svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แรงงานบังคับเพื่อการค้ามนุษย์

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คุณเห็นฉันไหม" (Can You See Me?) สร้างจากสถานการณ์การค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นจริงและพบเห็นได้ 3 สถานการณ์ ได้แก่ สถานการณ์แรงงานบังคับ การค้าทางเพศ และการนำเด็กทารกมาขอทาน โดยร่วมมือกับสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงคมนาคม

"คุณเห็นฉันไหม" (Can You See Me?) เป็นแคมเปญที่ A21 ทำไม่ใช่เพียงแค่ในประเทศไทย แต่อีกหลายประเทศทั่วโลก อาทิเช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และแอฟริกาใต้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอสถานการณ์การค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นจริงและพบเห็นได้ในประเทศนั้น ๆ ก่อนจะกระตุ้นให้ผู้คนในสังคมได้มีส่วนร่วม แจ้งเหตุต้องสงสัยไปยังหมายเลขสายด่วน เพื่อจะได้มีการดำเนินการซึ่งอาจจะนำไปถึงการช่วยเหลือผู้เสียหายต่อไปสำหรับประเทศไทย "คุณเห็นฉันไหม" (Can You See Me?) สร้างจากสถานการณ์การค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นจริงและพบเห็นได้ 3 สถานการณ์ ได้แก่ สถานการณ์แรงงานบังคับ การค้าทางเพศ และการนำเด็กทารกมาขอทาน โดยร่วมมือกับสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงคมนาคม ซึ่งสำหรับสถานการณ์แรงงานบังคับนั้น ได้หยิบยกภาพของพ่อลูกคู่หนึ่ง ซึ่งต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้น จึงขวนขวายหาทางเข้ามาทำงานในเมือง โดยไม่รู้ว่ากำลังตกเป็นเหยื่อของผู้ที่ต้องการแสวงหาประโยชน์จากความเปราะบางของตนเองพ่อลูกคู่นี้เดินทางร่วมกับผู้ชายอีกหลายคน จนสุดท้ายได้มาทำงานเป็นจับกังในตลาดสดแห่งหนึ่ง เมื่อไม่ได้รับการดูแลในสิ่งที่ควร ทั้งที่พักอาศัยและอาหารการกิน จึงทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ยากลำบากและมองไม่เห็นอนาคต ภาพสุดท้ายในวีดิโอเป็นการตั้งคำถามต่อประชาชนทั่วไปในสังคม ว่าแท้จริงแล้วการค้ามนุษย์และการแสวงหาประโยชน์อาจเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา แต่ "คุณเห็นฉันไหม"

ขณะที่งาน โกลบอล ฟรีด้อม ซัมมิต (Global Freedom Summit) การแพร่ภาพรายการที่บันทึกไว้ ความยาว 1 ชั่วโมง พร้อมกันทั่วโลก ครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 17 ตุลาคมนี้ เพื่อให้ความรู้ สร้างจิตสำนึกเรื่องการค้ามนุษย์ และกระตุ้นให้ผู้คนได้ร่วมลงมือปฏิบัติ เพื่อ "กำจัดการเป็นทาส ทุกที่ ตลอดกาล"ตลอดเวลา 1 ชั่วโมงของการแพร่ภาพ "โกลบอล ฟรีด้อม ซัมมิต" ท่านจะได้รับฟังจากประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ A21 เรื่องการเกิดขึ้นขององค์กร จากนั้นประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ซึ่งดูแลการดำเนินงานในภาคสนามของ A21 ทั้ง 18 แห่งใน 13 ประเทศทั่วโลก อธิบายถึงวัฎจักรของการค้ามนุษย์ ก่อนจะได้รับฟังเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตของเหยื่อรายหนึ่ง ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีชีวิตที่สวยงามเพราะความช่วยเหลือที่เราทุกคนได้หยิบยื่นให้ จากนั้นจะเป็นการนำเสนอเรื่องราวของแคมเปญ "คุณเห็นฉันไหม" (Can You See Me?) ที่ส่งผลกระทบด้านบวกทั่วโลก ก่อนจะเป็นข้อความให้กำลังใจจากผู้ร่วมก่อตั้ง A21 ที่เชื่อมั่นว่า เราทุกคนยุติการเป็นทาสและการค้ามนุษย์ได้

logoline