svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนสัญญาปิดฉากช่วงเวลามืดมนในยุคทรัมป์

21 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจ ไบเดน กล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญตอบรับการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยให้คำมั่นว่าจะปิดฉากช่วงเวลาอันมืดมนภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ไบเดนสัญญาปิดฉากช่วงเวลามืดมนในยุคทรัมป์

ไบเดนสัญญาปิดฉากช่วงเวลามืดมนในยุคทรัมป์

ไบเดน แถลงต่อชาวอเมริกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครตในวันสุดท้ายของการประชุมผ่านทางไกลของพรรคเมื่อคืนวานนี้ โดยเขากล่าวสุนทรพจน์ภายในสนามกีฬาในเมืองวิลมิงตัน บ้านเกิดของเขาในรัฐเดลาแวร์ว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาของพรรคเดโมแครต และให้คำมั่นว่าจะเป็นประธานาธิบดีของชาวอเมริกันทุกคน

อดีตรองประธานาธิบดีวัย 77 ปียังโจมตีทันทีว่า ประธานาธิบดีคนปัจจุบันสร้างความมืดมนให้กับชาวอเมริกันมานานพอแล้ว สร้างความโกรธแค้น ความกลัว และความแตกแยกมากเกินไป และเขาให้สัญญาว่า หากได้รับความไว้วางใจให้เป็นประธานาธิบดี เขาจะทำสิ่งที่ดีที่สุด ไม่ใช่สิ่งที่แย่ที่สุด และจะเป็นแสงสว่าง ไม่ใช่ความมืดให้กับชาวอเมริกัน



ไบเดนสัญญาปิดฉากช่วงเวลามืดมนในยุคทรัมป์

นอกจากนี้เขาสัญญาจะนำพาประเทศให้รอดพ้นวิกฤต 4 ประการที่รุมเร้าประเทศเสมือนมหาพายุในขณะนี้ ได้แก่ การระบาดของโรคโควิด-19 วิกฤตเศรษฐกิจ การเรียกร้องความยุติธรรมทางสีผิว และภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

ไบเดนยังเผยแนวทางต่อสู้กับไวรัสโคโรนา ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อกว่า 5.7 ล้านคนและผู้เสียชีวิตกว่า 177,000 ราย โดยบอกว่า จะเร่งสนับสนุนการตรวจหาเชื้อไวรัส ผลิตอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลภายในประเทศเพื่อจะได้ไม่ต้องพึ่งพาจีนหรือประเทศอื่นๆ หยุดเล่นการเมือง ปล่อยให้ผู้เชี่ยวชาญทำงานได้อย่างอิสระ และออกข้อบังคับให้สวมหน้ากากทั่วประเทศ เขายังกล่าวโทษว่าประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้ทำหน้าที่ขั้นพื้นฐานที่สุดเพื่อปกป้องชาวอเมริกัน และเป็นสิ่งที่ให้อภัยไม่ได้


ไบเดนสัญญาปิดฉากช่วงเวลามืดมนในยุคทรัมป์

สุดท้ายไบเดน ย้ำว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการต่อสู้เพื่อจิตวิญญาณของประเทศ และจุดจบของความมืดมนเริ่มต้นขึ้นแล้วในคืนนี้ และด้วยความรัก ความหวัง และแสงสว่าง จะทำให้การต่อสู้ประสบชัยชนะ
ปัจจุบันไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์เฉลี่ย 7.6 จุดจากผลสำรวจทั่วประเทศจากหลายสำนัก แต่ยังมีคะแนนสูสีกันในบางรัฐที่ไม่ได้เป็นฐานเสียงของพรรคใดแน่ชัด และประธานาธิบดีทรัมป์จะกล่าวสุนทรพจน์ตอบรับการเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันในการประชุมพรรคสัปดาห์หน้า

logoline