svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ดร.เสรี" กรีดม็อบ ไม่ลดเพดานจะกร่อย! ลั่นไม่สบายใจดราม่า "อุ๊ หฤทัย" เนื้อหาด้อยค่าเพราะอารมณ์

06 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (5 พ.ย. ) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" เปิดใจสัมภาษณ์ "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เกี่ยวกับประเด็นร้อนที่เกิดขึ้น

เมื่อวานกลุ่มคณะราษฎร ไปแถลงข่าวที่สนามหลวง แล้วเรียกตัวเองว่าแกนนำรุ่นที่ 2 เป็นการยืนยันข้อเรียกร้อง โดยเฉพาะข้อที่ 3 จะไม่มีการลดเพดาน?
"อ้าว ตกลงเขามีแกนนำแล้วเหรอ ก่อนหน้านี้เขาบอกว่าเขาเป็นม็อบที่ไม่มีแกนนำทุกคนเท่าเทียม ก็ดูหน้าแล้วโอเค คนเก่าหายไปหลายคน เพราะคนเก่าป่วย แต่สิ่งที่เราฟังเขา เราก็รู้สึกว่าเขายังยืนยันเหมือนเดิม 3 ข้อ แต่ใน 3 ข้อนั้น ที่มีคนนึงพูดแล้วว่าจะไม่ลดเพดาน แต่หากแม้นจะลด จะเหลือข้อ 3 ข้อ 3 คือการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งทำรายการกับคุณไพบูลย์ บอกว่าอีกกี่สิบปีก็ล้มล้างสถาบันไม่ได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้คือเป็นปฏิปักษ์ นั่นหมายถึงสิ่งที่คุณเรียกร้อง 10 ข้อกำลังเป็นศัตรูกับสถาบัน ซึ่งแน่นอน ทำให้คนส่วนใหญ่ยอมรับไม่ได้ จำนวนคนจึงหดลงๆ"
เนื้อหาเมื่อวานเขาบอกว่าการปฏิรูปไม่ใช่การล้มเจ้า?
"เราไม่ว่าคุณล้มล้าง แต่คุณเป็นปรปักษ์ หรือคุณเป็นปฏิปักษ์ สิ่งที่คุณทำหากแม้นว่าเป็นมนุษย์ธรรมดา ยังไม่เหลือในแง่สิทธิความเป็นคนเลย เช่น ห้ามพูดในที่สาธารณะ ห้ามคนเยินยอสรรเสริญ ไม่ให้มีการทำการเรียนที่ทำให้เกิดคำเยินยอ ต้องการฟ้องร้องได้ ให้สภาตัดสินว่าจะฟ้องร้องหรือเปล่า ให้ยกเลิกมาตรา 112 คุณจะได้จาบจ้วงล่วงละเมิดโดยไม่ผิดกฎหมาย สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เรียกว่าปฏิรูป ปฏิรูปคือทำให้ดีขึ้น แต่นี่คุณริดรอนสิทธิพระองค์ท่าน"

"ดร.เสรี" กรีดม็อบ ไม่ลดเพดานจะกร่อย! ลั่นไม่สบายใจดราม่า "อุ๊ หฤทัย" เนื้อหาด้อยค่าเพราะอารมณ์


กิจกรรมกับภาพที่เกิดขึ้นเป็นกิจกรรมคล้ายเสียดสี เขาบอกไม่เสียดสีเลย?
"ก็แล้วแต่คนจะคิด สมมติพี่บอกว่าทอม วันนี้เสื้อไม่สวยเลย ทอมบอกว่าทำไมอาจารย์ว่าอย่างนี้ ไม่ได้ว่า นี่เป็นการเตือน มันก็แล้วแต่คนมอง ตัวพวกเขาบอกว่าไม่ใช่การเสียดสี แต่คนมองว่าเป็นการเสียดสีมีเท่าไหร่ ลองคิดดูสิ อีกอย่างสิ่งที่เป็นอย่างนั้น ถ้ามีคนมายืนหน้าบ้านทอม แล้วพูดอะไรเกี่ยวกับพ่อแม่ทอม ทอมบอกว่าพูดได้ยังไง เป็นการเยาะเย้ยถากถาง แล้วบอกว่าเป็นการเอาความจริงมาพูด ยอมมั้ย ประชาชนส่วนใหญ่ที่เขารักเคารพ จงรักภักดี เทิดทูน เขามองการกระทำของคุณ ไม่ว่าจะป้ายที่ยกถือ ล้อเลียน การฉีกพระบรมฉายาลักษณ์ การกล่าวเท็จเพื่อใส่ความ ล้วนแล้วแต่คนอื่นมองว่าคุณจาบจ้วงล่วงละเมิด คุณมองไม่ใช่ก็แล้วแต่คุณ เวลาจำเลยไปศาลมีใครบอกศาลว่าผิด ถ้าเราว่าเขาจาบจ้วง เขาก็ต้องบอกว่าไม่ได้ทำ แต่อยู่ที่เรา คุณกำลังเยาะเย้ยเสียดสีหรือเปล่า ไม่ใช่คุณคิดเอง คนอื่นเขามองการกระทำของคุณต่างหาก"

