svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวลิต"แนะรัฐบาลแก้ปัญหา 3 สารพิษคำนึงสุขภาพปชช.ก่อน

01 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวลิต วิชยสุทธิ์" แนะรัฐบาลใช้แนวทางพระราชดำริ "เกษตรทฤษฏีใหม่" เพื่อทบทวนแก้ปัญหา 3 สารพิษ โดยเน้นสุขภาพอนามัยประชาชนต้องมาก่อน ย้ำงานวิจัยชัดพาราควอตมีปัญหา

(1 กันยายน 2563) นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นกรณีมีผู้ขอให้ทบทวนการแบนพาราควอต โดยมีความเห็นโดยสังเขป ดังนี้

1.นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่แค่บุรุษไปรษณีย์ที่จะส่งปัญหาข้อร้องเรียนไปยังคณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณา แต่ฝ่ายบริหารมีหน้าที่สำคัญในการกำหนดนโยบายระดับประเทศให้ส่วนราชการหรือองค์กรที่รับผิดชอบรับไปปฏิบัติ เพื่อดูแลทุกข์ สุข ประชาชนในภาพรวมของประเทศ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์กลุ่มใด กลุ่มหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้หากมีหลายปัญหาเข้ามาพร้อมๆ กัน "สุขภาพอนามัยประชาชน" จะต้องเป็นทางเลือกลำดับแรกก่อนส่วนปัญหาอื่น รัฐบาลก็ทิ้งไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ค้าสารเคมีที่มีสต๊อกสินค้าค้างอยู่โดยสุจริต เกษตรกรทึ่เคยใช้ ต้องเยียวยา ต้องหาวิธีอื่นในการกำจัดวัชพืช ซึ่งรัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาทุกปัญหา

ทั้งนี้ กมธ.ได้เคยเสนอแนะไว้ในรายงานที่ผ่านสภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ไปแล้ว จึงควรนำมาปรับใช้ตามสถานการณ์



2.ข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์สำหรับผู้ที่ใช้ยาฆ่าหญ้าจำนวนมากนั้น กว่า 90% เป็นเกษตรแปลงใหญ่ ที่สำคัญกว่านั้น เจ้าของเกษตรแปลงใหญ่ ไม่ได้ฉีดยาฆ่าหญ้าด้วยตนเอง แต่จ้าง "คนจน" รับจ้างฉีดยาฆ่าหญ้า แล้วคนจนเหล่านั้นก็ตายผ่อนส่ง หรือพิการ ต้องตัดแข้ง ตัดขา ดังภาพที่ กมธ.ลงไปเยี่ยมเกษตรกรจังหวัดหนึ่งในภาคอีสาน ซึ่งฟ้องด้วยภาพ แม้แต่พระภิกษุที่มาต้อนรับ ก็เท้าเน่าจากการเหยียบย่ำหญ้าระหว่างเดินบิณฑบาต

3.มีงานวิจัยมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศถึงพิษภัยของพาราควอต จน 53 ประเทศทั่วโลกแบนพาราควอตไปนานแล้ว สำหรับในประเทศ เมื่อวานนี้ (31ส.ค.) มหาวิทยาลัยมหิดลโดยคณาจารย์ระดับนายแพทย์อาวุโสหลายท่าน ได้แถลงข่าวยืนยันงานวิจัยของ ศ.ดร.พรพิมล กองทิพย์ อาจารย์คณะสาธารณสุขศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ที่สุ่มตัวอย่าง พบพาราควอตในซีรั่มหญิงตั้งครรภ์ ในน้ำนมมารดา และในขี้เทาทารก ซึ่งส่งผบกระทบต่อพฤติกรรมประสาทของเด็กทารก รายละเอียดตามแถลงข่าวที่แนบนอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยนเรศวร โดย ศ.ดร.พวงรัตน์ ขจิตวิชยานุกูล ที่ตรวจพบพาราควอตปนเปื้อนอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่ใช้ผลิตน้ำประปา โดยได้เผยแพร่งานวิจัยนี้ อย่างแพร่หลายเป็นข่าวอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้เมื่อมีงานวิจัยรองรับเช่นนี้ ผู้บริหารประเทศทั้งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ก็ควรให้ความสำคัญกับสุขภาพอนามัยประชาชนก่อน ส่วนปัญหาอื่น รัฐบาลก็ทอดทิ้งไม่ได้ เมื่ออาสาเข้ามาทำงานแก้ไขปัญหาประเทศ

"การจะแก้ไขปัญหานึ้อย่างยั่งยืน เห็นว่าควรน้อมนำพระราชดำริ "เกษตรทฤษฏีใหม่" ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรที่ให้ความสำคัญกับเกษตรอินทรีย์ ซึ่งจะปลอดภัยทั้งเกษตรกรเอง และผู้บริโภค ทั้งเป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตรที่คนทั่วโลกให้ความสำคัญ กับสุขภาพอนามัยของตนเองและบุคคลในครอบครัว เฉพาะอย่างยิ่ง นโยบายที่จะให้ประเทศไทยเป็นครัวอาหารปลอดภัยของโลก จะได้เป็นจริง มิใช่ฝันลม ๆ แล้ง ๆ" นายชวลิต กล่าว

logoline