svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เบลารุส" โชว์พลังม็อบ

16 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบลารุสที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเผด็จการประเทศสุดท้ายของยุโรป เมื่อวานมีการขนม็อบออกมาแสดงพลังพร้อมกันเป็นครั้งแรก ระหว่างฝ่ายที่ต่อต้านและสนับสนุนประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก นับตั้งแต่หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีการมองว่ามีความไม่ชอบมาพากล ปรากฏว่างานนี้ฝ่ายสนับสนุนผู้นำเผด็จการที่ครองอำนาจมา 26 ปี พ่ายแพ้หลุดรุ่ยในเรื่องของจำนวนผู้มาร่วมชุมนุม

ประเมินกันว่าในการชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดีที่กรุงมิ้นส์ค เมืองหลวงของประเทศ ตามการเรียกร้องของผู้นำฝ่ายค้าน มีผู้มาเข้าร่วมมากถึง 220,000 คน ส่วนในการชุมนุมสนับสนุนลูกาเชนโก ที่จัดกันคนละจุด สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้มาเข้าร่วมแค่ราว 31,000 คน ขณะที่ทางกระทรวงมหาดไทยเบลารุส บอกว่ามีผู้มาเข้าร่วมราว 65,000 คน
การชุมนุมต่อต้านผลการเลือกตั้งที่ลูกาเชนโกชนะไปอย่างถล่มทะลายแบบค้านสาายตา ที่มีชื่อว่า " การเดินขบวนเพื่อเสรีภาพ " มีขึ้นท่ามกลางความไม่พอใจที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งจากเรื่องผลการเลือกตั้ง และการปราบปรามการประท้วงแบบโหด ๆ ของตำรวจ ขณะเดียวกันลูกาเชนโก ที่มาพูดในการชุมนุมของฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาล ก็เรียกผู้ประท้วงอีกฝ่ายว่าพวก " หนู " งานนี้เขาออกมาเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาปกป้องประเทศและเอกราช

ลูกาเชนโกบอกว่าเขาไม่ชอบงานชุมนุม และไม่ต้องการให้ใครมาปกป้องเขา แต่ก็ไม่ใช่ความผิดของเขาที่ต้องขอความช่วยเหลือจากกลุ่มผู้สนับสนุน นอกจากนั้นเขายังปฏิเสธที่จะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ โดยบอกว่าถ้าทำเช่นนั้นก็เท่ากับว่าเบลารุสเป็นรัฐที่ตายแล้ว เขาบอกว่าที่กลุ่มผุ้สนับสนุนมาชุมนุมกันที่นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี ก็เพื่อที่จะสามารถปกป้องประเทศ เอกราช ภรรยาพี่น้อง และลูก ๆ ของพวกเขาเอง ส่วนฝ่ายค้าน เขาบอกว่ากำลังคลานออกมาจากรูเหมือนกับหนู และนี่จะเป็นจุดจบของพวกเขา พวกเขาจะต้องลงไปคุกเข่าเหมือนเช่นในยูเครนและประเทศอื่น ๆ เพื่อที่จะสวดอ้อนวอนต่อใครก็ไม่รู้

นอกจากนั้น ลูกาเชนโก ยังออกมาแสดงความวิตกเรื่องการซ้อมรบของนาโต้ในโปแลนด์ และลิทัวเนีย 2 ประเทศเพื่อนบ้าน และประกาศว่าเบลารุสก็จะจัดการซ้อมรบบ้าง ขณะที่นาโต้ ซึ่งส่ง 4 หน่วยรบ นำโดยอังกฤษ แคนาดา เยอรมัน และสหรัฐ เข้าไปในกลุ่มประเทศแถบทะเลบอลติก นับตั้งแต่ที่รัสเซียผนวกดินแดนไครเมียของยูเครนเมื่อหลายปีก่อน ออกมาปฏิเสธเรื่องการสั่งสมกำลังในภูมิภาค
ขณะเดียวกัน ฝ่ายรัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของเบลารุส ก็เสนอความช่วยเหลือทางด้านความมั่นคง กรณีที่มีการข่มขู่ทางการทหารจากภายนอกต่อเบลารุส หลังจากที่ลูกาเชนโก ได้หารือกับปูติน 2 ครั้งในช่วงสุดสัปดาห์
การประท้วงและจลาจลในเบลารุส เริ่มขึ้นทันที หลังลูกาเชนโกประกาศชัยชนะอย่างถล่มทะลายในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ก่อน ขณะที่สเวียตลานา ติคานอฟสกายา ผู้สมัครคนสำคัญจากฝ่ายค้านได้เสียงสนับสนุนไปแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ฝ่ายค้านเชื่อว่าเสียงสนับสนุนขของเธอมีประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์

logoline