แบบนี้หรือเปล่า การพูดถึงหรือวิจารณ์สถาบันเป็นเรื่องปกติของประเทศมีประชาธิปไตยแบบนี้?
"โหย การพูดถึงไม่ใช่เขาห้าม อย่างเราจะพูดถึงใครก็ตามไม่มีข้อห้าม แต่คุณสุภาพมั้ยล่ะ คุณใช้คำหยาบมั้ยล่ะ คุณพูดความจริงมั้ย บิดเบือนมั้ย คุณส่อเสียดมั้ย ตอนนี้เวลาพวกคุณโดน ไม่ใช่โดนเพราะพูดถึงสถาบัน แต่คุณโดนเพราะกล่าวเท็จ ฉะนั้นเวลาคุณพูดจาแล้ววิจารณ์อย่างสุจริตจริงใจ มีหลักวิชาการยืนยันไม่มีใครเขาว่า แต่ที่กำลังเกิด เป็นความเท็จ ตอนเขาไปอ่านจดหมายหน้าสถานทูตเยอรมัน มีข่าวลือว่า คำกล่าวลือว่าก็ไม่ใช่ความจริงแล้วใช่มั้ย หลายเรื่องที่พูด เป็นสิ่งบิดเบือน แล้วคนเราจะกล่าวถึงใครต้องใช้คำหยาบด้วยเหรอ ต้องใช้การด่าทอต่อว่าด้วยเหรอ แล้วต้องล้อเลียนคนด้วยเหรอ"
มองการเคลื่อนไหวแกนนำรุ่นที่สองยังไง?
"เขาก็เรียกร้องให้มีการปฏิรูปพระมหากษัตริย์ให้ได้ ซึ่งเราไม่ได้มองว่าปฏิรูป เขาทำตัวเป็นปฎิปักษ์กับพระมหากษัตริย์ และพี่เชื่อว่าสุดท้ายจะกร่อยและคนลดลงไปเรื่อยๆ เพราะผู้ใหญ่ที่เป็นพ่อแม่ก็คงพูดแล้วล่ะว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่การต่อต้านรัฐบาล แต่เป็นปรปักษ์ หรือปฏิปักษ์ที่คนไทยไม่ควรทำ"

"ดร.เสรี" กรีดม็อบ ไม่ลดเพดานจะกร่อย! ลั่นไม่สบายใจดราม่า "อุ๊ หฤทัย" เนื้อหาด้อยค่าเพราะอารมณ์


ม็อบจะยกระดับหรือไม่?
"ถ้าความตั้งใจเขาก็จะยกระดับ มีคนท้วงเขาทั้งฝ่ายเขาและฝ่ายตรงข้าม ว่าคุณอยากต่อว่ารัฐบาลหรือประยุทธ์ก็ทำไป แต่คุณไม่ควรจาบจ้วงล่วงละเมิด เขาก็ตอบแล้วว่าเขาไม่มีวันลดจะบึ้มๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วถ้าจะมีคนมาขอให้เขาเลิกเขาบอกจะเลิกข้อหนึ่ง ข้อสอง แต่จะไม่เลิกข้อสาม คือการทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์"
"เขาจะยกเพราะอะไร หนึ่งคนซึ่งสนับสนุนเขา ซึ่งใช้ได้หลายอย่างนะ อยู่เบื้องหลังสนับสนุน หรือชมเชย คนกลุ่มนี้ก็รู้ว่าเป็นใคร เขาคงไม่ยอมให้เลิก เขาต้องการให้ยกไปเรื่อยๆ เพราะเป้าหมายเขาคือทำยังไงก็ตามที่จะลดพระราชอำนาจหรือลดบทบาทสถาบันลงเพื่อไม่ให้มีสถาบันในประเทศไทย เพราะเขามีธงที่เขาเขียนกันเรื่องสาธารณรัฐประเทศไทย ฉะนั้นการยกระดับคงมี แต่ถ้าติดตามดู คำพูดว่าจะยกได้ แต่จะยกได้หรือไม่ต้องดูว่าหนึ่งคุณทำอะไรได้มากกว่าการปิดสี่แยกและด่าสถาบันมั้ย มันไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น คุณจะยกอะไรไปมากกว่านี้ เพราะที่เขียนป้ายก็ดี ปราศรัยก็ดี ทำจดหมายเปิดผนึกก็ดี มันคือสุดเพดานแล้ว สองคนของคุณลดลงเรื่อยๆ จะยกไหวมั้ย ตอนนี้จำนวนคนช่วยคุณยกมีพอมั้ยที่จะไปได้ ข้อต่อไป เขาบอกคุณอย่าไปยุ่งสถาบัน แต่คุณไปยุ่งเรื่อยๆ คิดว่าพ่อแม่จะไม่เตือนลูกเหรอ ฉะนั้นตรงนี้เด็กๆ ก็ต้องหายไปเหมือนกัน ฉะนั้นมันยกยาก"

