svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"สุวัจน์"ชี้คุณสมบัติคนชิงอบจ.โคราชต้องมีวิสัยทัศน์

31 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานที่ปรึกษาชาติพัฒนา" ยันขอรักษาที่มั่น 8 เขตพื้นที่โคราช ศึกเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ลั่นใครแพ้-ชนะไม่สำคัญ แต่ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ

1 พฤศจิกายน 2563 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ถึงการเลือกตั้งนายก อบจ. และ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โดยในส่วนพรรคชาติพัฒนามีทีมโคราชชาติพัฒนา เขต อำเภอเมือง 8 เขต 8 คน ซึ่งทุกคนมีความพร้อมทุกเขต ภายใต้สโลแกนว่า "คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน" โดยฐานเสียงที่จะขอรักษาเก้าอี้ที่มั่นทั้ง 8 เขตให้ได้

ทั้งนี้ ในวันที่ 2 พ.ย. 2563 ทีมก็คงจะหารือกันใน 1-2 วันนี้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่จะมีการเลือกตั้งตัวแทนของประชาชนในระดับท้องถิ่น อย่างน้อยเป็นสัญญาณที่ดีต่อระบอบประชาธิปไตย ส่วนใครจะได้หรือใครไม่ได้เป็นเรื่องหนึ่ง แต่อย่างไรประเทศก็ได้ เพราะพอมีเลือกตั้งท้องถิ่น เหมือนอยู่ในบรรยากาศของประชาธิปไตย อันนี้เป็นสิ่งที่ได้แน่นอนแล้ว การเลือกตั้ง นายก อบจ. กับการเลือกตั้ง ส.อบจ.เป็นเรื่องที่ดี ส่วนใครจะแพ้ ใครจะชนะก็ว่ากันไปตามกระบวนการ คิดว่าแต่ละคน แต่ละกลุ่ม แต่ละพรรค ก็คงจะไปคิดกันว่าจะส่งหรือไม่ส่งกันอย่างไร

ส่วนเรื่องการต่อสู้ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ และมีงบประมาณมหาศาลกว่า 3,000 ล้านบาท โดยเฉพาะตัวนายก อบจ.จะรุนแรงมากหรือไม่นั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าการเมืองก็แข่งขันกันเต็มที่ ส่วนจะรุนแรงหรือไม่รุนแรงไม่ทราบ แต่ว่าทุกคนก็สู้กันเต็มที่ ส่วนที่ทางพรรคพลังประชารัฐจะไม่ส่งชิงสนาม อบจ. ส่วนพรรคอื่นๆหากจะส่งนั้น ตนคิดว่าการตัดสินใจเรื่องการเมืองท้องถิ่นทุกอย่าง ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย และแต่ละพรรคก็มีวิธีคิดที่แตกต่างกัน บางพรรคก็อาจจะส่ง บางพรรคก็ไม่ส่งแต่สนับสนุน หรืออาจจะตั้งเป็นกลุ่มอิสระก็แล้วแต่ ซึ่งแต่ละพรรคก็มียุทธศาสตร์ที่แตกต่างกันไป

สำหรับลักษณะนายก อบจ ต้องเป็นแบบไหนนั้น ส่วนตัวคิดว่า วันนี้ (31ต.ค.) บทบาทของท้องถิ่นสูงมาก โดยเฉพาะที่ จ.นครราชสีมา งบประมาณต่อไปประมาณ 3-4 พันล้านบาท ถือว่าเกือบเท่ากับกระทรวงๆบางกระทรวง และอาจจะมากกว่าบางกระทรวง บางหน่วยงานด้วยซ้ำไป ฉะนั้น งบจำนวนมาก และ จ.นครราชสีมา เป็นจังหวัดใหญ่ที่รอการเติบโต และมีศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจ ฉะนั้นความเข้มแข็งของท้องถิ่น จะไปเสริมความเข้มแข็งของจังหวัด และความเข้มแข็งของโคราชก็คือความเข้มแข็งของภาคอีสานด้วย ซึ่ง บทบาทของ อบจ.นครราชสีมาสูงมาก ถ้ามีการเลือกตั้งและได้บุคคลที่สามารถได้รับการยอมรับ และมีวิธีคิด มีวิสัยทัศน์ และเข้าได้กับทุกฝ่าย ก็จะเป็นประโยชน์ต่อ จ.นครราชสีมา

"วันนี้ต้องพยายามให้ทุกคนจับมือกัน และทำงานเพื่อประเทศ อย่าพึ่งบอกว่าคนนั้นได้ คนนี้ได้ แต่คือไม่เป็นไรใครจะได้ แต่ขอให้เหมือนกับได้คนที่สามารถประสานได้กับทุกฝ่าย ประสานกับภาครัฐได้ ประสานกับในกลุ่มท้องถิ่นได้ และมีวิสัยทัศน์ ผมเชื่อว่าจะเป็นคนดี แต่ยังไม่ทราบว่าใครจะได้ เพราะยังไม่ได้เปิดตัวกันชัดเจนว่าใครสมัคร แต่ถ้าเปิดตัวมาชัดเจนเราก็พอจะรู้แล้วว่าคนนี้ได้เปรียบ คนนี้เสียเปรียบอย่างไร" นายสุวัจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ใครก็ได้ ขอให้คนโคราชเลือกก็แล้วกัน ส่วนที่มั่น อ.เมือง 8 คน จะมั่นใจยกทีมชาติพัฒนาหรือไม่นั้น ซึ่งเดิมทีเป็นฐาน ฉะนั้น อะไรที่เป็นฐาน ก็พยายามรักษาเอาไว้ ส่วนความชัดเจนพรรคชาติพัฒนา ส่งทีมโคราชชาติพัฒนานั้น ตนคิดว่าก็ยังมีเวลา ส่วนใหญ่การเมืองก็ยกสุดท้าย

logoline