svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รถไฟฟ้าสีส้ม กลิ่นตุ.ๆ ระวังเสียค่าโง่ซ้ำซาก

05 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย บุกยื่นเรื่องร้อง ครม. ตรวจสอบ ทีโออาร์. ประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม หวั่นซ้ำรอยเสียค่าโง่.! ซ้ำซาก หลังเริ่มมีบริษัทเอกชนฟ้องร้องแล้ว

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึง ครม. เพื่อตรวจสอบการใช้อำนาจของคณะกรรมการคัดเลือกตาม ม.36 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) หลังจากได้มีมติเห็นชอบเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเอกสารประกวดราคาใหม่ (TOR)ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 63

รถไฟฟ้าสีส้ม กลิ่นตุ.ๆ ระวังเสียค่าโง่ซ้ำซาก


จากการตรวสอบพบความผิดปกติ และไม่เคยมีการดำเนินการลักษณะเช่นนี้กับโครงการขนาดใหญ่ที่เป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนมาก่อน โดยให้พิจารณาซอง เทคนิค มาคิดคะแนน รวมกับ ซองการเงินกำหนดสัดส่วนการให้คะแนน 30/70 หากรายใดได้คะแนนรวมสูงสุดก็จะได้รับการคัดเลือก เปรียบเทียบวิธีเดิมการพิจารณาจะแยกซองเทคนิค หากผ่านตามเกณฑ์ จึงจะเปิดซองการเงินโดยผู้ที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดจะได้รับการคัดเลือก

รถไฟฟ้าสีส้ม กลิ่นตุ.ๆ ระวังเสียค่าโง่ซ้ำซาก



นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การคัดเลือกโดยใช้ข้อเสนอทางเทคนิค จะเป็นช่องทางที่ส่อไปในทางไม่สุจริต ไม่เป็นธรรม หรืออาจเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เป็นการเฉพาะหรือไม่ เพราะ จะเป็นการให้น้ำหนักในการใช้ดุลยพินิจของคณะกรรมการคัดเลือกได้มากกว่าแบบเดิม ซึ่งจะทำให้ได้ผู้ชนะการประมูลไม่ใช่ผู้ที่ให้ผลตอบแทนต่อรัฐสูงสุดก็ได้

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลง TOR ใหม่หลังจากที่มีการขายซองประกวดราคาไปแล้วนั้น ถือได้ว่าเป็นการขัดต่อมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อ 28 ม.ค. 63 และยังขัดต่อการรักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐ และ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2562 อีกด้วย ดังนั้นเมื่อ รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ใช้อำนาจเปลี่ยนแปลง TOR ซึ่งจะยังผลให้ไม่เป็นไปตามมติ ครม.และกฎหมายดังกล่าวแล้ว เมื่อเกิดการฟ้องร้องเป็นคดีต่อศาล หากแพ้คดีขึ้นมาเสียค่าโง่ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ แต่เท่าที่ทราบขณะนี้มีบริษัทเอกชน หนึ่งในผู้ร่วมประมูลไปฟ้องร้องต่อศาลแล้ว






logoline