svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ณวัฒน์" โต้อินการเมือง เลยให้นางงามพูดแทน

23 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "ถามสุดซอย" เปิดใจสัมภาษณ์ "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ผู้อำนวยการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ กรณีดราม่าประกวดมิสแกรนด์ 2020 คำถามการเมืองที่ชี้นำให้นางงามต้องเลือกข้าง คำตอบทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

รายการ "ถามสุดซอย" เปิดใจสัมภาษณ์ "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ผู้อำนวยการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ กรณีดราม่าประกวดมิสแกรนด์ 2020 คำถามการเมืองที่ชี้นำให้นางงามต้องเลือกข้าง คำตอบทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยณวัฒน์ อิสรไกรศีล ออกมาชี้แจงอย่างชัดแจนว่าเราต้องอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง นี่เป็นการปฏิวัติ ปฏิรูปการประกวด การประกวดก็เป็นส่วนหนึ่งของประเทศ
ทำไมมิสแกรนด์มีดราม่าทุกปี ตั้งใจหรือเปล่า?
ณวัฒน์ : "ไม่หรอกครับ อย่างเรื่องที่เกิดขึ้น บอกตรงๆ ว่าเป็นเรื่องปกติของมิสแกรนด์ ที่เราทำอะไร เราทำแต่เรื่องปัจจุบันทันด่วนทุกครั้ง เราเคยตั้งคำถามว่าระหว่างฮิลลารี คลินตัน กับทรัมป์ จะเลือกใคร ทั้งที่สัปดาห์หน้าเป็นสัปดาห์เลือกตั้ง เราไม่อยากให้มองเวทีนางงามมิสแกรนด์เป็นเพียงแค่การประดิษฐ์ความสวย และไม่รับรู้ความรู้สึกของผู้หญิง ผมว่าเป็นคาแรคเตอร์มิสแกรนด์ เลยทำให้เป็นที่พูดถึงอยู่บ่อยครั้ง"
คำถามทางการเมืองตั้งได้หลายคำถาม แต่คำถามในรอบ 5 คนสุดท้ายเป็นคำถามที่ต้องเลือกข้าง?
ณวัฒน์ : "ต้องฟังคำถามให้ดี คือเรื่องของเรื่องเราจัดการประกวด 19 ก.ย. เรากำหนดมาเกือบ 1 ปี และบังเอิญมีการชุมนุมวันที่ 19 ซี่งเราไม่รู้จะทำยังไงซึ่งมันตรงกัน เวลาถ่ายทอดก็ตรงกันอีก เริ่ม 3 ทุ่ม 10 นาที อะไรที่เป็นประโยชน์เราคิดว่าเราจะเอามาผนวกรวมเพราะเราอยู่บนพื้นฐานโลกแห่งความเป็นจริง คำถามถามว่าในภาวะที่มีการชุมนุมแบบนี้ ส่อเค้าความรุนแรงมากขึ้น ถ้าคุณเลือกที่จะพูดกับใครได้หนึ่งฝั่ง ไม่ว่าจะผู้ชุมนุมหรือรัฐบาล คุณจะพูดกับใคร เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น อย่าลืมนะครับมีคำว่าเพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น นั่นคือคำถามที่เราคิดว่าหลากหลายความคิด มันอาจทำให้สถานการณ์ดีขึ้น นั่นคือคำถาม ซึ่งเราก็เลือกคำถามที่ค่อนข้างเซฟและปลอดภัยแล้ว แต่คำตอบของน้องทั้ง 5 คน ก็ออกมาอย่างที่หลายคนได้ยินแล้ว"

