svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พิพัฒน์" สั่งเร่งเยียวยาแรงงานตกเป็นเหยื่อเหตุแทงค์สารเคมีระยองบึ้ม

10 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิพัฒน์" สั่งเร่งเยียวยาแรงงานเสียชีวิตจากเหตุแทงค์สารเคมีระเบิดในระยอง พร้อมกำชับปลัดแรงงานดูแลใกล้ชิด แนะประกันสังคมคุ้มครองสิทธิความปลอดภัยและรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บให้ครบ

10 พฤษภาคม 2567 "นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ" รมว.แรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุแทงค์เก็บสารเคมีระเบิดที่ จ.ระยอง เมื่อวานนี้ (9พ.ค.) จนทำให้มีลูกจ้างเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ ว่า ทันทีที่ทราบข่าว ตนขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของลูกจ้างที่เสียชีวิต และขอส่งกำลังใจให้ผู้ได้รับบาดเจ็บให้หายโดยเร็ว

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยแรงงานทุกคน กรณีดังกล่าวได้รับรายงานจาก "นายไพโรจน์ โชติกเสถียร" ปลัดกระทรวงแรงงาน ว่าได้สั่งการให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อมูลสถานะของผู้ประสบอันตรายของลูกจ้างที่บาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมเร่งให้การช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมายโดยด่วน

อย่างไรก็ตาม จากรายงานของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พ.ค. เวลา 10.45 น. ได้เกิดเหตุแทงค์บรรจุสารปิโตรเคมีระเบิดและเพลิงไหม้ ที่บริษัทมาบตาพุด แทงค์เทอร์มินัล จำกัด สาขาระยอง นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อำเภอเมือง จ.ระยอง

โดยบริษัทดังกล่าวประกอบกิจการให้บริการคลังสินค้าจัดเก็บน้ำมัน มีลูกจ้าง 150 คน เหตุการณ์ในครั้งนี้ลูกจ้างได้รับบาดเจ็บ 4 ราย และเสียชีวิต 1 ราย จากรายงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง ยังพบว่าข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554

สำหรับกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร0จัดการ และดำเนินการ ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ พนักงานตรวจความปลอดภัย จะได้สอบข้อเท็จจริงในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายดังกล่าว

 

"ผมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของแรงงานที่เสียชีวิต และขอส่งกำลังใจให้ผู้บาดเจ็บหายจากอาการบาดเจ็บโดยเร็ว ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือเยียวยาได้มีการกำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน โดยเฉพาะสำนักงานประกันสังคม ดูแลในเรื่องสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนที่พึงได้รับตามกฎหมาย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ รวมทั้งทำความเข้าใจเกี่ยวกับการช่วยเหลือเยียวยาให้ญาติทราบ ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่ากระทรวงแรงงาน จะให้การคุ้มครอง ดูแล พี่น้องแรงงานทุกคนที่เสียชีวิต หรือประสบอันตรายในการทำงาน" นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้าน นายไพโรจน์ กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินการให้ความช่วยเหลือจากกระทรวงแรงงาน โดยได้รับรายงานจากเลขาธิการสำนักงานประกันสังคมว่า สำนักงานประกันสังคมจังหวัดระยอง ได้ตรวจสอบเหตุการณ์ในครั้งนี้มีลูกจ้างเสียชีวิต 1 ราย เพศชาย อายุ 35 ปี เป็นพนักงานของบริษัทมาบตาพุดแทงค์ฯ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลกรุงเทพระยอง

ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 4 ราย เป็นเพศชายทั้งหมด ขณะนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU โรงพยาบาลกรุงเทพระยอง 3 ราย และโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพ 1 ราย รายแรกอายุ 30 ปี เป็นลูกจ้างของบริษัทมาบตาพุดแทงค์ฯ มีอาการอ่อนเพลียเนื่องจากสูดดมควัน รักษาตัวอยู่

ส่วนรายที่ 2 อายุ 22 ปี ลูกจ้างของบริษัทเวอร์เท็กซ์ เซอร์วิสฯ มีบาดแผลไฟไหม้ 12 % ของร่างกาย รายที่ 3 อายุ 26 ปี ลูกจ้างของบริษัทเวอร์เท็กซ์ เซอร์วิสฯ และรายที่ 4 อายุ 23 ปี ลูกจ้างของบริษัท กงพัฒนาฯ มีบาดแผลจากไฟไหม้ 50 % ของร่างกาย

นอกจากนี้ ได้รับรายงานจาก "นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์" เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมเพิ่มเติมว่า เมื่อเย็นวานนี้ (9พ.ค.) ได้ให้ นายกฤตภัทร ครุฑกุล ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่ยังโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดระยอง เข้าเยี่ยมและนำความห่วงใยจากรมว.แรงงาน เพื่อให้กำลังใจแก่ญาติผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ

ขณะเดียวกัน ได้ชี้แจงสิทธิประโยชน์กองทุนเงินทดแทน เพื่อดูแลผู้ประกันตนอย่างใกล้ชิดและเต็มความสามารถ โดยกรณีดังกล่าวเป็นการประสบอันตรายจากการทำงาน ลูกจ้างที่เสียชีวิต ทายาทจะมีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน เป็นค่าทำศพ จ่ายแก่ผู้จัดการศพ รายละ 50,000 บาท ค่าทดแทนกรณีตายเป็นระยะเวลา 120 เดือน จ่ายเป็นรายเดือนๆ ละ 14,000 บาท รวมเป็นเงิน 1,680,000 บาท

เงินบำนาญชราภาพ 110,039.50 บาท (ยังไม่รวมดอกผล) รวมได้รับทั้งสิ้น 1,840,039.50 บาท ส่วนลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย จะมีสิทธิได้รับเงินจากกองทุนเงินทดแทน เป็นค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริง ตามความจำเป็นแต่ไม่เกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ค่าทดแทนกรณีหยุดงาน 70 % ของค่าจ้างรายเดือน ไม่เกินระยะเวลา 1 ปี 

ทั้งนี้ ญาติของลูกจ้างที่เสียชีวิตและบาดเจ็บสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดระยอง หรือโทรสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 1 สำนักงานประกันสังคม
 

logoline