เป้าประสงค์ม็อบเป็นอีกแบบ แต่ตอนนี้ไม่ตรงปก?
"เขาทำมาเรื่อยๆ สองเรื่องแรกอ่อนไปแล้ว ป้ายที่เขายก คำปราศรัยที่มี กิริยาที่เขาทำไปข้อสามทั้งนั้น พอฟังแล้วด่าสถาบันตลอด เด็กบางคนก็อาจถอยด้วยตัวเอง เด็กบางคนแม้ไม่ถอยด้วยตัวเอง แต่พ่อแม่เขาบอกให้ถอย สิ่งที่เขาทำไม่ได้ดึงคนเข้ามา ผลักคนออกไป แต่เขาใช้วาทกรรม อย่างคนที่ชมจับมือกันไว้ให้แน่น เราถอยไม่ได้ สู้ก็เป็นไท ถอยก็เป็นทาส โอ้โห ปลุกตรงนี้ตลอดเวลา"
"แต่ขณะเดียวกัน คนไปร่วมชุมนุมตามสี่แยกจะเห็นว่าคุณขว้างปาหรือเปล่า คุณทำลายทรัพย์สินหรือเปล่า ผิดกฎหมายหรือเปล่า แล้ววันที่ 23 ต.ค. และ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา เสื้อเหลืองพรึ่บ คนเหล่านั้นต้องรู้ว่ากลุ่มคนจงรักภักดีมีมากเหลือเกิน ขณะที่พวกเขานับให้อย่างคนเข้าข้าง มันคือหลักหมื่น ไม่ใช่หลักแสน การที่ทำอะไรเป็นปฏิปักษ์กับสถาบันแบบนี้ ต้องคนกี่สิบล้านถึงทำได้ แต่นี่คุณหลักแสนยังไม่ได้เลย ยังคิดอีกเหรอว่าจะทำได้ มีคนเขียนไว้เป็นตำราเลยนะว่าการที่คุณจะล้มล้างสถาบัน หนึ่งต้องเป็นทหารที่มีอำนาจมากๆ สองต้องเป็นเชื้อพระวงศ์ด้วยกันเอง ขัดแย้งเข่นฆ่ากันเอง แล้วคนเหล่านี้คิดว่าเป็นใครถึงจะทำได้ อย่าว่าแต่สถาบันเลย แม้แต่นายกฯ กปปส.ออกมายังไล่คุณยิ่งลักษณ์ไม่ได้ ยังต้องทำรัฐประหารเลย"

"ดร.เสรี" กรีดม็อบ ไม่ลดเพดานจะกร่อย! ลั่นไม่สบายใจดราม่า "อุ๊ หฤทัย" เนื้อหาด้อยค่าเพราะอารมณ์