"ณวัฒน์" โต้อินการเมือง เลยให้นางงามพูดแทน

"ณวัฒน์" โต้อินการเมือง เลยให้นางงามพูดแทน


พี่เป็นคนตั้งคำถามเองหรือเปล่า?
ณวัฒน์ : "ใช่ครับ ผมเป็นคนรับผิดชอบ ถึงแม้คณะกรรมการและครีเอทีฟ โปรดิวเซอร์ ร่วมใจกันคิดและโหวต ว่าคำถามนี้เป็นคำถามที่เหมาะสม เนื่องจากไม่มีใครหลีกเลี่ยงการเมืองได้ เราต้องอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง นี่เป็นการปฏิวัติ ปฏิรูปการประกวด การประกวดก็เป็นส่วนหนึ่งของประเทศ ก็เลยเคาะว่าคำถามนี้แหละถูกต้อง"
แต่หลังจากที่น้องได้รับตำแหน่ง มันไม่ต้องไปเกี่ยวข้องอะไรกับการเมือง?
ณวัฒน์ : "ถ้าพูดกันตตรงๆ คนไทยทุกคนในประเทศไทยเกี่ยวข้องกับกาารเมืองทั้งหมด ไม่มีรัฐธรรมนูญใดเลยที่บอกว่าคนประเภทใดไม่เกี่ยวกับการเมือง น้องน้ำผู้ชนะอายุ 22 ปีแล้ว แล้วผู้ประกวดไม่มีใครต่ำกว่า 21"
เขาทราบคำถามมาก่อนมั้ย ให้เตรียมคำตอบล่วงหน้า?
ณวัฒน์ : "ไม่รู้คนจะเชื่อหรือเปล่า ต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกอย่าง เขาไม่รู้เลย เพราะผมชอบที่จะทำให้เขารู้สึกได้ว่าเขาประมวลความคิดได้ในกรณีฉุกเฉิน นั่นคือความคิดของน้องจริงๆ ความคิดของคน 5 คน ซึ่งมาจากต่างถิ่น ต่างบ้าน ต่างจังหวัด แต่คำตอบไปในทิศทางเดียวกัน ถ้าเราทำใจเป็นกลาง เราฟังเขาบ้าง ผมว่าก็แฟร์นะ มีคนบอกว่าผมให้น้องน้ำชนะเพราะตอบคำถามแอนตี้รัฐบาลได้รุนแรงที่สุด ผมไม่ได้แข่งกันแอนตี้รัฐบาลนะครับ แต่ผมวัดจากการเก็บตัว 23 วัน อยู่ 100 กว่าคน ทำไมผมลงทุนเยอะ เพราะผมอยากรู้จักตัวตน ใครเป็นตัวของตัวเอง มีไหวพริบปฏิภาณ มีความเข้มแข็งด้านคำพูด และใครมีความคิดชัดเจน นี่คือสิ่งที่เราวัด ไม่ได้วัดว่าใครว่ารัฐบาลแล้วชนะ ถ้าแบบนั้นผมตัดสินใจไม่ได้หรอก เพราะทั้ง 5 คนว่ารัฐบาลทุกคน"
ตอนได้ยินคำตอบน้องน้ำ ฟังแล้วรู้สึกยังไงบ้าง?
ณวัฒน์ : "ผมเฉยๆ โอเคเมื่อเขาพูดเป็นภาษาอังกฤษหลายคนอาจตกใจ ฟีดแบ็กมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ผมเคารพในสิทธิ์คนทุกคน ไม่ว่าจะคิดยังไง เพราะเรายืนอยู่บนพื้นฐานประชาธิปไตย ต่างคนต่างมีความคิด แต่ต่อไปผมไม่ได้ตื่นเต้น ไม่ได้สนใจว่าจะมีผลต่อการดำเนินชีวิต ต่อกองเชียร์รัฐบาล หรือไม่เชียร์รัฐบาล เพราะผมถือว่านี่คืออาณาเขตของการทำงานและมันสมองน้องๆ เขาเราต้องให้การเคารพ"
คำตอบน้องน้ำเหมือนไล่รัฐบาลกลางเวทีประกวด?
ณวัฒน์ : "เรื่องไล่รัฐบาล ผมว่าก็มีคนไล่มาทุกรูปแบบอยู่แล้ว เขาหมายความว่าถ้าคุณยังมีสภาพแบบนี้ ทำงานไม่ถูกใจแบบนี้ ก็ไม่ควรอยู่แล้ว ควรออกจากประเทศไป นาทีนี้ผมว่าเราควรเลิกแบ่งฝ่ายกัน"
พี่ดูอินการเมืองมากๆ กำลังให้น้องๆ พูดแทนเราหรือเปล่า?
ณวัฒน์ : "ไม่ครับ พูดตรงๆ ที่พูดให้ฟังเพราะน้องกำลังถูกผลกระทบค่อนข้างเยอะ ถึงขนาดมีการบูลลี่กัน ณ ปัจจุบันมีการบูลลี่น้องมากมาย ถึงขนาดบอกว่าหน้าตาไม่สวย ใช้คำไม่สุภาพ ไปถึงผิวสี ผิวดำ ไม่เหมาะกับโน่นนี่ และบอกว่าชังชาติ ผมว่ามันไม่แฟร์ เราก็อยากมาทำการอธิบาย ผมพูดอยู่ว่าขอให้ทุกคนวางอัตตาทุกอย่างลงก่อน ประชาชนทุกคนอย่าเพิ่งทะเลาะกัน อยากให้ร่วมมือกันมากกว่า"

