svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทนายเผย "อานนท์" ยอมติดคุกสกัดเคลื่อนไหวม็อบ

03 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายอานนท์" เผยเหตุจำนงไม่ขอประกันตัว เพราะอิสรภาพสำคัญน้อยกว่าความก้าวหน้าของสังคมและประชาธิปไตยของประเทศ พร้อมทั้งสกัดการเคลื่อนไหวของเยาวชน-นักศึกษา-ประชาชน

(3 กันยายน 2563) ศาลอาญาเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง" แกนนำกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ในคดีเวทีเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ขอให้เพิกถอนประกันโดยอ้างเหตุผลทำผิดเงื่อนไขประกันตัว จากการปราศรัยเวที #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน เมื่อวันที่ 10 ส.ค. และอีกหลายเวทีแต่ไม่ตัดสิทธิ์ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ที่จะยื่นประกันตัว โดยส่วนของนายภาณุพงศ์ ศาลวางเงื่อนไขให้เพิ่มเงินประกันตัวด้วย

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองคนแสดงเจตจำนงว่า "ไม่ขอประกันตัว" ซึ่งตามอำนาจการถอนประกันและขอฝากขังระหว่างทำการสอบสวนในชั้นตำรวจนั้น สามารถคุมขังผู้ต้องหาได้ 48 วัน แบ่งเป็นผลัดที่ต้องมาขออนุญาตต่อศาลฝากขังใหม่ทุกๆ 12 วัน ส่วนหากผู้ต้องหาทั้งสองคน ต้องการจะยื่นขอประกันตัวอีกครั้งจามสิทธิ์ ก็สามารถทำได้ทุกวันและเวลาราชการ

ซึ่งศาลแยกห้องและใช้เวลาไต่สวนราว 4 ชั่วโมง มีพยานฝ่ายตำรวจ 2 ปาก กับผู้ต้องหาทั้ง 2 คน เป็นพยานให้ตัวเอง และให้นายภาณุพงศ์ ฟังคำสั่งในเวลา 13.30 น. ส่วนนายอานนท์ ฟังคำสั่งเวลา 15.00 น. และมีคำสั่งดังกล่าวออกมา โดยหลังฟังคำสั่งศาลและผู้ต้องหาไม่ใช้สิทธิ์ประกันตัว จึงได้นำตัวทั้งสองคนฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความนายอานนท์ กล่าวถึงการคัดค้านการยื่นถอนประกันตัว ซึ่งนายอานนท์ แถลงต่อศาลว่า เจตนาที่ต้องการคุมขังพวกตน ก็เพื่อสกัดการเคลื่อนไหวของเยาวชนนักศึกษาและประชาชน ถ้าตัวเองขอปล่อยตัวครั้งนี้ ในอนาคตก็ยังจะโดนจับและฝากขังอีก และยืนยันกับศาลด้วยว่าอิสรภาพของตน สำคัญน้อยกว่าความก้าวหน้าของสังคมและประชาธิปไตยของประเทศชาติ

"นายอานนท์ ยังฝากให้ทนายความมาแจ้งกับสื่อมวลชนและประชาชนที่ติดตามสถานการณ์ ถึงเจตจำนงข้างต้นของนายอานนท์ ที่ว่าจะไม่ยอม และไม่ขอแลกอิสรภาพหรือเสรีภาพของตัวเอง กับการต่อสู้ของประชาชน"นายกฤษฎางค์กล่าว


logoline