คุณอุ๊ หฤทัยไปออกรายการนึง คนช็อกกันทั้งเมือง?
"พี่ไม่สบายใจ เพราะว่าจริงๆ แล้วพี่คิดว่าคุณอุ๊คงอัดอั้นตันใจกับกับการะกระทำในเวลานี้ ใจอุ๊ก็คงจะเป็นคนที่มีความจงรักภักดี ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และคุณอุ๊คงมองว่าประยุทธ์ทำงานได้ดีช่วงโควิด แล้วเรื่องเศรษฐกิจกำลังแก้ไขอยู่ คุณอุ๊มองว่าพลเอกประยุทธ์ไม่ใช่ตัวปัญหา แต่เป็นคนเข้ามาแก้ปัญหา" "แต่คุณอุ๊เก็บอารมณ์ไม่อยู่ เวลาที่เจอคำถามจากพิธีกรก็ดี หรือเจอคำอธิบายจากคนที่มาให้สัมภาษณ์อีกคนก็ดี ทำให้คุณอุ๊อารมณ์ขึ้น พออารมณ์ขึ้นปั๊บทำให้คนมองคุณอุ๊ไม่ดี มองว่าใช้อารมณ์ในการพูด ทั้งที่เนื้อหาใช้ได้ พอมีอารมณ์กลบปั๊บเนื้อหาเลยด้อยค่าไป มันเหมือนลีลาอยู่เหนือเนื้อหา เมื่อคนมองลีลาคุณอุ๊เลยสอบตก เนื้อหาเลยไร้คุณค่าไปเลย ทั้งที่เนื้อหาที่พูดเป็นเรื่องที่ดี"
"พี่เตือนทุกคนที่อยู่ฝ่ายจงรักภักดี หนึ่งอย่าใช้อารมณ์ในการพูดจา สองอย่าใช้คำหยาบคาย อย่าใช้การด่าทอต่อว่า แต่ใช้วิธีการอธิบายและในคำอธิบายสามารถมีคำด่าได้ แต่เป็นคำด่าที่สุภาพ อ.เสรีไม่ด่าคนว่าพ่อแม่ไม่สั่งสอน แต่จะถามว่ามีเวลากินข้าวเย็นกับพ่อแม่บ้างมั้ย หรือถ้าเด็กเข้าห้องเรียนสาย ก็จะถามว่าหนูตั้งนาฬิกาอินเดียเหรอคะ เขาอยู่ตะวันตกนะคะ เขาช้ากว่าเรา จะเป็นคนอย่างนี้ อยากให้พวกเราเป็นอย่างนี้ ไม่ใช่ไปด่าเขาตรงๆ ว่าเฮ้ย ต่ำทรามชั่วช้าโง่งี่เง่า ไม่เอา จะได้ไม่สร้างปัญหาความขัดแย้ง"
ทางออกประเทศ คุณจุลินทร์เสนอให้ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ แล้วคุณชวน หลีกภัยก็ไปสรรหามาสี่รายชื่อ เป็นอดีตนายกฯ อานันท์ ปันยารชุน, ชวลิต ยงใจยุทธ, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ร่วมหาทางออกประเทศ สี่คนนี้ถูกใจอาจารย์มั้ย?
"ต้องพูดถึงข้อเสนอกรรมการสมานฉันท์ก่อน พี่คิดว่าคุณจุลินทร์ปราถนาดีในการบอกว่าเรื่องนี้ควรพูดคุยกัน การเสนอมี 7 ฝ่าย เป็นข้อเสนอที่่น่าสนใจ ก่อนคุณชวนจะขับเคลื่อนก็มีเสียงออกมา 3 เสียง เสียงที่หนึ่งคือพรรคเพื่อไทย เขาบอกไม่เอาด้วย เขาบอกว่าเป็นการซื้อเวลาให้พลเอกประยุทธ์ แต่ตอนหลังพอคุณชวนขับเคลื่อนเขาบอกว่าโอเค ถ้าสภาเป็นเจ้าภาพ ไม่ใช่รัฐบาลเป็นเจ้าภาพ เขาก็ยินดีจะเอาด้วย แต่อย่าลืมเขามีเงื่อนไข ต้องประสานกับภาคประชาชนให้มากหน่อย"
"สองฝ่ายพรรคก้าวไกลเขาก็ไม่อยากเอาด้วยเพราะเขามีเป้าของเขา ถ้ามีคณะกรรมการสมานฉันท์เกิดขึ้น แล้วไม่มีการพูดเรื่องแก้รัฐธรรมนูญทุกหมวด ทั้งหมวดหนึ่ง หมวดสอง เขาไม่เอาด้วยแน่นอน เพราะเขาต้องการให้มีสสร.จากประชาชน ต้องแก้รัฐธรรมนูญทุกหมวดไม่มีการยกเว้น ส่วนกลุ่มเยาวชนปลดแอก เขาไม่เอาเรื่องคณะกรรมการสมานฉันท์เพราะนี่คือการเมือง ฉะนั้นด้วยความปรารถนาดีของคุณจุลินทร์ คงแท้งได้ง่ายๆ แม้เพื่อไทยบอกว่าเอาล่ะ เมื่อคุณชวนขยับ เป็นเรื่องของสภา เขายินดีร่วมด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าก้าวไกลจะเอาด้วยมั้ย ไม่แน่ใจว่าเด็กๆ ปลดแอกจะเอาด้วยมั้ย อันนี้เห็นแววของความล้มเหลวตั้งแต่เริ่มต้น"
"ขณะเดียวกันเมื่อคุณชวนขยับว่าจะชวนใครมาบ้าง โอ้ย ทอมเอ้ย เสียงยี้ดังลั่น ถ้านำเสนอชื่อแล้วคุณทุกคนว้าวสุดยอดเลย แต่นี่เขามองมันไม่ใช่ เพราะหนึ่งคุณอานันท์ เคยออกมาพูดว่านายกฯ ต้องฟังเสียงเด็กๆ ท่านพูดก็ถูกต้อง แต่คนก็ไปตั้งคำถามกับท่านว่าแล้วท่านได้ฟังสิ่งที่เด็กพูดจาจาบจ้วงล่วงละเมิดด้วยมั้ย พอตรงนี้ปั๊บมันทำให้คุณค่าคุณอานันท์ด้อยลงไป ส่วนพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ คนก็มองว่าเอ้ เวลาออกมาพูดทีไรมันเข้าท่าหรือเปล่า ส่วนคุณอภิสิทธิ์ก่อนหน้าจะมีการเลือกตั้ง คุณอภิสิทธิ์ออกคลิปถึง 3 ครั้ง พูดชัดเจนว่าไม่เอาพลเอกประยุทธ์ ฉะนั้นหลายคนบอกถ้าเข้ามาแล้วจะเป็นอย่างไร  ใช่เหรอ ส่วนคุณสมชาย เป็นน้องเขยคุณทักษิณ เขายังไม่ตอบรับ พอเอ่ยชื่อมา 4 คนนี้มันไม่ว้าว มันยี้มากเลย"

