svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์กลับทำเนียบขาว หลังรับการรักษาระดับเวิล์ดคลาส 3 วัน

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเดินทางกลับทำเนียบขาวแล้วเมื่อเย็นวานตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้ามืดวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากต้องย้ายมาพักที่โรงพยาบาลทหารในรัฐแมรี่แลนด์นาน 3 วัน เนื่องจากที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา และมีอาการป่วยที่ทำให้คณะแพทย์รู้สึกเป็นกังวล

วันที่ 5 ต.ค.2563 ก่อนการบรรยายสรุปของคณะแพทย์ที่ทำการรักษาอยู่ที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด ทรัมป์ทวีตว่า " รู้สึกดีจริงๆ!" รวมทั้งเปิดเผยว่าจะได้ออกจากโรงพยาบาลในเวลา 18:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตี 5 ครึ่งในเวลาประเทศไทย
แต่คำถามที่สื่อให้ความสนใจยังคงอยู่ที่ความร้ายแรงของอาการป่วยของทรัมป์ หลังจากที่มีข้อมูลที่ขัดแย้งกันออกมาในช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่ระดับที่แท้จริงของการระบาดของไวรัสที่ทำเนียบขาวก็ยังไม่ชัดเจน

ทรัมป์กลับทำเนียบขาว หลังรับการรักษาระดับเวิล์ดคลาส 3 วัน


งานนี้ ทรัมป์ทวิตด้วยว่า "อย่ากลัวโควิด อย่าปล่อยให้มันครอบงำชีวิตของคุณ เราพัฒนาแล้ว ภายใต้รัฐบาลของทรัมป์ มียาและความรู้ที่ยอดเยี่ยมจริง ๆ ผมรู้สึกดีกว่าเมื่อ 20 ปีก่อนเสียอีก !!"
ในการพูดกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันวาน คณะแพทย์ที่รักษาประธานาธิบดีได้หลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงการดูแลเขาเป็นการเฉพาะเจาะจง แต่ก็ย้ำว่าทรัมป์ทำได้ดี และจะได้รับยาเรมเดซิเวียร์อีกเข็ม ก่อนที่จะออกจากโรงพยาบาล เพื่อกลับไปรักษาตัวต่อที่ทำเนียบขาว
แต่ในขณะที่ประธานาธิบดีได้กลับทำเนียบขาว ก็มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเติมในหมู่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว โดยขณะนี้มีอย่างน้อย 12 คนที่ใกล้ชิดกับทรัมป์ และได้รับผลการตรวจเชื้อเป็นบวก โดยหลายคนมาร่วมงานที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 26 กันยายน โดยทำเนียบขาวยังไม่ได้เปิดเผยจำนวนเจ้าหน้าที่ที่มีผลการตรวจเชื้อเป็นบวก นับตั้งแต่ที่ทรัมป์เปิดเผยว่าติดเชื้อ

นายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวบอกว่าทรัมป์ " อาจจะยังไม่ได้หายดี " แต่ทีมแพทย์เห็นด้วยกับสภาพร่างกายและความคืบหน้าของประธานาธิบดี และ"สนับสนุนให้เขากลับบ้านอย่างปลอดภัย โดยที่นั่น เขาจะยังคงถูกรายล้อมด้วยการรักษาพยาบาลระดับเวิร์ลคลาสตลอดวันตลอดคืน
แต่แพทย์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามลงลึกในรายละเอียดเรื่องการรักษาทรัมป์ เช่นการตรวจสอบเชื้อว่าเป็นลบครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ การรักษาประธานาธิบดีแบบเฉพาะเจาะจง รายละเอียดเรื่องการสแกนเพื่อตรวจหาโรคปอดบวม โดยแพทย์อ้างถึงกฎหมายการคุ้มครองผู้ป่วยในการปกป้องข้อมูลเหล่านี้

ทรัมป์กลับทำเนียบขาว หลังรับการรักษาระดับเวิล์ดคลาส 3 วัน


หมอยืนยันว่าทรัมป์ยังคงใช้ยาสเตียรอยด์ " เดกซาเมทาโซน " และได้รับยา เรมเดซิเวียร์ 3 เข็ม โดยจะได้รับก่อนออกจากโรงพยาบาลอีก 1 เข็ม และเข็มที่ 5 จะเป็นที่ที่ทำเนียบขาว
เมื่อถูกถามว่าทรัมป์จะปลอดภัยหรือไม่ในการเดินทางไปร่วมกิจกรรมหาเสียง หมอบอกว่า " เราจะได้เห็นกัน"
นอกจากนี้ หมอยังยืนยันว่าเป็นกังวลเกี่ยวกับการสัมผัสกับไวรัสของทรัมป์ ขณะอยู่บนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซ วัน
หมอบอกว่า " เรายังคงมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวัง แต่ถ้าเราสามารถผ่านวันจันทร์ไปได้ โดยที่ทรัมป์ยังคงเดิมหรือดีขึ้น เมื่อนั้น เราทุกคนจะถอนหายใจด้วยความโล่งอกเป็นครั้งสุดท้าย"

ทรัมป์กลับทำเนียบขาว หลังรับการรักษาระดับเวิล์ดคลาส 3 วัน

ขณะที่เคย์ลีห์ แม็คอีนานี โฆษกทำเนียบขาว ก็กลายเป็นบุคคลรายล่าสุดที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดี และมีผลการตรวจเชื้อเป็นบวก สื่อสหรัฐรายงานว่าผู้ช่วยอีกสองคนของเธอก็มีผลการตรวจเชื้อเป็นบวกเช่นกัน ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ แม็คอีนานี ก็ได้พูดกับนักข่าวโดยไม่สวมหน้ากาก
สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เมลาเนีย ทรัมป์ รวมถึงผู้ช่วยอาวุโส และวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 3 คน ก็มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกเช่นกัน โดยเมลาเนีย วัย 50 ปี ถูกแยกตัวอยู่ที่ทำเนียบขาว โดยมีรายงานว่าเธอมีอาการไม่รุนแรง ในทวีตเธอบอกว่า: "ฉันรู้สึกดี และจะพักผ่อนที่บ้านต่อไป"

ทรัมป์กลับทำเนียบขาว หลังรับการรักษาระดับเวิล์ดคลาส 3 วัน

logoline