svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เมียนมาแห่ขน 'ทองคำ' ขายฝั่งไทยหลังราคาขาขึ้น

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านชาวเมียนมาใน จ.เกาะสอง และมะริด ทวาย ข้ามฟากนำทองคำขายร้านทองฝั่ง จ.ระนอง เพิ่มมากขึ้นหลังราคาทองในไทยสูงทะลุ 30,000 บาท ด้านร้านทองระนอง ต้องตรวจเข้มทองคำที่ชาวเมียนมานำข้ามฟากเข้ามาขายฝั่งไทยหวั่นเป็นทองคุณภาพต่ำ ต้องระมัดระวังในการรับซื้อ

นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง รองประธานคณะกรรมการหอการค้า จ.ระนอง เปิดเผยว่า จากปัญหาสภาวะเศรษฐกิจในเมียนมาที่ชะลอตัวจากวิกฤติโควิด และเศรษฐกิจโลก เช่นหลายๆ ประเทศ ทำให้เกิดลกระทบต่อชาวเมียนมาเป็นอย่างมากที่ค่าครองชีพสูงขึ้น สินค้าแพงขึ้น ทำให้ชาวเมียนมาเริ่มที่จะนำทองคำที่เก็บไว้ทยอยออกขายอีกครั้ง โดยเฉพาะหลังจากราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นเป็นอย่างมากในขณะนี้ โดยส่วนใหญ่จะนิยมข้ามฟากเข้ามาขายในฝั่ง จ.ระนองเนื่องจากได้ราคาดีกว่าในฝั่งเมียนมา และจะได้ถือโอกาสซื้อสินค้าจำเป็นในฝั่งไทยกลับไปยังเมียนมาด้วย เนื่องจากราคาสินค้าฝั่งไทยจะมีราคาที่ถูกกว่ามาก และคาดว่าหากมีการเปิดด่านชายแดนปกติการซื้อขายทองคำจะคึกคักมากกว่านี้ เนื่องจากขณะนี้ยังมีข้อกำหนดเงื่อนไขที่ยังเป็นอุปสรรค
นายสมชาย จงนิตยกาล เจ้าของร้านเพชรทองก้งกาฮิน จ.ระนอง เปิดเผยว่า ช่วงนี้พบมีลูกค้าชาวเมียนมาได้ทยอยนำทองคำที่เก็บสะสมออกจำหน่ายอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาเพื่อนำเงินไปซื้อสินค้าจำเป็นประเภทอื่น ซึ่งพบว่าทองที่ประชาชนชาวเมียนมานำข้ามฟากเข้ามาขายฝั่งไทยมีทั้งทองคุณภาพปกติและทองคุณภาพต่ำปะปนกัน ทำให้ร้านทองในจ.ระนองได้วางมาตรการเข้มในการตรวจสอบ โดยเริ่มจากการสังเกตุพฤติกรรมบุคคลที่นำทองคำเข้ามาจำหน่ายหากมีข้อพิรุธก็อาจจะปฏิเสธการรับซื้อหรือรับจำนำ แต่หากสังเกตุพฤติกรรมยังไม่ชัดเจนอาจจะขอตรวจสอบทองคำที่บุคคลเหล่านั้นนำมาจำหน่ายหรือจำนำ 
โดยขณะนี้ร้านทองได้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบคุณภาพทองจากเดิมที่ดำเนินการใน 3 ลักษณะ เริ่มจากการพิจารณาด้วยตา,การในไปฝนกับหินเพื่อดูเนื้อทอง หรือการนำเข้าไฟเพื่อทำการทดสอบ ขณะนี้พบว่าหลายร้านใช้วิธีการขั้นสุดท้ายคือการตัดดูเนื้อทองคำ ซึ่งจะสามารถตรวจสอบคุณภาพของเนื้อทองได้เกือบ 100% จากวิธีการเดิมที่นำเข้าไฟจะพิสูจน์ได้น่าเชื่อถือมากที่สุด แต่พบว่าจากการแพร่ระบาดของทองคำปลอมและทองคุณภาพต่ำทำให้ร้านทองจำเป็นต้องเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบทอง และหากไม่แน่ใจก็จะปฏิเสธการรับซื้อหรือจำนำทันที
นายสมชาย  กล่าวต่อว่า พบว่าทองคำของแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่ซื้อมาจากร้านทองในฝั่งประเทศเมียนมาจะเป็นทองที่มีเปอร์เซ็นต์ทองที่แตกต่างจากฝั่งไทย โดยในส่วนของฝั่งไทยจะมีทองอยู่ 2 ลักษณะคือทอง 100 % กับทองคำ 96.5 % แต่ทองที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านพบว่าเป็นทองคำที่มีเปอร์เซ็นต์เนื้อทองต่ำกว่า 90% ซึ่งร้านทองจะต้องระวังและทดสอบให้ชัดเจน เนื่องจากราคาซื้อขายจะลดลงตามสัดส่วนของเปอร์เซ็นต์ของเนื้อทอง

logoline