svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพนกวิน"ไม่กลัวหากโดนหมายจับเพราะเรียกร้องประชาธิปไตย

20 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พริษฐ์ ชีวารักษ์" ประกาศชัยชนะทวงคืนจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ในการทวงคืนประชาธิปไตยจากอำนาจเผด็จการ ลั่นไม่สนโดนหมายจับ เมินศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องล้มล้างการปกครอง เนื่องจาก 10 ข้อเรียกร้องระบุถึงแค่วิกฤติศรัทธา ย้ำรื้อหมุดก็ปักใหม่ เผย24ก.ย.จัดชุมนุมอีกรอบติดตามรัฐสภาพิจารณาแก้รธน.

(20 กันยายน 2563) นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เปิดเผยว่า การชุมนุมที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล จากการต่อสู้อันยาวนาน คือ ได้ทวงคืนจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ทำเพื่อประชาชนและประชาธิปไตย นักศึกษาและประชาชนได้ร่วมกันทวงคืน จากอธิการที่รับใช้เผด็จการ

"เราได้ยึดคืนสนามหลวง หากมีใครมารื้อหมุดเราก็ปักใหม่ได้ อีกทั้งการรื้อหมุด ก็เหมือนการเหยียบหน้าประชาชน หากใครรื้อขอให้พบเจอแต่สิ่งอัปมงคล และเราพิสูจน์ให้สังคมไทยเห็นว่าการต่อสู้ เพื่อประชาธิปไตยและการเปลี่ยนแปลงสิ่งใดแม้กระทั่งโครงสร้างที่ใหญ่ที่สุดไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง"นายพริษฐ์กล่าว

ขณะเดียวกัน ก่อนนี้มีข่าวลือว่าตำรวจเตรียมใช้กระสุนจริง แต่วันจริงไม่มีอะไรสักอย่าง เพราะไม่มีความรุนแรงเหมือนการชุมนุมดังที่ผ่านมา ครั้งหน้าขอเบิ้มๆกว่าเดิม โดยในการสังเกตการณ์ประชุมพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ที่รัฐสภา กลุ่มประชาชนปลดแอกจะเป็นผู้จัดการชุมนุม

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องหมายจับและคดีความหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า "ผมไม่รู้ ผมไม่สนใจเพราะหมายจับนี้ไม่มีความชอบธรรมใดๆ แต่แรก ถูกจับทุกหมายที่ผมโดน เป็นประจักษ์พยานของความเน่าเฟะของระบบการเมืองและความยุติธรรมไทย ถ้าคุณจะจับนักศึกษาคนหนึ่งเพียงเพราะเขามาเรียกร้องประชาธิปไตยก็เอาสิ ผมโดนมาแล้วหนึ่งรอบจะกลัวอะไรอีกสักรอบ"

เมื่อถามว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องล้มล้างการปกครอง นายพริษฐ์ กล่าวว่า 10 ข้อเรียกร้องดังกล่าว มีข้อใดที่ล้มล้างการปกครองบ้าง มีแต่บอกว่านี่คือการแก้วิกฤติศรัทธา

logoline