svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวเชียงใหม่แห่ขอพรพระราหูสู้โควิด19

10 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเชียงใหม่นับพัน แห่กราบไหว้ขอพรในพิธีบวงสรวงดาวราหูย้ายราศี 2563 เนื่องในวัน 9 เดือน 9 เจ้าของงานเข้มคัดกรองโควิด-19 เข้ม ประชาชนเผย ขอพรให้ธุรกิจดีขึ้นหลังยอดขายตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลพระพิฆเนศตั้งอยู่ใกล้สถานีขนส่งอาเขตเชียงใหม่2อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีประชาชนชาวเมืองเชียงใหม่หลากหลายวัยนับพันคนไปร่วมกันทำพิธีบวงสรวงดาวราหูย้ายราศี 2563 ในวันนีซึ่งตรงกับวันที่ 9 เดือน 9 (กันยายน) ซึ่งตามตำราโหราศาสตร์ดาวราหูได้ย้ายออกจากราศีเมถุน และราศีธนู และดาวราหูย้ายเข้าราศีพฤษภ และราศีพิจิก


โดยทางศาลพระพิฆเนศได้จัดเปิดให้ประชาชนสั่งจองชุดบูชา ซึ่งประกอบด้วยชุดของดำ 8 อย่าง ทางเพจเฟซบุ๊กล่วงหน้าและมารับได้ที่หน้างานซึ่งก็มีประชาชนเดินทางมารับของบูชาที่สั่งจองไว้จนแถวยาวเยียดล้นออกมานอกศาลฯ ขณะที่บางส่วนได้เตรียมชุดของดำ 8 อย่างมาเอง ส่วนใหญ่เป็น กาแฟดำ เฉาก๊วย , ไข่เยี่ยวม้า ,ช็อกโกแลต , เค้กบราวนี่ , ถั่วดำ , ข้าวเหนียวดำ และธูปสีดำ 8 ดอก ก่อนทยอยนำของบูชาไปถวายต่อหน้าองค์เทพพระราหู เพื่อเสริมสิริมงคลคุ้มครองดวงชะตา เปลี่ยนจากดวงร้ายให้กลายเป็นดี และหมุนลูกแก้วพระราหูเพื่อเสี่ยงดวงเรียกทรัพย์ ขณะที่พิธีการเริ่มจากการรำถวายแด่องค์เทพเทวา และพิธีการบวงสรวงตามฤกษ์ยามที่พระราหูจะเคลื่อนย้ายออกจากราศี



นางสาวสุกันยา แผ่นเบื้อง อายุ 27 ปี ประกอบธุรกิจค้าขาย บอกว่า ตนเองเกิดราศีธนูแม้วันนี้พระราหูจะย้ายออกจากราศีแล้ว แต่ก็ถือฤกษ์นำชุดบูชาของดำ 8 อย่าง มาบูชาขอพรพระราหูเพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต และขอพรให้การค้าขายดีขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ยอดขายลดลงเพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ชาวเชียงใหม่แห่ขอพรพระราหูสู้โควิด19

นายวันชัย ดุลยธรรมภักดี เจ้าของศาลพระพิฆเนศอาเขตเชียงใหม่ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตั้งใจสร้างศาลพระพิฆเนศขึ้นมาเพื่ออัญเชิญครูบาอาจารย์ และเทพทุกองค์มาประทับ เพื่อกราบไหว้ และเผื่อแผ่ให้กับประชาชนทุกคนโดยไม่ได้มุ่งหวังในเชิงธุรกิจ กระทั่งทุกวันนี้ศาลพระพิฆเนศเป็นที่รู้จัก มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาขอพรกันจำนวนมาก โดยในแต่ละปีทางศาลฯจะจัดพิธีบวงสรวงพระราหูเรียกทรัพย์ ซึ่งดาวพระราหูจะมีการเปลี่ยนแปลงและย้ายออกทุกครึ่งปี แต่หลังการแพร่ระบาดโควิด 19 ช่วงครึ่งปีแรกได้ยกเลิกไป


จนสถานการณ์เริ่มดีขึ้นจึงได้จัดพิธีขึ้นมาอีก โดยมีการคัดกรองและขอความร่วมมือผู้ที่ร่วมพิธีทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ส่วนค่ำคืนนี้พระราหูได้ย้ายออกจากราศีเมถุน และราศีธนู ย้ายเข้าราศีพฤษภ และราศีพิจิก ถือเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล ซึ่งแต่ละคนที่มาบวงสรวงแล้วประสบความสำเร็จเขาก็จะกลับมาอีกซึ่งจะเห็นได้จากปีนี้คนล้นศาลจนไม่มีที่นั่งของเซ่นไหว้ที่จองไว้หมด บางรายต้องนำมาเองบางรายก็ค่อยนำมาเซ่นไหว้ต่อในวันพรุ่งนี้แทน


"สำหรับการบูชาพระราหูนั้นจะมีการบูชาโดยของดำ 8 อย่างหรือ 12 อย่างแล้วผู้บวงสรวง การไหว้ราหูโดยความเชื่อมักจะทำให้เกิดโชคลาภ และความสำเร็จ ซึ่งมีโอกาสร่ำรวยด้วยการบูชาพระราหู ซึ่งการบูชาพระราหูจะนำความสำเร็จและโชคอย่างดีที่สุด จะมีความสำเร็จหรือมีโชคลาภอยู่เสมอ การเงิน การลงทุนทุกอย่างจะมีทางรวย ปัญหาที่มีบ้างก็สามารถแก้ไขไปจนเรียบร้อย แคล้วคลาดจากอันตรายได้อีกด้วย นอกจากนี้การแก้จากการไหว้ราหูนั้น ข้อสำคัญนอกจากเราจะขอเรื่องโชคลาภแล้ว ท่านที่โดนดาวเสวยอายุ หรือแม้แต่ดวง ที่มีราหูเข้าทับนั้น ก็มีความสำคัญ และสามารถแก้ได้อีกด้วย" นายวันชัย กล่าว


ชาวเชียงใหม่แห่ขอพรพระราหูสู้โควิด19


ชาวเชียงใหม่แห่ขอพรพระราหูสู้โควิด19


ชาวเชียงใหม่แห่ขอพรพระราหูสู้โควิด19

logoline