svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์"ลาออกผู้แทนฯย้ำประชาธิปไตยเปลี่ยนผ่านทดแทนได้

10 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอลาออกจากการเป็นส.ส. พร้อมเปิดทาง "ทวี สอดส่อง" เข้าทำหน้าที่ผู้แทนฯ ย้ำประชาธิปไตยต้องเปลี่ยนผ่านทดแทนกันได้

(10 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงาน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาติ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ โดยมีใจความ

เรื่อง ขอลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

กราบเรียน ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ด้วยกระผม นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ลำดับที่ 1 เลขประจำตัวสมาชิก 325 มีความประสงค์ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2563 เป็นต้นไป

อนึ่ง บัญชีรายชื่อของพรรคประชาชาติ ลำดับที่ 2 ต่อจากกระผม คือ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการด้วย

ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง

(นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ

เลขประจำตัวสมาชิก 325

นอกจากนี้ นายมูหะมัดนอร์ ยังได้ทำเอกสารประกอบการลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยมีใจความดังนี้

ประชาธิปไตยควรมีการแบ่งปัน ช่วยกันทำงาน เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศ ผมเห็นว่าเมื่อผมทำงานได้ระดับหนึ่ง และคิดว่าสมาชิกผู้แทนราษฎรนั้น ด้วยความที่ผมเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถ้าผมลาออก ลำดับถัดมาก็จะขึ้นมาเป็นแทน

ซึ่งคนนั้นคือ "ท่านพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง" ซึ่งเป็นคนที่ผมติดตามการทำงานของท่าน นอกสภาผลงานมากมาย ส่วนในสภาท่านก็ได้เป็นกรรมาธิการที่สำคัญหลายชุด เช่น กรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กรรมาธิการงบประมาณ และกรรมาธิการอื่น ๆ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในความขยันขันแข็ง

การทำหน้าที่ของท่าน และการประสานงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือแม้แต่พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งท่านทวีได้ทำหน้าที่ประสานงานได้ดีมาก และดีกว่าผมอีก

เพราะฉะนั้นผมคิดว่าควรให้โอกาสคนที่จะทำงานได้ดีกว่า และเพื่อตอบแทนสิ่งที่เลขาธิการพรรคได้เสียสละเพื่อพรรคมาโดยตลอด ก็คิดว่าท่านควรได้รับเกียรติมาทำงานในฐานะ ส.ส.คนหนึ่งของรัฐสภา และผมเชื่อว่าจะทำงานในสภาได้ดีกว่าผมอีก ด้วยวัย ประสบการณ์ และความตั้งใจของท่าน

เพราะฉะนั้นผมคิดว่าเป็นวาระ และเป็นความสบายใจอย่างที่สุดที่จะได้มอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผมมองว่าประชาธิปไตยนั้น ไม่ควรจะยึดมั่น ยึดติดในตำแหน่งหน้าที่ว่าเป็นแล้ว ต้องเป็นตลอด แล้วก็ไม่มีใครจะทดแทนเราได้ ประชาธิปไตยมันต้องเปลี่ยนผ่าน ทดแทนกันได้ และอะไรที่มันแบ่งปันกันในหน้าที่การงาน และช่วยกันให้ประชาชนได้ประโยชน์ ก็ควรจะทำ นี่เป็นครรลองของประชาธิปไตย"

9 กันยายน 2563

รัฐสภาไทย

"วันนอร์"ลาออกผู้แทนฯย้ำประชาธิปไตยเปลี่ยนผ่านทดแทนได้

"วันนอร์"ลาออกผู้แทนฯย้ำประชาธิปไตยเปลี่ยนผ่านทดแทนได้

logoline