svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผักเชียงดา ผักมหัศจรรย์ แก้พิษลดน้ำตาล

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรหนุ่ม ได้นำผักที่มีคุณสมบัติรักษาอาการป่วยหลากหลายชนิดโดยเฉพาะโรคความดัน โรคไขมันในเส้นเลือด และเบาหวาน ซึ่งมีปลูกที่อำเภอสามโคก แห่งเดียวในจังหวัดปทุมธานี ผักเชียงดา ประชาชนไม่เคยทราบว่ามีสรรพคุณทางสารอาหารมากน้อยเพียงใด

ที่บ้านเลขที่ 66/8 หมู่ 4 ต.เชียงรากใหญ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี นายชัยรัตน์ อินกว่าง เกษตรกรผูกปลูกผักเชียงดา แห่งเดียวในจังหวัดปทุมธานี โดยนายชัยรัตน์ฯ เล่าว่า ได้นำผักเชียงดามาจากทางภาคเหนือ มาทดลองปลูกหวังเพียงให้ชาวบ้านได้รับประทานผักจากธรรมชาติอย่างแท้จริง ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยไม่เจือปนสารเคมีใด ซึ่งพืชชนิดนี้ ได้นำมาจากอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ นำมาทดลองปลูกที่สามโคก ที่เป็นสวนของตนเอง และได้ลงมือศึกษาวิถีการเจริญเติบโตการตัดแยกสายพันธ์ บำรุงรักษา ให้คงคุณค่าอาหารต่อผู้บริโภค จึงศึกษาเรียนรู้เริ่มจาก1 ต้น ใช้เวลาราว 2 ปี จนขยายพันธุ์ได้ประมาณ 100 ต้น ด้วยสภาพดินที่เหมาะสมติดแหล่งน้ำ ทำให้ผักเชียงดาสายพันธ์เชียงราก ซึ่งการปลูกนั้นจะใช้วิธีแบบธรรมชาติ โดยการนำกิ้งกือมาเลี้ยงขุดคุ้ยถ่ายมูลเป็นปุ๋ยโคนต้น เติมด้วยปุ๋ยดินผักตบชวาปุ๋ยขี้เป็ด


 

ผักเชียงดา ผักมหัศจรรย์ แก้พิษลดน้ำตาล

ตนเองได้นำผลผลิตออกแบ่งปันให้เพื่อนบ้าน ญาติ เพื่อนๆ ต่างชื่นชมความอร่อย สด กรอบ กลิ่นหอมธรรมชาติ มีรสชาติขมบ้างพอเป็นยา โดยจะสามารถนำไปผัด จะต้ม จะแกง หรือรับประทานสดๆ กับน้ำพริก หรือจะเป็นเครื่องเคียง กับอาหารหลากหลายชนิด ซึ่งมีประโยชน์จากผักชนิดนี้ ทำให้มีสุขภาพดีช่วยบรรเทาโรคได้หลากหลายชนิด ทั้งโรคความดัน เบาหวาน ไขมันในเส้นเลือด เป็นต้น



ผักเชียงดา ผักมหัศจรรย์ แก้พิษลดน้ำตาล

 


ด้านคุณยายปอน จำรัจฉาย อายุ 83 ปี กล่าวว่า ตนเองมีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งความดัน เบาหวาน และ ไตไม่ค่อยดี ต้องกินยาทุกวัน และไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพทุกเดือนเป็นประจำ ซึ่งล่าสุดหลานของตนเอง ได้ไปพบผักเชียงดา วางขายอยู่ในตลาดนัดของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต จึงได้นำกลับมาประกอบอาหารให้รับประทาน ซึ่งรสชาติของผักเชียงดา จะรสชาติคล้ายๆกับผักหวานป่า และผักกูด กินง่าย ทำอาหารได้หลากหลายชนิด

 


ผักเชียงดา ผักมหัศจรรย์ แก้พิษลดน้ำตาล

หลังจากที่ตนเองได้กินไปปรากฏว่า มือไม้ที่เคยมีอาการอ่อนชา กลับไม่มีอาการชาเกิดขึ้นเหมือนแต่ก่อน ยิ่งไปกว่านั้น หลังจากที่ตนเองต้องไปพบแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายทุกเดือน แพทย์ได้เจาะเลือดและเอ็กซเรย์ ปรากฎว่า ค่าน้ำตาลในเลือดลดลงมาก ในขณะที่ค่าความดันก็ลดลงมาอย่างน่าประหลาดใจ จนแพทย์ประจำของตนเอง ได้เห็นค่าที่ลดลงยังตกใจมาก ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร



ผักเชียงดา ผักมหัศจรรย์ แก้พิษลดน้ำตาล


 

ซึ่งตนเองคาดว่า น่าจะเป็นผักเชียงดา ที่หลานนำมาปรุงเป็นอาหารให้กินอย่างแน่นอน เพราะทราบดีว่า สุขภาพของตนเองเป็นอย่างไร เนื่องจากทุกครั้งที่ไปตรวจประจำเดือนในทุกเดือน ทั้งค่าความดัน และค่าน้ำตาลในเลือดคงที่มาตลอด แต่พอได้กินผักเชียงดาไปแล้ว ค่าความดันและค่าน้ำตาลลดลงอย่างน่าประหลาดใจเป็นอย่างมาก

 

 

ประชาชนหรือเกษตรกรท่านใด สนใจต้องการเข้าศึกษาดูงาน การเพาะปลูกผักเชียงดา พืชมหัศจรรย์ ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 089-173-0012 ได้ตลอด โดยตนเองจะสอนการปลูกผักชนิดนี้ ให้คงสรรพคุณทางยา ให้เหมือนทางภาคเหนือเพื่อเป็นวิทยาทาน



ผักเชียงดา ผักมหัศจรรย์ แก้พิษลดน้ำตาล


logoline