svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดประวัติ "ณรงค์ วงศ์วรรณ" พ่อเลี้ยงเมืองแพร่ นักการเมืองคนดังของเมืองไทย

11 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายณรงค์ วงศ์วรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ถึงแก่อนิจกรรม อย่างสงบด้วยวัย 94 ปี เมื่อคืนวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ที่ จ.เชียงใหม่ .


ในเบื้องต้น ทางครอบครัวได้จัดพิธีรดน้ำศพ ที่บ้านพักของนายณรงค์วงศ์วรรณใน ต.หนองป่าครั่ง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เวลา 15.00 น. วันที่ 12 กันยายน และกำหนดสวดพระอธิธรรมทุกวัน จนถึงวันที่ 18 กันยายน 2563 จากนั้นจะบรรจุร่างไว้ 100วัน เพื่อทำพิธีทางศาสนาต่อไป พร้อมแจ้งของดพวงหรีด

.


เปิดประวัติ"ณรงค์ วงศ์วรรณ"


ท่านณรงค์ วงศ์วรรณหรือเป็นที่รู้จักว่า "พ่อเลี้ยงเมืองแพร่" เป็นคุณพ่อของ คุณอนุสรณ์ วงศ์วรรณ อดีต สส.ลำพูน และ อดีตเจ้าของสโมสรลำพูนวอร์ริเออร์

ท่านณรงค์ วงศ์วรรณอดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และอดีตหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ที่เคยได้รับเลือกตั้ง ส.ส.มากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร



เปิดประวัติ \"ณรงค์ วงศ์วรรณ\" พ่อเลี้ยงเมืองแพร่ นักการเมืองคนดังของเมืองไทย



ประวัติศาสตร์ทางการเมืองที่โดดเด่น


ในการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2535 ภายใต้รัฐธรรมนูญ ฉบับ พ.ศ. 2534 หลังการเลือกตั้งปรากฏว่าพรรคสามัคคีธรรม ซึ่งมีนายณรงค์ วงศ์วรรณ เป็นหัวหน้าพรรคและนาวาอากาศตรีฐิติ นาครทรรพ เป็นเลขาธิการพรรค ได้ ส.ส.มากที่สุด คือ 79 ที่นั่ง ส่วนพรรคชาติไทยได้เป็นอันดับที่ 2 คือ 74ที่นั่ง


พรรคการเมือง 5 พรรค คือ พรรคสามัคคีธรรมพรรคชาติไทย พรรคกิจสังคม พรรคประชากรไทยและพรรคราษฎร จำนวน 195 เสียง ได้รวมตัวกันเสนอชื่อนายณรงค์ วงศ์วรรณ หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรมขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ปรากฏข่าวว่าสหรัฐอเมริกาเคยปฏิเสธที่จะออกวีซ่าให้กับนายณรงค์ เนื่องจากสงสัยมีการพัวพันกับขบวนการค้ายาเสพติดซึ่งกรณีดังกล่าว นายณรงค์ วงศ์วรรณ ได้ปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง และว่าข่าวนี้เป็นการจงใจสร้างเรื่องขึ้นเพื่อกีดกันไม่ให้ตนขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี


พรรคการเมืองทั้ง 5 พรรค จึงสนับสนุนให้ พลเอกสุจินดาคราประยูร ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี จนเป็นสาเหตุทำให้ประชาชนเรียกร้องนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง และเป็นชนวนเหตุพฤษภาทมิฬ ในช่วงเวลาต่อมา นั่นเอง


เปิดประวัติ \"ณรงค์ วงศ์วรรณ\" พ่อเลี้ยงเมืองแพร่ นักการเมืองคนดังของเมืองไทย







ชีวิตและประวัติส่วนตัวของ "ณรงค์ วงศ์วรรณ"


ณรงค์ วงศ์วรรณ หรือที่นิยมเรียกว่า ''พ่อเลี้ยงณรงค์'' เป็นบุตรชายคนโตของนายแสน หรือพ่อเจ้าแสน วงศ์วรรณ(เปลี่ยนนามสกุลจาก:ผาทอง)สืบเชื้อสายมาจากเจ้าแสนเสมอใจเครือญาติเจ้าหลวงเทพวงศ์ลิ้นตองเจ้าผู้ครองนครแพร่องค์ที่19 ผู้ก่อตั้งบริษัทเทพวงศ์และนางพลอย หรือแม่เลี้ยงพลอย วงศ์วรรณ มีน้อง 2 คนได้แก่นายสังวาลย์ หรือพ่อเลี้ยงสังวาลย์ วงศ์วรรณอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำพูน และนางถนอมศรี วงศ์วรรณ พ่อเลี้ยงณรงค์สมรสกับนางอุไร หรือแม่เลี้ยงอุไร วงศ์วรรณ มีบุตร-ธิดา 8 คนคือ


1)อนุสรณ์ วงศ์วรรณ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำพูน อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง

2)อนุวัธ วงศ์วรรณนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่


3)นริศ วงศ์วรรณ

4)อัศวิน วงศ์วรรณ

5)เนาวรัตน์ วงศ์วรรณ

6)นิลุบล วงศ์วรรณ

7)อัศนีพร วงศ์วรรณ

8)ณัฐนันท์ วงศ์วรรณ



เปิดประวัติ \"ณรงค์ วงศ์วรรณ\" พ่อเลี้ยงเมืองแพร่ นักการเมืองคนดังของเมืองไทย




เปิดประวัติ \"ณรงค์ วงศ์วรรณ\" พ่อเลี้ยงเมืองแพร่ นักการเมืองคนดังของเมืองไทย



วันนี้ (11ก.ย. 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่านายณรงค์ วงศ์วรรณอดีตรองนายกรัฐมนตรี , อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรมได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย94ปี เมื่อเวลา 23.01 น. คืนวันที่ 10 ก.ย. 2563 ที่บ้านพักในตำบลหนองป่าครั่ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกับ บริษัท เทพวงศ์ จำกัดธุรกิจของตระกูล


ทั้งนี้ ทางครอบครัวกำหนดจัดพิธีศพที่บ้านโดยเริ่มพิธีวันแรกพรุ่งนี้ (12 ก.ย. 2563)ที่จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพจากนั้นมีการจัดสวดอภิธรรมทุกวันถึงวันที่ 18ก.ย.2563 แล้วบรรจุร่างไว้ทำบุญ 100วัน และจะมีการขอพระราชทานเพลิงศพในลำดับต่อไป


ในฐานะตัวแทนทีมข่าว เนชั่นออนไลน์ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับ "ครอบครัว วงศ์วรรณ" มา ณ โอกาสนี้ด้วย

---


เปิดประวัติ \"ณรงค์ วงศ์วรรณ\" พ่อเลี้ยงเมืองแพร่ นักการเมืองคนดังของเมืองไทย


logoline