svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิชา"รับกม.2ฉบับถูกแรงต้านหนักจากตำรวจ

08 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิชา มหาคุณ" เผยร่างกฏหมาย 2 ฉบับ ถูกแรงต่อต้านหนักจากตำรวจ เนื่องจากคดี "บอส อยู้วิทยา" ทำสังคมตระหนักถึงการปฏิรูประบบสอบสวนคดีอาญายันส่งรายละเอียดให้นายกฯเรียบร้อย รอพิจารณาส่งมอบ ปปท. ต่อไป .

(9 กันยายน 2563) ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เปิดเผยภายหลังการประชุมนัดแรกในส่วนงานปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา กับทีมข่าวเนชั่นทีวี เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า ได้นำข้อมูลมาพิจารณาว่าควรปรับแก้กฏหมายใดบ้าง โดยมีร่างกฏหมายอยู่ 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยองค์กรตำรวจ และร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างเตรียมยื่นสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ แต่ทางผู้ให้ข้อมูลรวมถึงผู้เกี่ยวข้องที่ประชุมร่วมกัน แจ้งให้ทราบว่ามีแรงต่อต้านจากตำรวจค่อนข้างหนัก ทำให้เรื่องยังไม่ค่อยขยับ และทางด้านของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็เสนอให้ดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อผลักดันกระบวนการร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้ผ่านไปได้ด้วยดี เนื่องจากคดีของบอส ทำให้สังคมตระหนักได้ว่า ต้องมีการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะระบบการสอบสวนคดีอาญา

ส่วนกรณีที่สังคมมีความกังขาในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากพบความผิดปกติของเอกสารพยานหลักฐานในส่วนของอัตราความเร็วขณะขับขี่ จนเกิดการตั้งข้อสังเกต และขอให้มีการตรวจสอบนั้น ได้ส่งรายละเอียดทั้งหมดให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เรียบร้อยแล้ว แต่ก็เป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่ต้องส่งต่อให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท.ไปดำเนินการต่อ

อย่างไรก็ดี คาดว่าจะมีการเปิดเผยผ่าน ปปท.เร็วๆนี้ ซึ่งจะมีการรายงานทุกๆ 7 วัน ทั้งนี้ ส่วนตัวขอเสนอว่าการทำงานของคณะที่เกี่ยวข้องรวมถึงตน ต้องยึดหลักกระบวนการสอบสวนภายใต้หลักสิทธิมนุษยชนเพื่อการสอบสวนที่เป็นธรรม ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด

logoline