svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์"ยันคดีเสี่ยเบนซ์ชนฟอร์ดเข้าเกณฑ์พักโทษ

03 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รัฐมนตรียุติธรรม" ยัน "คดีเสี่ยเบนซ์ชนฟอร์ด" เข้าหลักเกณฑ์การพิจารณาพักโทษ 1 ใน 4 หลังจำคุกมาแล้ว 1 ปี 3 เดือน 28 วัน ยอมรับญาติผู้เสียชีวิตยังติดใจเอาความ ย้ำต้องพิจารณาให้รอบคอบ

(3 กันยายน 2563) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรมราชทัณฑ์ เตรียมพักโทษผู้ต้องขังที่เข้าข่ายที่ได้รับการพักโทษโดยจำนวนนั้น โดยมีรายชื่อนายเจนภพ วีรพร จำเลยในคดีเบนซ์ชนฟอร์ด ซึ่งทำให้สองนักศึกษาปริญญาโทเสียชีวิต ปรากฎในโลกโซเชียล ว่า ได้รับรายงานจากกรทราชทัณฑ์ว่า น.ช.เจนภพ เป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นดี เรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในความผิดฐาน ความผิดต่อชีวิต กำหนดโทษ 4 ปี และได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปี 2563 โดยได้รับลดโทษ 1 ใน 4 ตามมาตรา 7 (2)



ทั้งนี้ ปัจจุบัน น.ช เจนภพ เหลือกำหนดโทษหลังจากได้รับอภัยโทษ 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. 2562 หลังจากได้รับโทษจำคุกมาแล้ว 1 ปี 3 เดือน 28 วัน ซึ่งนับถึงวันที่ 2 ก.ย. 2563 จึงทำให้เหลือโทษจำต่อไป 1 ปี 8 เดือน 7 วัน โดยจะพ้นโทษวันที่ 8 พ.ค. 2565 ซึ่งทำให้เข้าเกณฑ์พักการลงโทษชั้นดี วันที่ 1 ต.ค. 2564



สำหรับนักโทษเด็ดขาดชายรายนี้ จะเข้าเกณฑ์พักการลงโทษชั้นดี วันที่ 1 ต.ค. 2564 และทางเรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจึงได้ทำหนังสือ ขอข้อมูลการสืบเสาะข้อเท็จจริง ไปยังสำนักงานคุมประพฤติกรุงเทพมหานคร 9 เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบการพิจารณาพักการลงโทษ โดยจะสามารถขอเอกสารสืบเสาะข้อเท็จจริงล่วงหน้าได้ 1 ปี



ทั้งนี้ ก่อนเข้าเกณฑ์การพักการลงโทษ ได้มอบหมายให้สำนักงานคุมประพฤติได้ไปสอบถามญาติของผู้ตายในคดีนี้ทั้ง 2 คนแล้วว่ายังติดใจเอาความหรือไม่ อย่างไร และได้รับการชดใช้เยียวยาหรือไม่ โดยญาติผู้เสียชีวิตในคดีนี้ ระบุว่ายังติดใจเอาความและไม่ยินยอม น.ช เจนภพ ได้รับปล่อยตัวพักการลงโทษ



"ผมเข้าใจว่า เหตุที่เป็นประเด็นข่าว เพราะเมื่อไปถามญาติเขาแล้ว เลยมีข่าวว่า น.ช.เจนภพ จะได้รับการปล่อยตัวพักโทษ"รมว.ยุติธรรม กล่าว



นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า หลักเกณฑ์การพิจารณาพักการลงโทษ จะต้องคำนึงถึงผลกระทบของการกระทำผิดต่อผู้เสียหายและสังคม รวมถึงการเยียวยาความเสียหาย ให้กับผู้เสียหายหรือผู้เสียชีวิตด้วย อย่างไรก็ตาม หากญาติผู้เสียชีวิต หรือผู้เสียหายยังติดใจเอาความ ก็ต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบว่า สมควรได้รับการพักการลงโทษหรือไม่

logoline