svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

รู้จัก "โรคหัวใจ" ภัยเงียบอันตรายถึงชีวิต

27 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มารู้จักโรคหัวใจ ภัยเงียบที่คร่าชีวิตผู้คน ซึ่งสถิติการเสียชีวิตจากการเกิดโรคหัวใจในประเทศไทยโดยเฉพาะการเสียชีวิตจากเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจตีบเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเปรียบเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมา

หลังเมื่อช่วงเย็นวันนี้(27 ส.ค.63) ในวงการบันเทิงในเมืองไทย ต่างโศกเศร้า เมื่อ "อ้อย" กาญจนา จินดาวัฒน์ อดีตนางเอกชื่อดัง เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 61 ปี เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าโดยจะมีกำหนดรดน้ำศพ ที่วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร วันพรุ่งนี้(28ส.ค.2563) เวลา 15.00 โดยประมาณ

รู้จัก "โรคหัวใจ" ภัยเงียบอันตรายถึงชีวิต


ซึ่งอัตราการตายของคนไทยที่เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดตีบเป็นอันดับหนึ่ง โดยเสียชีวิตชั่วโมงละ 4 คน ซึ่งเป็นสถิติที่สูงมาก ดังนั้นเรามารู้จักกับโรคหัวใจ เพื่อที่จะได้รู้จักใจเรามากขึ้น
โรคหัวใจที่สำคัญ แบ่งได้ดังนี้คือ
โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด
เกิดจากการตีบตันแคบ หรืออุดตันในหลอดเลือดโคโรนารี่ที่นำไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้หัวใจขาดเลือด จึงเกิดอาการต่าง ๆ เช่น จุกแน่น เสียดแสบบริเวณทรวงอก อาจแผ่กระจายไปที่ แขน ลำคอ ขากรรไกร กราม หากเป็นมากจะอ่อนเพลีย เหงื่อออก เป็นลม ใจสั่น จนถึงเสียชีวิตแบบเฉียบพลัน ถ้าท่านเจ็บหน้าอกและมีอาการร่วมอื่น ๆ ดังกล่าวข้างต้น และหรือเจ็บนานเกิน 15-20 นาที ควรรีบไปโรงพยาบาลโดยเร่งด่วน เพื่อรับการรักษาได้ทันท่วงที
โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด

เกิดเนื่องจากมีความผิดปกติของการเจริญเติบโตของหัวใจในขณะที่อยู่ในครรภ์มารดาโดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรก โรคหัวใจพิการที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากการมีรูโหว่ที่ผนังภายในหัวใจลิ้นหัวใจตีบตันหรือรั่ว หลอดเลือดผิดจากตำแหน่งปกติ
โรคหัวใจรูห์มาติค
พบในเด็กอายุ 7-15 ปี เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชนิดเบต้าฮีโมไลติคสเตร็ปโตคอคคัส ทำให้คออักเสบ ไข้สูง ร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคนี้ ถ้าได้รับเชื้อโรคนี้ซ้ำอีกจะเกิดอาการอักเสบที่ข้อเข่า ข้อศอก และสมอง กล้ามเนื้อหัวใจ เยื่อบุหัวใจ และลิ้นหัวใจ ถ้ามีอาการอักเสบซ้ำหลาย ๆ ครั้ง จะเกิดพังผืดขึ้นที่ลิ้นหัวใจจนเปิดไม่เต็มที่และหรือปิดไม่สนิท ทำให้ลิ้นหัวใจจะตีบแคบลงหรือรั่ว
โรคหัวใจจากความดันโลหิตสูง
ค่าความดันที่เกิน 140/90 มม.ปรอท ถือว่าสูงผิดปกติ ถ้าความดันสูงเกิน 160/95 มม. ปรอท ผิดปกตินานๆ หัวใจต้องทำงานหนักและทำให้กล้ามเนื้อหัวใจหนาขึ้น ขนาดหัวใจโตขึ้นเกิดภาวะหัวใจวาย มีอาการเหนื่อยง่าย หอบ เท้าบวม นอนราบไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่จะเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเลี้ยง
ผู้ชายมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากกว่าผู้หญิง โดยอาการที่ส่อให้รู้ว่ากำลังถูกโรคหัวใจคุกคามคือ อาการเจ็บหน้าอก เหนื่อยง่าย โดยเฉพาะช่วงออกกำลังกาย หากสังเกตพบอาการดังกล่าวควรรีบมาพบแพทย์เฉพาะทางโดยด่วนเพื่อรับการวินิจฉัยโรคอย่างถูกต้อง หันมาดูแลหัวใจคุณสักนิด ก่อนที่จะเสียใจไปตลอดชีวิต

logoline