svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียโดนวางยา อาการไม่แรงถึงชีวิต

24 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาลในกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนีที่ให้การดูแลรักษานายอเล็กเซย์ นาวัลนึย แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียฝีปากกล้าที่ป่วยหนักกระทัยหันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เปิดเผยว่า ดูเหมือนว่าคนไข้จะถูกวางยา

ในแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวาน ทางโรงพยาบาลชาลิต ในกรุงเบอร์ลินระบุว่า หลักฐานทางการแพทย์ชี้ว่าพิษที่เกิดขึ้น มาจากสารเคมีในกลุ่มของ แอนติโคลีนเอสเทอเรส ซึ่งโดยทั่วไปแล้วก็ใช้เป็นยารักษาอย่างอัลไซเมอร์ ขณะเดียวกันก็พบอยู่ในยาฆ่าแมลงและแก๊สทำลายประสาทด้วย
ขณะที่แพทย์รัสเซียซึ่งให้การรักษาเขาก่อนที่จะถูกส่งตัวมารักษาต่อที่เยอรมนีเมื่อวันเสาร์ บอกว่าไม่พบสารพิษในร่างกายของเขาแกนนำฝ่ายค้าน นักวิพากษ์วิจารณ์โจมตีรัฐบาลรัสเซียคนดัง ป่วยกระทันหันบนเครื่องบินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ระหว่างการเดินทางจากเมืองตอมส์ค มายังกรุงมอสโก โดยกลุ่มผู้สนับสนุนเขาเชื่อว่าเขาถูกวางยาตอนที่ดื่มชาที่สนามบินเมืองตอมส์คก่อนออกเดินทาง
การป่วยกลางอากาศ ทำให้เครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินที่เมืองโอมส์ค และเขาถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาด่วนที่โรงพยาบาลเมืองนี้ แพทย์ที่นี่เชื่อว่าอาการป่วยของเขาน่าจะเกิดจากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ที่ส่งผลต่อการเผาผลาญอาหาร ในตอนแรก คณะแพทย์รัสเซียบอกว่าเขาป่วยหนัก ไม่เหมาะต่อการเคลื่อนย้ายมารักษาในต่างประเทศ แต่ต่อมาก็อนุญาตให้สามารถเคลื่อนย้ายเขาได้ และเขาก็เดินทางถึงกรุุงเบอร์ลินเมื่อเช้าวันเสาร์
ในแถลงการณ์ของคณะแพทย์ที่เบอร์ลินบอกว่า อาการของเขาหนักแต่ก็ไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต สารพิษที่ส่งผลต่อร่างกายของเขาเป็นสารตัวไหนแน่นั้น ยังไม่สามารถรู้ได้ และกำลังมีการวิเคราะห์กันอยู่ ส่วนผลกระทบจากพิษอย่างเช่นจากสารเคมีกลุ่มแอนติโคลีนเอสเทอเรส ได้รับการพิสูจน์แล้ว 7 ครั้งในห้องปฏิบัติการอิสระ
แถลงการณ์บอกว่า ผลลัพธ์ทางการแพทย์จากยาตัวนี้ ยังไม่ชัดเจน ขณะที่คณะแพทย์เตือนถึงความเป็นไปได้ที่มันอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบประสาท

นับตั้งแต่ป่วย นายนาวัลนึยอยู่ในห้องไอซียูมาโดยตลอด คณะแพทย์ทั้งที่ารัสเซียและเยอรมนีจัดการทำให้เขาอยู่ในสภาวะโคม่าเทียม
แนวทางการรักษาเขานั้น แพทย์ให้ยาอะโทรปีน ซึ่งเป็นยาตัวเดียวกับที่คณะแพทย์อังกฤษให้กับนายเซรเกย์ สคริปัล อดีตสายลับสองหน้ารัสเซียที่เจอกับแก๊สพิษโนวิชกที่อังกฤษเมื่อ 2 ปีก่อน

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า แอนติโคลีนเอสเทอเรส เป็นกลุ่มสารเคมีที่บางตัวนำไปรักษาโรคอย่างอัลไซเมอร์ แต่ถ้ามันถูกนำไปใช้กับแก๊สทำลายระบบประสาทหรือยาฆ่าแมลง ก็อาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ได้
หลังทราบเรื่อง นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคิล ของเยอรมนี ที่มีส่วนสำคัญในการนำตัวนายนาวัลนึยมารักษาที่เยอรมนี ออกมาเรียกร้องให้มีการติดตามหาตัวคนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ เพื่อนำตัวมารับผิดชอบกับสิ่งที่ทำลงไป

logoline