svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองอธิการ มธ. รับผิด เนื้อหาชุม นศ.เกินเลย

10 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากการรวมกลุ่มแสดงความเห็นของนักศึกษา ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้ปรากฎเนื้อหาบางช่วงบางตอนกระทบต่อความละเอียดอ่อน ส่งผลอาจนำไปสู่ความแตกแยก ล่าสุดรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ได้ออกมาแสดงความรับชอบ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้เพียงตนเองจะแค่อนุญาตให้ใช้สถานที่เท่านั้น

การออกมามาเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ซึ่งจุดเริ่มต้นจาก ม็อบนักศึกษา ที่ลุกลามปลุกให้หลายสถาบันทางการศึกษาออกมามาเคลื่อนไหว และตั้งเวทีปราศรัยอย่างได้อรรถรส ล่าสุดเป็นคิวของ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จัดกิจกรรมแสดงความเห็นขึ้น มหาวิทยาลัย ศูนย์รังสิต และแน่นอนว่า ภาพ เนื้อหาที่ออกมา ก็เป็นที่จับตามองของสังคม แต่เพราะเนื้อหาบ้างช่วงบางตอน ที่ได้นำเสนอกลับเกินเลย เกินขอบเขต เนื่องจากมีบางประเด็นที่ละเอียดอ่อน ซึ่งสามารถนำไปสู่ความแตกแยกของสังคมได้

โดยล่าสุด "ปริญญา เทวานฤมิตรกุล" รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต จึงได้ออกมาโพสต์แสดงความรับผิดชอบ ในส่วนของการเปิดพื้นที่ให้ กลุ่มนักศึกษาได้แสดงความเห็น แต่กลับเกินเลยผ่านทาง เฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul ว่า


รองอธิการ มธ. รับผิด เนื้อหาชุม นศ.เกินเลย

" #คำชี้แจงจากรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต

เรื่องการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ตามที่ได้มีการจัดชุมนุมที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา และปรากฎว่าในช่วงท้ายของการชุมนุมมีเนื้อหาบางส่วนที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั้น

ในฐานะรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ที่รับผิดชอบเรื่องการอนุญาตให้ใช้สถานที่ ผมขอชี้แจงดังต่อไปนี้


1.นักศึกษาผู้จัดการชุมนุมได้ทำหนังสือลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ขออนุญาตใช้สถานที่โดยแจ้งว่า "เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ" ไม่ได้มีการแจ้งว่าจะมีการปราศรัยหรือแสดงออกในประเด็นเรื่องอื่นแต่อย่างใด


2.ผมได้รับหนังสือนี้ในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ผมจึงได้เชิญผู้ขออนุญาตใช้สถานที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอคลองหลวงมาหารือในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีที่จะอำนวยความสะดวกเรื่องมาตรการความปลอดภัย โดยได้ขอให้แสดงออกเป็นไปในขอบเขตของกฎหมายและหลีกเลี่ยงประเด็นที่ละเอียดอ่อน ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่า การชุมนุมจะอยู่ในขอบเขตของประเด็นทั้ง 3 ประเด็นที่ขอจัด โดยหากว่ามีคนที่ปราศรัยในประเด็นที่หมิ่นเหม่หรือผิดกฎหมาย คนพูดก็ต้องรับผิดชอบ และถ้าหากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการยกป้ายข้อความหรือการกระทำใดก็แล้วแต่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้วิธีการพูดคุยเจรจา เมื่อได้ข้อสรุปตามแนวทางนี้ผมจึงอนุญาตให้ใช้สถานที่


3.ในขณะที่มีการชุมนุม ช่วงเวลาประมาณ 19 นาฬิกาถึง 20 นาฬิกา ผมได้ไปสังเกตุการณ์และไปเยี่ยมเจ้าหน้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยอำนวยการเรื่องมาตรการความปลอดภัย ซึ่งการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่หลังจากนั้นจึงได้ทราบว่ามีผู้ปราศัยบางคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการปราศัยในทางที่จะเป็นปัญหาได้ดังที่ปรากฏ

ผมขอเรียนว่า แม้ว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะให้เสรีภาพในการแสดงออก แต่การแสดงออกควรต้องอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องพึงระวังในเรื่องละเอียดอ่อนและเรื่องที่อาจจะนำมาซึ่งความแตกแยกของผู้คนในสังคม และแม้ว่าเนื้อหาหลักของการชุมนุมจะเป็นไปตามขอบเขตดังกล่าว แต่เมื่อปรากฎเนื้อหาบางส่วนที่อาจจะเลยขอบเขตไป ผมในฐานะรองอธิการบดีผู้อนุญาตผมก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ในเบื้องต้นผมขออภัย และขอน้อมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น

ปริญญา เทวานฤมิตรกุล

รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต"

รองอธิการ มธ. รับผิด เนื้อหาชุม นศ.เกินเลย

รองอธิการ มธ. รับผิด เนื้อหาชุม นศ.เกินเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : FB

รองอธิการ มธ. รับผิด เนื้อหาชุม นศ.เกินเลย

รองอธิการ มธ. รับผิด เนื้อหาชุม นศ.เกินเลย

รองอธิการ มธ. รับผิด เนื้อหาชุม นศ.เกินเลย

รองอธิการ มธ. รับผิด เนื้อหาชุม นศ.เกินเลย

รองอธิการ มธ. รับผิด เนื้อหาชุม นศ.เกินเลย

logoline