svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์นั่งรถโชว์ - อาจกลับทำเนียบขาววันนี้

04 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาพร่างกายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เขาฟื้นตัวจากความเจ็บป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยอาการของเขาอาจจะดีพอที่จะได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลในวันนี้เพื่อกลับมารักษาต่อที่ทำเนียบขาว

นายแพทย์ไบรอัน การิบัลดี หนึ่งในคณะแพทย์ที่ทำการรักษาทรัมป์บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานว่าถ้าทรัมป์ยังคงดูดี และรู้สึกดีเหมือนที่เป็นในวันนี้ ความหวังของคณะแพทย์ก็คือ จะสามารถวางแผนปล่อยทรัมป์กลับทำเนียบขาวได้เร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้ เพื่อกลับไปเข้ารับการรักษาต่อที่นั่น 
ด้านนายแพทย์ ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ในการตรวจเมื่อคืนวันพฤหัสบดีและเช้าวันศุกร์ ทรัมป์มีอาการเพียงเล็กน้อย แต่ในช่วงเช้าของวันศุกร์ ทรัมป์มีไข้สูง และอัตราความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดลดลงต่ำกว่าระดับ 94 เปอร์เซ็นต์ เขาจึงถูกนำตัวมาที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีดเมื่อบ่ายวันศุกร์ ด้วยความกังวลว่าอาการของเขาอาจจะแย่ลงอย่างกะทันหัน ที่นี่เขาได้รับออกซิเจนเสริมเป็นเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง ภายในวันเดียวกันนั้น ระดับออกซิเจนของทรัมป์ ก็กลับมาสูงขึ้นกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ และเขาก็ลุกขึ้นจากเตียง และเคลื่อนที่ไปมาได้ เขาไม่มีไข้มาตั้งแต่คืนวันศุกร์และเดินไปมาโดยไม่มีการหายใจที่ติดขัด แต่ระดับออกซิเจนในเลือดลดต่ำลงอีกครั้งในช่วงเช้าวันเสาร์
ทรัมป์ได้รับยา " เรมเดซิวีร์ " ครั้งที่สองในคืนวันศุกร์โดยไม่มีภาวะแทรกซ้อน และเพื่อตอบสนองต่อ" ระดับออกซิเจนลดต่ำลงชั่วคราว" เขายังได้รับยา เดกซาเมธาโซน  ซึ่งเป็นสเตียรอยด์ต้านการอักเสบ
ระดับออกซิเจนในเลือดนั้นเป็นสัญญาณด้านสุขภาพที่สำคัญสำหรับคนไข้โควิด-19 ในคนปกติ ระดับออกซิเจนจะอยู่ที่ 95-100 เปอร์เซ็นต์ หากต่ำกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าน่าเป็นห่วง
ในส่วนของการสแกนปอด คณะแพทย์บอกว่า ก็พบสิ่งที่คาดหวังว่าจะพบ แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ทางการแพทย์เป็นห่วงอะไร ซึ่งการพูดแค่นี้ก็ทำให้สื่อมวลชนมองกันว่าคณะแพทย์อาจจะพยายามปกปิดข้อมูลอะไรบางอย่าง
เมื่อวันเสาร์ มาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาวก็สร้างความสับสนให้กับสื่อมวลชน เมื่อเขาบอกว่าสัญญาณชีพของประธานาธิบดีในช่วงวันที่ผ่านมา " น่าเป็นห่วงมาก"  ซึ่งดูเหมือนจะขัดแย้งกับการอัพเดทข้อมูลทางการแพทย์ของแพทย์ที่ทำการรักษาประธานาธิบดี ซึ่งนายแพทย์คอนลีย์ ก็ออกมาแก้ต่างว่า ที่มีโดวส์พูดถึงนั้น เป็นช่วงเมื่อวันศุกร์ เมื่ออุณหภูมิของทรัมป์สูงขึ้น และระดับออกซิเจนลดลงทำให้เขาต้องย้ายมาพักที่โรงพยาบาล

หมอคอนลีย์บอกว่าเขาไม่ต้องการให้ข้อมูลใด ๆ ที่อาจชักนำอาการเจ็บป่วยให้ไปในทิศทางอื่น ความจริงของเรื่องนี้ก็คือทรัมป์ทำได้ดีมาก หากทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี คณะะแพทย์ก็จะเริ่มวางแผนปล่อยเขากลับไปที่ทำเนียบขาว คณะแพทย์เพิ่มเติมด้วยว่าอัตราความอิ่มตัวของออกซิเจนของทรัมป์ตอนนี้อยู่ที่ 98 เปอร์เซ็นต์
ในขณะที่ตัวทรัมป์เอง ก็พยายามออกมาสยบข่าวลือต่าง ๆ โดยการทวีตวิดีโอเมื่อเย็นวันเสาร์ขอบคุณเจ้าหน้าที่ของวอลเตอร์ รีด และผู้สนับสนุนทั่วโลก เขาบอกว่าจะกลับไปหาเสียงเลือกตั้งใหม่ในเร็ว ๆ นี้ เขาหวังว่าจะปิดฉากการหาเสียงในแบบเดียวกับที่มันเริ่มต้น ในแบบที่พวกเขาทำอยู่เสมอ

ทรัมป์เสริมว่าเขาไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะต้องเปิดตัวเองสำหรับโอกาสที่อาจจะติดเชื้อ แทนที่จะนั่งทำงานจากคฤหาสถ์ของผู้บริหาร และหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้คน เขาต้องออกไปอยู่ข้างหน้า นี่คืออเมริกา นี่คือสหรัฐอเมริกา นี่คือประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก นี่คือประเทศที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก เขาไม่สามารถถูกขังให้อยู่แต่ในห้องชั้นบน และอยู่รอดปลอดภัยดีได้  ในฐานะผู้นำ คุณต้องเผชิญหน้ากับปัญหา ไม่เคยมีผู้นำที่ยิ่งใหญ่คนไหนที่จะทำแบบนั้น
ต่อมาเมื่อช่วงเย็นวาน ทรัมป์ได้นั่งรถออกจากโรงพยาบาลเป็นช่วงสั้น ๆ เพื่อมาโบกมือทักทายกับประชาชนที่มาให้กำลังใจเขาที่ด้านนอกโรงพยาบาล โดยไม่นานที่จะออกมา ก็มีการโพสต์ในทวิตเตอร์เพื่อบอกข่าวในเรื่องนี้ด้วย

logoline