"ดร.เสรี" กรีดม็อบ ไม่ลดเพดานจะกร่อย! ลั่นไม่สบายใจดราม่า "อุ๊ หฤทัย" เนื้อหาด้อยค่าเพราะอารมณ์


"ถ้าพูดถึงธงเพื่อไทย ชัดเจนมาก พลเอกประยุทธ์ต้องออก คณะกรรมการสมานฉันท์ก็ต้องมีคนเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์เสียสละด้วยการลาออก มีเสียงนี้แน่นอน แต่ก็มีอีกคนมองว่าพลเอกประยุทธ์เข้ามาบริหารประเทศในบริบทนี้น่าจะเหมาะเพราะจัดการแก้ไขปัญหาโควิดได้ดี เมื่อคนนึงบอกว่าพลเอกประยุทธ์ต้องออก อีกคนว่าต้องเดินหน้าก็ไม่ตรงกันแล้ว แล้วอีกกลุ่มรวมทั้งปลดแอก คนที่อาจชมเชยหนุนเขา ต้องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ขณะที่อีกฝ่ายบอกว่าสถาบันไม่ได้มีปัญหาอะไร ปัญหาบ้านเราเกิดจากนักการเมืองบางคนต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง บางคนแพ้ไม่เป็น ต้องการสลับขั้วมาเป็นรัฐบาล เมื่อกลุ่มนึงบอกต้องปฏิรูป อีกกลุ่มบอกว่าคุณเป็นปฏิปักษ์ ส่วนอีกกลุ่มว่าคนที่ควรต้องปฏิรูปคือนักการเมือง"
"แค่สามอย่างนี้มันอยู่ในคณะกรรมการสมานฉันท์ ยังไม่รู้เลยว่าจะไปตรงไหนยังไงได้ การคุยกันแบบสมานฉันท์ คนมาคุยกันต้องไม่มีข้อแม้และไม่มีธงตั้งแต่ต้น ต้องฟังกันก่อน เหตุคืออะไร ผลคืออะไร แล้วค่อยมากำหนดจุดยืนตัวเอง แต่นี่กำหนดจุดยืนเรียบร้อยแล้วว่าอยากได้อะไร และเหมือนเป็นคู่ขนานไม่มีวันเจอกันได้เลย แล้วจะรู้เรื่องได้อย่างไร แล้วถ้ามีการประชุมในที่สาธารณะ ทุกคนจะพูดเอาใจแฟนคลับไม่ได้พูดด้วยเหตุผลที่แท้จริง แล้วมันจะไปสำเร็จได้ยังไง"

"ดร.เสรี" กรีดม็อบ ไม่ลดเพดานจะกร่อย! ลั่นไม่สบายใจดราม่า "อุ๊ หฤทัย" เนื้อหาด้อยค่าเพราะอารมณ์

logoline