svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาญี่ปุ่นเล็งเลือกนายกฯใหม่ 17 ก.ย.

31 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคแอลดีพีญี่ปุ่นเตรียมเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่เพื่อเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนชินโซ อาเบะ ช่วงกลางเดือนหน้า และรัฐสภาอาจลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 17 ก.ย. ขณะที่ผลสำรวจพบว่า ชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมได้รับความนิยมสูงสุด

สภาญี่ปุ่นเล็งเลือกนายกฯใหม่ 17 ก.ย.

สภาญี่ปุ่นเล็งเลือกนายกฯใหม่ 17 ก.ย.

เจ้าหน้าที่พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เปิดเผยว่า พรรคจะกำหนดวันและวิธีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ในการประชุมพรรควันอังคารนี้ และคาดว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของพรรคจะลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้ในช่วงวันที่ 13-15 ก.ย. ซึ่งหัวหน้าพรรคจะเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายชินโซ อาเบะที่ประกาศลาออกเนื่องจากปัญหาสุขภาพเมื่อวันศุกร์
นอกจากนี้พรรคแอลดีพีวางแผนเปิดการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 17 ก.ย. และคาดว่า หัวหน้าพรรคคนใหม่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วยมติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เพราะพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

สภาญี่ปุ่นเล็งเลือกนายกฯใหม่ 17 ก.ย.

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดและเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ระบุว่า ชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมที่มักวิจารณ์รัฐบาลของอาเบะ และประกาศตัวจะชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วยคะแนนนิยมสูงสุด 34.3% ทิ้งห่างคู่แข่งคนอื่นๆอย่างขาดลอย แต่เขามีโอกาสค่อนข้างน้อยที่จะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคแอลดีพี เพราะมีคะแนนนิยมน้อยมากในหมู่สมาชิกรัฐสภาของพรรค

นอกจากนี้ผลสำรวจของเกียวโด พบว่า โยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีมีคะแนนนิยมเป็นอันดับสอง 14.3% ทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหมอยู่ในอันดับสาม 13.6% ชินจิโร่ โคอิซูมิ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและทายาทของอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร โคอิซูมิ อยู่ในอันดับสี่ 10.1% และสุดท้ายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศและหัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรคอยู่ในอันดับห้า 7.5%


นอกจากนี้ผลสำรวจ พบว่า ผู้ตอบคำถาม 48% จะลงคะแนนให้พรรคแอลดีพีในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรในปีหน้า ทิ้งห่างพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านและมีคะแนนนิยมเป็นอันดับสอง 11.6%

และผู้ตอบคำถาม 58.6% บอกว่า การลาออกของอาเบะในเวลานี้เหมาะสมแล้วแต่ 25.3% บอกว่า ช้าเกินไป และ 12.7% บอกว่า เร็วเกินไป นอกจากนี้ผู้ตอบคำถามบอกว่า คุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่อยากได้มากที่สุด คือ ภาวะผู้นำ 25.7% ตามด้วยความสามารถชี้แจงประชาชนได้อย่างชัดเจน 25.4% และความซื่อสัตย์และความอ่อนน้อม 21.3%

logoline