svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลชี้คนไทยรับม็อบ "ปลุกปั่น-จาบจ้วง" ไม่ได้!

04 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจ พบคนไทยจำนวนมาก เกิดความรู้สึก "รับไม่ได้" จากพฤติกรรมในการรวมตัวของกลุ่มม็อบที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา พร้อมแนะ 3 แนวทางพาประเทศไทยให้ก้าวผ่านสถานการณ์เปราะบาง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ นพดล กรรณิกาผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจหัวข้อ "สังคมรับไม่ได้" ซึ่งเป็นผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อกลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา



สำหรับ ผลสำรวจในหัวข้อ "สังคมรับไม่ได้"พบว่า ร้อยละ 97.6 มองว่า รับไม่ได้จากขบวนการปั่นกระแส ยั่วยุปลุกระดมต่างๆในเรื่องการใช้อารมณ์ ไร้เหตุผล // รองลงมาคือ ร้อยละ 96.1 ระบุว่า การปราศรัยมีการจาบจ้วงล่วงละเมิด ทำลายเสาหลักของชาติ และร้อยละ 95.7 มองว่า มีการคุกคามและทำลายผู้ที่เห็นต่าง



นอกจากนี้ ร้อยละ 94.1 มีการระบุถึงการใส่ร้าย พ่นสีและสาดสี ขณะที่ร้อยละ93.4 มองว่า มีความก้าวร้าว หยาบคาย ใช้คำไม่สุภาพ และสุดท้ายประชาชนกว่าร้อยละ94.8 เกิดความเป็นทุกข์ใจ เมื่อเห็นม็อบก่อความรุนแรงบานปลาย

ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล บอกว่า ผลสำรวจนี้ชี้ให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่รับไม่ได้กับการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มุ่งสู่การเผชิญหน้า เพราะประชาชนมองว่าจะมีประโยชน์อะไรหากชัยชนะที่มีเกิดขึ้นบนซากปรักหักพัง และยังเป็นการซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจวิกฤตโควิดอีกด้วย



สุดท้ายผลที่ตามมาคือ คนไทยทั้งประเทศคือผู้แพ้ แต่มีคนเพียงแค่หยิบมือเดียวที่ชนะและสามารถกอบโกยผลประโยชน์เข้าตัวได้จากการเผชิญหน้าและการสูญเสีย ฉะนั้น ทางออกของประเทศในสถานการณ์ที่เปราะบางแบบนี้น่าจะมี  3 แนวทาง คือ


ฝ่ายอำนาจรัฐ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของฝ่ายเรียกร้องแต่อยู่ภายใต้กฎหมายที่สังคมยอมรับได้แนวทางที่สอง ทุกฝ่ายรู้เท่าทันการปลุกปั่นกระแสที่กำลังเกิดขึ้นในโลกโซเชียลมีเดียและสุดท้ายคือ การชี้แจงด้วยเหตุผลและหลักฐานเพื่อเอาชนะใจกลุ่มพลังเงียบที่มีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

logoline