"ณวัฒน์" โต้อินการเมือง เลยให้นางงามพูดแทน

แล้วน้องน้ำชังชาติจริงหรือเปล่า?
ณวัฒน์ : "เขาจะชังด้วยเรื่องอะไร เขาเป็นคนที่ชอบการเมือง เขาเป็นคนสงขลา ไม่อยากจะบอกใบ้อะไรไปมากกว่านี้ แต่เขารู้สึกผิดหวัง ตัวผมเองก็พูดตรงๆ ว่าเขาจะชังทำไม คำตอบเขาชัดเจนอยู่แล้วกับทุกสื่อ เขารักชาติมาก ถึงต้องพูด"
มีคนไกด์ให้ตอบแบบนี้อยู่เบื้องหลังมั้ย?
ณวัฒน์ : "ไม่มีทาง เป็นไปไม่ได้ อย่าไปดูถูกสมองน้อง น้องไม่เคยฟังคนอื่น น้องมีสมองเป็นของตนเอง น้องไม่ได้บอกว่าไม่ชอบฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ลงจากเวที น้องรู้สึกได้ว่าในเวลาแบบนี้ ความไม่ปลอดภัย และการคอรัปชั่นมันเยอะเกิน และไม่สามารถตรวจสอบได้ กฎหมายไม่มีมาตรฐาน"
กลุ่มการชุมนุมหรือม็อบที่ชุมนุม มีเรื่องจาบจ้วงสถาบันด้วย น้องน้ำเขารู้มั้ยว่าถ้าเลือกกลุ่มผู้ชุมนุม นั่นหมายความว่ายังไง?
ณวัฒน์ : "ไม่ครับ เรายืนยันอยู่แล้ว สิ่งสำคัญคือต้องการเพียงแค่ประเด็นนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ทุกคนคิดแค่นี้ เรื่องสถาบันไม่มีใครแตะอยู่แล้วครับ เราเองก็ยังรักสถาบันกันทุกคน"
ตอนน้องน้ำตอบไปมีการคุยกันมั้ย ตอบแบบนี้ต้องมีดราม่า?
ณวัฒน์ : "สื่อถามไปแล้ว และน้องตอบได้ชัดเจนนะ น้องตอบว่าถ้าตอบไม่ถูกใจที่เป็นฝ่ายสนับสนุนก็ต้องกราบขออภัย"
ดราม่ามีผลกระทบต่อตัวน้องน้ำยังไง?
ณวัฒน์ : "ต้องยอมรับว่ามีผลกระทบต่อตัวน้องน้ำ ตัวผม องค์กรพอสมควร ในจำนวนคนเยอะแยะมากมายอาจจะชมก็ขอบคุณ ในจำนวนคนเล็กๆ ตำหนิติด่าด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย ไม่มีเหตุและไม่มีผลต่อท้าย เราก็ไม่ได้ว่าอะไร ผมมั่นใจคำว่าประชาธิปไตยต้องเกิดขึ้นได้โดยเริ่มจากตัวเราทุกคนก่อน"
น้องน้ำรู้สึกยังไงบ้าง หลังมีกระแสดราม่ามา เขารู้สึกยังไง รู้สึกไม่ดีมั้ย หรือเขาไม่แคร์?
ณวัฒน์ : "ไม่แคร์คงไม่มี แต่เขาพูดไปแล้วนั่นคือตัวเขา เขารู้สึกแย่มั้ยเขาไม่ได้รู้สึกแย่นะ เขาก็ไปทำงาน และประเด็นนี้ได้มีการให้สัมภาษณ์ตลอดเวลา แต่ถ้าหลีกเลี่ยงได้เขาก็ไม่อยากตอบ แต่ทุกครั้งที่ตอบ เขาก็ตอบเหมือนเดิม และตอบด้วยอารมณ์ปกติ เขาเป็นคนยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง การด่าการว่าคุณทำได้ เขาบอกว่าว่าหนูไม่สวยก็ได้ ไม่เป็นไร เพราะไปบังคับให้ทุกคนบอกว่าหนูสวยคงไม่ได้"
ปีหน้ามิสแกรนด์จะมีดราม่าอีกมั้ย?
ณวัฒน์ : "ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์เฉพาะหน้า ถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นก็ใช้เหตุการณ์นั้นแหละมาเป็นคำถาม"

"ณวัฒน์" โต้อินการเมือง เลยให้นางงามพูดแทน

"ณวัฒน์" โต้อินการเมือง เลยให้นางงามพูดแทน

logoline