ ที่มี 3 ฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา ที่จะต้องร่วมกันพิจารณาที่ต้องมาถกกัน ถึงปัญหาในการแก้ไขและธรรมนูญว่าจะต้องเดินไปสู่จุดไหน

ส่วนรัฐบาลเห็นควรให้แก้ไข แต่ส.ส.รัฐบาลบางส่วนเห็นไปอีกทาง อาจทำให้ประชาชนสับสนว่าเป็นการเล่นเกมยื้อเวลานั้น ส่วนตัวเคยบอกไปแล้วว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่การเล่นเกมการเมือง และเคยถามไปแล้วว่าเมื่อถึงวันที่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นจริง 

"คนที่เคยกล่าวหาว่าพวกเราเล่นเกมยื้อเวลาจะรับผิดชอบอย่างไร ที่เราดำเนินการให้แก้ไขเพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาขึ้น ซึ่งก่อนหน้านั้นเคยบอกว่าในวันนั้น ถ้าไม่ดำเนินการจะทำให้เกิดปัญหา และจะทำให้วันนี้เกิดความลำบากมากกว่าเดิม และช่วงเวลาแค่หนึ่งเดือนที่เคยพูดไว้ มาถึงวันนี้จะไปเล่นเกมทำไม" นายอนุชา กล่าวและว่า การที่ส.ส.พรรคไปร่วมลงชื่อเสนอญัตติ ให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคนและเราได้พูดคุยกันในพรรคแล้ว

อย่างไรก็ตาม กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กำชับให้ดูแลส.ส.ของพรรค ถึงการแสดงความเห็นทางการเมือง ทั้งนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ซึ่งพาดพิง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ถือเป็นเรื่องภายในพรรค ไม่มีอะไร ได้พูดคุยกันแล้ว ส่วนจะใช้วิธีการลงโทษโดยตัดเงินในส่วนของพรรคตามที่มีข่าวหรือไม่ คิดว่าคงไม่ถึงขั้นนั้น

logoline