svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิชา"ผุดทีมเร่งรื้อคดี"บอส อยู่วิทยา"

03 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิชา มหาคุณ" ตั้ง 4 คณะกรรมการสางคดี "บอส อยู่วิทยา" ย้ำข้อเสนอนายกรัฐมนตรีรื้อคดี ต้องเป็นไปได้ ไม่ติดขัด พร้อมเตรียมเปิดช่องทางรับฟังความเห็นประชาชน เพื่อนำมาประกอบพิจารณา

(3 สิงหาคม 2563) นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีอัยการไม่สั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา เปิดเผยภายหลังการหารือ ว่า ที่ประชุมมีแนวทางชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญมีการให้ข้อมูลที่หลากหลายเพิ่มเติม โดยเฉพาะข้อสังเกตที่ดีทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย โดยวันนี้ (3ส.ค.) มีการตั้งคณะทำงาน 3-4 ชุด ซึ่งกรรมการชุดแรกตั้งขึ้นเพื่อตรวจสอบอัยการ โดยมีนายบวรศักดิ์ สุวรรณโณ เป็นประธาน

นายวิชา กล่าวต่อว่า ด้านการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีนายเข็มชัย ชุติวงศ์ เป็นประธาน ด้านการตรวจสอบบุคคลทั่วไป กรรมาธิการ พยานต่างๆที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทนายความ มีนายวิศิษฐ์ วิศิษฐ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน และตรวจสอบด้านกฎหมาย มีนายปกรณ์ นอลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นประธาน การเก็บรวบรวมเอกสาร โซเชียลมีเดีย คลิปวิดีโอต่างๆ รวมถึงความเห็นประชาชน ที่มีความหลากหลาย พร้อมทั้งเปิดบล็อกให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วม

"หากมีข้อแนะนำดีๆ จะนำมาประกอบ พร้อมกับทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ ในเบื้องต้นใครมีอะไรติดต่อส่งข่าวสาร หรือคับข้องใจ ทั้งเจ้าหน้าที่อัยการ หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ผมอยากได้ทุกความเห็นส่งเข้ามา โดยคณะกรรมการยินดีรับฟังทั้งหมด ส่วนการทำงานเป็นแบบคู่ขนานกรรมการชุดใหญ่ ประชุมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เนื่องจากเร่งรัดให้แล้วเสร็จใน 30 วัน และรีบตั้งคณะทำงานตรวจสอบตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป" นายวิชา กล่าว

ส่วนเรื่องสำนวนคดีที่จะขอจากอัยการนั้น ส่วนตัวทราบว่าอัยการจะมีสิ้นสุดการตรวจสอบในวันที่ 4 ส.ค. ซึ่งเบื้องต้น จะต้องเชิญเลขาฯ ของคณะกรรมาการแต่ละชุด ที่ตรวจสอบอัยการเข้ามาให้ถ้อยคำ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะยึดตามนั้น รวมไปถึงจะมีการขอสำนวนจากทั้งอัยการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งแต่ต้นทั้งหมดมาประกอบการตรวจสอบอีกครั้ง

ทั้งนี้ การตรวจสอบพยานที่เสียชีวิต หากพบมีข้อพิรุธจะนำมาเชื่อมโยงกัน ซึ่งทางกองปราบเพิ่งลงไปสอบสวนคดี ส่วนจะให้โรงพยาบาลมหาราชชันสูตรซ้ำหรืออย่างไรนั้น เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพิจารณาส่วนการเชิญตัวนายวรยุทธ มาให้ข้อมูลหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเชิญมาให้ถ้อยคำ เพราะต้องเร่งตรวจสอบให้เร็วที่สุด โดยมอบหมายคณะทำงานไปแล้วและจะเร่งพิจารณาว่าควรเชิญนายวรยุทธ มาให้ถ้อยคำหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งต่อไปจะมีการประชุทในวันที่ 5 ส.ค. เวลา 10.00 น. ตึกสำนักงาน ก.พ.ส่วนจะนำเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่นั้น ต้องศึกษาในรายละเอียดในวันที่ 5 ส.ค. นี้ก่อน โดยข้อเสนอที่จะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีทั้งหมด ต้องเป็นไปได้ ไม่ใช่เสนอแล้วติดขัด ทุกอย่างเป็นความแน่นอนละเอียดถี่ถ้วน

logoline