svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอมนูญ" แนะติดโคมไฟ UVC รังสี UVC ฆ่าเชื้อโควิด-19

03 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์" แนะอาคารและร้านอาหาร ให้ติดโคมไฟ UVC รังสี UVC ฆ่าเชื้อโควิด-19 พร้อมกับย้ำต้องพยายามลดปริมาณเชื้อที่ลอยอยู่ในอากาศให้เหลือน้อยที่สุด หลังมีหลักฐานว่าไวรัสชนิดนี้ติดต่อทางอากาศได้นาน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาล (รพ.) วิชัยยุทธ โพสต์ข้อความในเพจเพซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" ระบุว่า มีหลักฐานว่าไวรัสโควิด-19 ติดต่อกันทางอากาศได้ เราต้องพยายามลดปริมาณเชื้อที่ลอยอยู่ในอากาศให้เหลือน้อยที่สุด ด้วยการใส่หน้ากาก และมีมาตรการเสริมทางวิศวกรรมลดเชื้อในอากาศโดยเฉพาะในสถานที่ปิด ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ อากาศถ่ายเทไม่ดี เพราะถ้ารับเชื้อน้อยอาจไม่ป่วย หรือป่วยก็ไม่รุนแรง

"หมอมนูญ" แนะติดโคมไฟ UVC รังสี UVC ฆ่าเชื้อโควิด-19


นักวิทยาศาสตร์แนะนำให้ติดตั้งโคมไฟ UVC รังสี UVC สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 นาที รังสี UVC มีใช้มานานแล้วเป็น 100 ปี สำหรับลดการติดเชื้อวัณโรคและโรคหัด ในประเทศไทยมีการติดตั้งโคมไฟ UVC ในสถานพยาบาลต่างๆมากว่า 20 ปีแล้ว
ร้านอาหารที่มีดนตรี คาราโอเกะ มีร้องเพลง และเป็นร้านที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ต้องระมัดระวังเรื่องการแพร่เชื้อ เพราะแขกที่ขึ้นไปร้องเพลงอาจเป็นผู้ติดเชื้อแต่ยังไม่มีอาการ สามารถแพร่เชื้อให้ลูกค้าคนอื่นๆที่ถอดหน้ากากนั่งรับประทานอาหารได้ คนที่ร้องเพลงต้องใส่หน้ากาก นอกจากนี้ควรมีมาตรการเสริมติดตั้งโคมไฟ UVC (ดูรูป) และเครื่องฟอกอากาศ (ดูรูป) เพื่อลดจำนวนเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจเล็ดลอดออกจากหน้ากากของคนร้อง ปลิวลอยอยู่ในอากาศ และมีชีวิตอยู่ได้นานหลายชั่วโมง

ร้านอาหารครัวชุมสาย ซอยราชครูให้ความสำคัญกับการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างมาก นักดนตรีใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าตลอดเวลา ติดโปสเตอร์ที่ผมทำขึ้นรณรงค์ให้แขกใส่หน้ากากขณะร้องเพลง มีหน้ากาก และแอลกอฮอล์เจลตั้งไว้บนเวที (ดูรูป)ให้แขกล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลทุกครั้งหลังสัมผัสกับไมโครโฟน ติดตั้ง Singer shield กล่องพลาสติกใสที่ผมออกแบบขึ้น ห้อยจากเพดาน ขนาดของกล่องนี้ กว้าง 1 เมตร สูง 70 เซนติเมตร ด้านบนลึก 50 เซนติเมตร ด้านล่างลึก 25 เซนติเมตร (ดูรูป) เพื่อกั้นลมที่ออกจากปากและจมูกของคนร้อง ไม่ให้พุ่งออกไปข้างหน้า หรือข้างๆ เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อไปบริเวณอื่นของร้านอาหารทางร้านติดตั้งโคมไฟ UVC ที่ผมทำขึ้น กับผนังข้างฝาที่อยู่สูงติดกับเพดานห้อง (ดูรูป) เหนือศีรษะของนักดนตรี และแขกที่ขึ้นร้องเพลง
โคมไฟถูกออกแบบ บังคับให้รังสี UV-C ออกตรงๆได้รอบตัว แต่ไม่ให้รังสีฉายขึ้น หรือเล็ดลอดลงด้านล่างของห้อง รังสีจะส่องออกไปด้านหน้าและด้านข้างในแนวนอน เมื่อละอองฝอยที่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 เกาะอยู่ ออกจากทางเดินหายใจของคนร้อง จะลอยขึ้นด้านบนของห้องทันที เพราะลมหายใจของคนร้องมีอุณหภูมิสูงกว่าอุณหภูมิห้อง เมื่อเชื้อโรคลอยขึ้นไปในบรรยากาศส่วนบนของห้องที่มีรังสี UV-C ฉายอยู่ตลอดเวลา เชื้อไวรัสโควิด-19 จะถูกฆ่าทันที ไม่สามารถล่องลอยในห้องนั้นเป็นเวลานานๆได้ โดยที่รังสี UVC ไม่ทำอันตรายคนที่อยู่ในห้องอาหาร

"หมอมนูญ" แนะติดโคมไฟ UVC รังสี UVC ฆ่าเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ทางร้านยังติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ (ดูรูป) เพื่อกรองฝุ่นขนาดเล็กและเชื้อโรคอีก 2 เครื่อง
ร้านอาหารครัวชุมสาย ซอยราชครู เป็นร้านอาหารแห่งแรกของประเทศไทยที่ทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจ ปลอดภัยจากโรคไวรัสโควิด-19 เมื่อมานั่งรับประทานอาหารและร้องเพลง อาหารที่นี่อร่อย และดนตรีไพเราะ

"หมอมนูญ" แนะติดโคมไฟ UVC รังสี UVC ฆ่าเชื้อโควิด-19

"หมอมนูญ" แนะติดโคมไฟ UVC รังสี UVC ฆ่าเชื้อโควิด-19

logoline