svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์"ยันไม่ทอดทิ้งเกษตรกร

10 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยุติธรรม ช่วยรับเรื่องผู้เสียหายถูกหลอกลวงให้ปลูกต้นไผ่ในจังหวัดกาญจนบุรี และไม่รับซื้อ สั่ง ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข เร่งดำเนินการ ก่อนจ่อชง ดีเอสไอ ตั้งเป็นคดีพิเศษ เล็ง ตั้งเป็นกรณีศึกษา ลั่น ไม่เคยทอดทิ้งเกษตรกร ผู้เป็นกระดูกสันหลังของประเทศ

(10 กันยายน 2563) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้รับเรื่องจากนายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี ที่นำตัวแทนผู้เสียหาย จำนวนกว่า 30 คน หลังถูกหลอกลวงให้ปลูกต้นไผ่ในจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม


โดยหนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า ช่วงปี 2550 สำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ได้เข้ามาส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกต้นไผ่ โดยให้ครอบครัวละ 2 ไร่และให้เงินลงทุนไรละ 3 หมื่นบาท แต่จะต้องซื้อต้นกล้าจากบริษัทในราคาต้นละ 160 บาท อีกทั้งยังประกันราคาให้กิโลกรัมละ 4 บาท ซึ่งในช่วง 1-2 ปีแรก ทางบริษัทก็ได้มีการนำรถมารับผลผลิต แต่หลังจากนั้นเมื่อผลิตออกมาพร้อมกันเป็นจำนวนมาก

บริษัทกลับไม่รับซื้อ ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน เงินที่ลุงทุนไปทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าปุ๋ย ค่ายา ก็ไม่ได้คืน ซึ่งแบบนี้ถือว่า เป็นการหลอกลวงประชาชน และที่ผ่านมา ก็ได้มีการฟ้องร้องไกล่เกลี่ยไปแล้วบางราย แต่กลับกลายต้องเป็นฝ่ายเกษตรกรเองที่ต้องจ่ายเงินค่าความเสียหายให้กับหน่วยงานของรัฐ จึงคิดว่าตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรมและอยากมาขอให้กระทรวงยุติธรรม เข้ามาช่วยเหลือ โดยขณะนี้ มีเกษตรที่ถูกหลอกรวมกว่า 361 คน ทั่วจังหวัดกาญจนบุรี

"สมศักดิ์"ยันไม่ทอดทิ้งเกษตรกร



ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หากมีหน่วยงานของรัฐเข้ามาส่งเสริมให้เกษตรกรทำแบบนี้แล้ว ต้องเข้ามาช่วยเหลือและรับผิดชอบ โดยไม่ใช่มาฟ้องร้องประชาชน ซึ่งหลังจากนี้ จะมอบหมายให้ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรรม รับเรื่องเพื่อนำไปเป็นผู้ดำเนินการ ก่อนจะประสานไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาว่าจะสามารถทำเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่


"ผมจะใช้กรณีนี้ เป็นกรณีศึกษา เพราะเชื่อว่า จะมีเรื่องคล้ายๆกันเข้ามาอีก ดังนั้น ผมจะทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งขอให้มั่นใจได้ แต่ผมก็ต้องขอใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูล โดยอยากให้เกษตรกรทุกคนเข้าใจ และไม่ต้องห่วง ผมจะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร อย่างเต็มที่ สำหรับผู้ที่เป็นกระดูกสันหลังให้กับประเทศ ผมไม่เคยทอดทิ้ง" นายสมศักดิ์ กล่าว

logoline