svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

‘ดร.นิว’ชี้ความจริง หวังม็อบตาสว่าง

28 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง สำหรับ ดร.นิว ศุภณัฐ ที่ล่าสุดนั้นก็ได้โพสต์เฟซบุ๊ค และวิเคราะห์อธิบายถึง เรื่องราวความจริง ที่ม็อบไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร พร้อมเปิดวลีเด็ดหวดแซ่บ "วงจรอุบาทว์ของเผด็จการรัฐสภาและการรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำเล่า"

สำหรับประเด็นทางการเมืองที่ ดร.นิว ศุภณัฐ ออกมาเคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก Suphanat Aphinyan(ดร.ศุภณัฐ) นั้น ได้เป็นเรื่องราวด้วย แฮชแท็กว่า ความจริงที่ไม่มีใครยอมบอกม็อบ พร้อมเขียนอธิบายถึงเรื่องราวความไม่เสถียรของการเมืองไทย ที่ผิดพลาดตั้งแต่ คณะราษฎรได้ทำการเปลี่ยนแปลงการปกครอบ โดยมีเนื้อหาว่า

"#ความจริงที่ไม่มีใครบอกม็อบ

ม็อบเรียกร้องอยากมี Constitutional Monarchy หรือ ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ แต่ม็อบกลับไม่มีความรู้ แถมยังขาดผู้ที่นำเสนอความเป็น Constitutional Monarchy อย่างจริงใจและตรงไปตรงมา

กลายเป็นว่าม็อบถูกลัทธิสาธารณรัฐหัวรุนแรงหลอกใช้ และชี้นำด้วยข้อมูลบิดเบือนให้เชื่อตามๆกัน ผ่านการปั่นกระแสโซเชียลมีเดีย โดยไม่ได้มีการศึกษาค้นคว้าหาความรู้อย่างถ่องแท้

เหตุผลสำคัญที่ทำให้การเมืองไทยขาดเสถียรภาพมาอย่างยาวนาน จนนำไปสู่วงจรอุบาทว์ของเผด็จการรัฐสภาและการรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นเพราะคณะราษฎรเปลี่ยนการปกครองแบบงูๆปลาๆ ขาดความรู้ความเข้าใจของระบอบการปกครองอย่างแท้จริง แถมยังยึดอำนาจอธิปไตยปวงชนไว้เสียเอง หลัก 6 ประการของคณะราษฎรเป็นแค่ปาหี่ขายฝัน ไม่ได้มีสาระของการทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนแต่อย่างใด รัฐธรรมนูญของคณะราษฎรทุกฉบับก็ล้วนแต่หลอกลวงประชาชน เพราะมีแต่ "อำนาจอธิปไตยมาจากปวงชน" ไม่ใช่ "อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน"

‘ดร.นิว’ชี้ความจริง หวังม็อบตาสว่าง

ที่สำคัญที่สุดคณะราษฎรยังได้บ่อนทำลายบทบาทและอำนาจที่พึงมีของประมุขแห่งรัฐรวมถึงอำนาจของประมุขในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีอย่างถูกต้องซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการถือดุลอำนาจการปกครองเพื่อให้ระบอบทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

เมื่อดูจากต้นแบบของConstitutional Monarchyพระราชอำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีของพระราชินีอังกฤษเป็นไปตามธรรมเนียมการปกครอง

1.เมื่อผลการเลือกตั้งเป็นเอกฉันท์

พระราชินีจะแต่งตั้งหัวหน้าพรรคการเมืองที่ครองจำนวนเก้าอี้ส่วนใหญ่เป็นนายกรัฐมนตรี

2.เมื่อผลการเลือกตั้งไม่เป็นเอกฉันท์

จะมีคณะสามเหลี่ยมทองคำประชุมร่วมกันเพื่อเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมที่สุดแก่พระราชินีในการแต่งตั้งโดยคณะสามเหลี่ยมทองคำจะประกอบได้ด้วย1.ราชเลขาธิการ2.เลขาธิการนายกรัฐมนตรี3.เลขาธิการคณะรัฐมนตรี

จึงเป็นที่มาของข้อ2.ในข้อเสนอฟื้นฟูสถาบันเพื่อประชาธิปไตย10ข้อ

เพื่อปิดสวิทช์ของเผด็จการรัฐสภานำพาประเทศชาติไปสู่ประชาธิปไตยของประชาชน

https://www.facebook.com/suphanat.aphinyan/posts/3514100545319225

‘ดร.นิว’ชี้ความจริง หวังม็อบตาสว่าง

"2.ยกเลิกการโหวตนายกรัฐมนตรีแล้วให้อำนาจในการแต่งตั้งนายกฯเป็นของพระมหากษัตริย์โดยตรงบนพื้นฐานของการฟังเสียงประชาชนเช่นเดียวกับประเพณีการปกครองของประเทศอื่นๆในระบอบการปกครองเดียวกันที่พระมหากษัตริย์มักจะทรงแต่งตั้งผู้ที่ประชาชนให้การสนับสนุนสูงสุดเป็นนายกฯเมื่อผลการเลือกตั้งเป็นเอกฉันท์และมีกลไกพิเศษอย่างใดอย่างหนึ่งในการคัดเลือกและเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมที่สุดให้พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งเมื่อผลการเลือกตั้งไม่เป็นเอกฉันท์"

.

"เมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพประชาชนจะเป็นใหญ่ภายใต้ร่มพระบารมี"

.

ดร.ศุภณัฐ

28กันยายนพ.ศ. 2563

#ประชาธิปไตยTheseriesbyดร.ศุภณัฐ

อ้างอิง...

https://www.royal.uk/queen-and-government

https://www.instituteforgovernment.org.uk/.../appointment...

‘ดร.นิว’ชี้ความจริง หวังม็อบตาสว่าง

‘ดร.นิว’ชี้ความจริง หวังม็อบตาสว่าง

ขอบคุณข้อมูลจาก FBSuphanat Aphinyan(ดร.ศุภณัฐ)

logoline