svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนี + ฝรั่งเศส เลิกพึ่งเทคโนโลยีทางการทหารสหรัฐ

02 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังสือพิมพ์ " เวลท์ แอม ซอนต๊าก " ของเยอรมนี รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ฝรั่งเศสและเยอรมนี ต้องการที่จะลดการพึ่งพาเทคโนโลยีสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรในกลุ่มนาโต้ของทั้งสองประเทศ และหันมาพึ่งพาผลิตภัณฑ์ของพวกเขาเองในส่วนของการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์

มีรายงานว่าผู้ผลิตอาวุธในเยอรมนี และฝรั่งเศส พยายามที่จะเอาเทคโนโลยีของสหรัฐออกไป อย่างในเรื่องของสร้างเฮลิคอปเตอร์ รวมถึงการผลิตปืนเล็กยาวจู่โจมใหม่สำหรับใช้ในกองทัพเยอรมัน และเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ที่พัฒนาภายใต้โครงการ " ระบบการต่อสู้ทางอากาศแห่งอนาคต " หรือ FCAS ที่นำโดยผู้ผลิตเครื่องบินของทั้งสองประเทศ
เหตุผลหลักที่อยู่เบื้องหลังการผลักดันเรื่องการเป็นอิสระมากขึ้นจากสหรัฐในเรื่องการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ ทางสื่อของเยอรมันบอกว่าเป็นเรื่องของการปกป้องข้อมูลที่อ่อนไหว  แต่ที่มากกว่านั้น ก็คือทางบริษัทเป็นห่วงเรื่องที่วอชิงตันสามารถจะเข้ามาควบคุม หรือห้ามการส่งออกอาวุธที่ผลิตโดยใช้เทคโนโลยีของสหรัฐ ภายใต้ข้อบังคับเกี่ยวกับการเข้าถืออาวุธระหว่างประเทศ หรือ International Traffic in Arms Regulations หรือ ITAR ซึ่งเป็นข้อบังคับของสหรัฐเพื่อจำกัดและควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศและการทหารที่เกี่ยวข้อง เพื่อปกป้องความมั่นคงของสหรัฐ และการดำเนินนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

ทางผู้บริหารฝ่ายขายจากแผนกเครื่องยนต์เฮลิคอปเตอร์ของ " ซาฟรอง "  ผู้ผลิตของฝรั่งเศส บอกว่า " การไม่มี  ITAR  และระบบการควบคุมหรือข้อบังคับอื่น ๆ จากสหรัฐ ยุโรปจะมีอิสรภาพมากขึ้นในการสนับสนุนด้านผลิตภัณฑ์ทางการทหารให้กับใครก็ได้  สื่อเยอรมันรายงานว่า ซาฟรอง ต้องการเป็นหุ้นส่วนกับ แซ็ตเอฟ ฟรีดริคซาเฟน ซึ่งเป็นผู้ผลิตของเยอรมัน เพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ที่สามารถนำไปติดกับโดรนการทหารขนาดใหญ่ แต่ในปัจจุบันยังไม่ชัดเจนว่าการทหารของยุโรป พยายามจะเลี่ยงเทคโนโลยีของสหรัฐทั้งหมดเลยหรือไม่ 

ข่าวเรื่องนี้ มีออกมาไม่นานหลังสหรัฐประกาศจะถอนทหาร 12,000 นายออกจากเยอรมนี โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ออกมากล่าวหายุโรปอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยอรมัน ว่าล้มเหลวในการรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายในเรื่องการป้องกันกลุ่มนาโต้  ในขณะเดียวกัน ทรัมป์ก็บอกว่าเขาไม่อยากปกป้องเยอรมนี ที่ยอมจ่ายเงินหลายพันล้านในการซื้อพลังงานจากรัสเซีย
สหรัฐ ออกมาคัดค้านความร่วมมือที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นระหว่างรัสเซียกัยเยอรมนีในเรื่องพลังงาน รวมถึงการสร้างระบบบท่อส่ง นอร์ด สตรีม 2 ในทะเลบอลติก ในขณะเดียวกัน ก็พยายามส่งแก็ส LNG มาขายให้กับยุโรปมากขึ้น ในขณะที่เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐแค่พยายามหยุดยั้งโครงการ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ สหรัฐพยายามกดดันไปที่นักลงทุน และบริษัทยุโรปที่ลงทุนในโครงการนี้
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นายไมค์ ปอมเปโอ บอกว่า นี่เป็นการเตือนอย่างชัดเจนไปยังบริษัทที่สนับสนุนโครงการที่สร้างอิทธิพลใก้กับรัสเซียว่าสหรัฐจะไม่ทน จงออกมาตั้วแต่ตอนนี้ หรือไม่ก็เสี่ยงที่จะเจอกับผลลัพธ์

logoline