svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิชา"แถลงสรุปคดี"บอส"สำนวนเสียแต่แรก

01 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิชา มหาคุณ" แถลงสรุปคดี "บอส อยู่วิทยา" แจกอักษรย่อคนมีเอี่ยวทำรูปสำนวนคดีเสียหาย ฉะเป็นการทำแบบ "ทฤษฏีสมคบคิด" เสนอห้ามมีอายุความระหว่างผู้ต้องหาหลบหนี จนกว่าจะนำตัวมาได้ .

(1 กันยายน 2563) นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน แถลงรายงานฉบับสมบูรณ์ในการค้นหาความจริงกรณีที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีที่นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ตอนหนึ่งว่า ผลจากการสั่งไม่ฟ้องในคดีนี้ คนไทยไม่รู้ ฝรั่งรู้ก่อน มันก็เป็นเรื่องที่น่าอับอาย หรือแม้แต่คนไทยต้องไปอาศัยฝรั่งถึงจะรู้เรื่อง ซึ่งระบบกระบวนการยุติธรรมมันทำให้คนอ่อนไหว ให้รู้สึกไม่เท่าเทียมกัน ต่างประเทศก็จี้มาจะถอนการลงทุน

สำหรับการค้นหาความจริงในคดีนี้ ครบ 30 วันพอดี สามารถจัดส่งรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ซึ่งในสรุปรายงานยืนยันครบ บอกหมดทุกคนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร ละเอียดหมด แต่เป็นสิทธิของนายกฯ ต้องไปดำเนินการต่อ และเผยแพร่ โดยจะแจกเอกสารคดีให้สื่อ ซึ่งผู้เกี่ยวข้องนั้นจะใช้นามย่อ แต่อ่านแล้วก็รู้ว่าเป็นใคร

"พนักงานสอบสวนไม่ได้ทำอย่างมืออาชีพ บางทีก็สอบไว้ แต่ไม่จริงจัง แล้วก็สั่งไม่ฟ้อง เช่น เมาแล้วขับ คดีนี้เริ่มที่ตั้งข้อหาคนตาย ซึ่งไม่เป็นธรรมเลย ถึงแม้เขาได้รับเงินเยียวยา มันทำให้รูปคดีเสียหายอย่างหนักเลย" นายวิชา กล่าว

นายวิชา กล่าวด้วยว่า กระบวนการร้องขอความเป็นธรรม มีอดีตอัยการสูงสุด (อสส.) ปฏิเสธไปแล้ว และมีรองอัยการสูงสุดหลายท่านปฏิเสธ แต่ครั้งสุดท้ายครั้งที่ 14 คนที่รู้กันอยู่ ท่านรองอัยการสูงสุด หยิบยกพยานที่ถูกปฏิเสธ ถือเป็นพยานที่มั่นคง แม้อัยการคนอื่นไม่เห็นด้วย

นายวิชา กล่าวอีกว่า คณะกรรมการมีความเห็นตรงกัน กระบวนการทำสำนวน สมยอมไม่สุจริต ร่วมมือกันตามทฤษฏีสมคบคิดตั้งแต่ต้น ต้องทำสำนวนใหม่ เริ่มนับ 1 ใหม่ ในส่วนคดีหมดอายุความ เสนอให้หยุดอายุความ เมื่อผู้ต้องหาหลบหนี

"เราเสนอว่าต้องแก้โดยเร่งด่วน คือ การให้อายุความหยุดลง เมื่อผู้ต้องหาหลบหนี แบบเดียวกับคดีทุจริต ให้คดีทั้งหลายแหล่ ต้องหยุดนับอายุความ ตราบใดที่ยังหลบหนีอยู่จนกว่าจะนำตัวมาได้ อายุความจึงจะนับหนึ่งต่อ" นายวิชา กล่าว

logoline