svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มข.ชวนลอยกระทงบกชูวัฒนธรรมอีสานล้านช้าง เรียบ งาม ง่าย

29 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มข.ชวนร่วมลอยกระทงบกในชื่อ อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันงดงามแม้ในยามโควิด ชูวัฒนธรรมอีสานล้านช้าง เรียบ งาม ง่าย สอดคล้องการป้องกันตัวเองในช่วงไวรัสโควิด 19

 สำหรับประเพณีฮีตสิบสองคองสิบสี่หรือประเพณีสิบสองเดือนที่ชาวไทยอีสานยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมานั้น ประเพณีหนึ่งในฮีตสิบสองคองสิบสี่ คือ การลอยกระทงที่นิยมที่จัดขึ้นในวันขึ้นสิบห้าค่ำ วันเพ็ญเดือนสิบสอง โดยมีความเชื่อว่าเป็นการขอขมาพระแม่คงคาและเป็นการบูชาพระอุปคุตอรหันต์ที่เชื่อกันว่าจำพรรษาอยู่ใต้มหาสมุทรมาร่วมในพิธีกรรมด้วย ประเพณีลอยกระทงเป็นทั้งประเพณีของไทยภาคกลางและเป็นทั้งประเพณีของคนไทยในแต่ละท้องถิ่น ในแต่ละภาคต่างมีวิถีการปฏิบัติและวิถีความเชื่อที่แตกต่างกันไป รศ.ดร.นิยม วงษ์พงศ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ม.ขอนแก่น กล่าวว่า  สำหรับในภาคอีสาน  ชาวอีสานจัดประเพณีลอยกระทงขึ้นเนื่องจากมีความเชื่อเรื่องการบูชาและขอขมาน้ำ หรือการบูชาพระแม่คงคาเช่นเดียวกันชาวภาคกลาง บูชาสมมาน้ำ คือ การขอขมาน้ำ คืนวันเพ็ญและประทีป เนื่องจากได้ใช้น้ำในการอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังได้อัญเชิญ พระอุปคุตมาร่วมในพิธีกรรมด้วย  โดยเฉพาะในปีนี้ที่ประเทศต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19  การจัดงานสืบสานประเพณีที่เน้นความเรียบง่าย  

มข.ชวนลอยกระทงบกชูวัฒนธรรมอีสานล้านช้าง เรียบ  งาม ง่าย

มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงร่วมกันจัดกิจกรรม ในชื่อ "อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันงดงามแม้ในยามโควิด" ในงานประเพณีลอยกระทง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2563 ในวันเสาร์ ที่ 31 ตุลาคม 2563  ที่บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบกับ กิจกรรมทำบุญตักบาตร พิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มหาพุทธชัยมังคลาภิเษกสมโภช หลวงพ่อพระศรี 50 ปี มข. พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ"สำหรับแนวคิดประเพณีลอยกระทงในปีนี้ ยังคงยึดหลักอนุรักษ์วัฒนธรรมแม้ยามโควิด 19  คือความเรียบง่าย  งดงาม เพียงพอ ตามวิถีอีสาน   ซึ่งแต่ละปีไม่ต้องการจัดซ้ำ  ทุกงานจะมีทั้งของเก่า ของใหม่ ที่สอดคล้องต้องกัน  เพื่อให้เป็นภาพจำที่สวยงามของชาวขอนแก่น  เมื่อคิดค้นจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์พบว่า  แต่เดิมทางอีสานไม่มีประเพณีลอยกระทง  แต่จะมีประเพณีที่เรียกกันว่าใต้ประทีป โคมไฟ ที่จะจัดขึ้นช่วงหลังออกพรรษา   ตามวัฒนธรรมอีสานล้านช้างบริเวณใดใกล้น้ำ จะมีการไหลเรือไฟ  ส่วนพื้นที่ที่ห่างไกลจากลำน้ำจะมีประเพณีที่เรียกว่ากระทงโคกหรือกระทงบก โดยรากวัฒนธรรมอีสานพบว่าใกล้เคียงกับวัฒนธรรมของ สปป.ลาว      ที่แต่เดิมเคยมีวัฒนธรรมนี้ แต่เลือนหายไป  จึงคิดว่าน่าจะรื้อฟื้นให้วัฒนธรรรมนี้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง" รศ.ดร.นิยม  กล่าว

มข.ชวนลอยกระทงบกชูวัฒนธรรมอีสานล้านช้าง เรียบ  งาม ง่าย

สำหรับกระทงบกซึ่งจัดขึ้นปีนี้เป็นปีแรก เกิดจากความร่วมมือ ร่วมใจของนักศึกษาชั้นปีที่ 1  ที่ได้ช่วยกันทำกระทงจำนวน   3,000 ดวง   พร้อมกับตกแต่งประดับประดาบริเวณโดยรอบบึงศรีฐาน ปีหน้าทำให้ถึง 15,000 ดวง  และขยายเป็นแสนดวงในปีถัดๆไป   การจัดงานครั้งนี้ได้เน้นการส่งเสริมวัฒนธรรมอีสานและวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยได้กำหนดให้มีกิจกรรมทำบุญตักบาตร พิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มหาพุทธชัยมังคลาภิเษกสมโภช หลวงพ่อพระศรี 50 ปี มข. พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ในวันเสาร์ ที่ 31 ตุลาคม 2563  เพื่อเป็นการรักษาสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันดีงาม ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม จึงกำหนดจัดกิจกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมแม้ยามวิกฤตภัยโควิด (งานประเพณีลอยกระทง ) ประจำปี 2563 อันเป็นอีกหนึ่งงานประเพณียิ่งใหญ่ของชาวจังหวัดขอนแก่นให้คงอยู่สืบไป

มข.ชวนลอยกระทงบกชูวัฒนธรรมอีสานล้านช้าง เรียบ  งาม ง่าย

logoline