svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทอ.ผุดตู้ ATM จ่ายข้าวสารอัตโนมัติให้ ปชช.ช่วงโควิด

16 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพอากาศ ผลิตเครื่อง ATM จ่ายข้าวสารอัตโนมัติ "skyrice" ให้ประชาชนฟรีช่วงโควิดปชช. ใช้วิธีสแกนใบหน้า ไร้การสัมผัส เป็นผลผลิตการรวมปัญญาจากทุกฝ่าย..

(16 กรกฎาคม 2563) พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เยี่ยมชมเครื่อง ATM จ่ายข้าวสารอัตโนมัติ "น้อง skyrice" ซึ่งเป็นเครื่องแจกจ่ายข้าวสารให้ประชาชนฟรี โดยนำติดตั้งบริเวณชั้น 2 อาคารคุ้มเกล้า โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ซึ่งจากสถานการณ์โรคระบาดที่ไม่ปกติ กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ความสำคัญต่อการแจกจ่ายข้าวสารแก่ประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน 
โดย ผบ.ทอ. จึงมอบหมายให้ พล.อ.ท.ต่อพล ออเขาย้อย เจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศ ศึกษารูปแบบ และวิธีการแจกจ่ายข้าวสารของประเทศเพื่อนบ้าน คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม เมื่อพิจารณาข้อมูลเเล้วพบว่ามีความเป็นไปได้ เป็นจริง และสามารถกระทำได้ ในการสร้างนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมมือกับ ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม จากสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และนายสุรพงษ์ เสถียรอินทร์ จากบริษัท เอส เค เครื่องชั่ง จำกัด 

ทอ.ผุดตู้ ATM จ่ายข้าวสารอัตโนมัติให้ ปชช.ช่วงโควิด


ทั้งนี้ ร่วมกันสร้างเครื่อง ATM จ่ายข้าวสารอัตโนมัติให้กับประชาชน โดยใช้ชื่อว่า "น้อง skyrice" การสร้างเครื่อง ATM ข้าวสารทหารอากาศในครั้งนี้ นอกจากเป็นตัวอย่างความร่วมมือและร่วมใจกันอย่างเข้มแข็ง ของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนแล้ว กองทัพอากาศต้องการแสดงศักยภาพของกำลังพล ในการพัฒนาความคิดเชิงสร้างสรรค์ เป็นงานมอบหมายและงานพัฒนา นอกเหนือจากงานพื้นฐานตามปกติ 
อย่างไรก็ดี สามารถตอบสนอง แก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วในทางปฏิบัติ และเท่าทันต่อสถานการณ์ ใช้กำลังสมอง ใช้ปัญญา ประดิษฐ์ และสร้าง ทำการพัฒนาร่วม นำความเป็นเลิศจากทุกภาคส่วนมาใช้ และต่อยอดนวัตกรรมต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อสังคมหลักการทำงานของเครื่อง ATM จ่ายข้าวสารอัตโนมัติคือ บุคคลที่มีความต้องการข้าวสาร มายืนหน้าตู้ โดยนำภาชนะหรือถุงบรรจุวางรองรับข้าวสารเป็นลำดับแรก 

จากนั้นยื่นฝ่ามือไปยังบริเวณรูปฝ่ามือที่หน้าตู้ เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวจะทำให้กล้องอัจฉริยะที่มีโปรแกรมตรวจจับใบหน้าทำงาน หากใบหน้าไม่ซ้ำภายในเวลาที่กำหนด บุคคลสามารถใช้เท้าเหยียบแป้นที่ด้านล่าง เป็นการส่งสัญญาณสุดท้าย เครื่องกลภายในจะทำการตวง และจ่ายข้าวสาร 1 กิโลกรัม ออกมายังภาชนะที่รองรับ สำหรับตัวเครื่อง ATM ข้าวสารทหารอากาศ มีรูปร่างสวยงาม คล้ายกับตู้ ATM กดเงินสดของธนาคาร หรือตู้หยอดเหรียญเพื่อซื้อสินค้าและบริการต่างๆ แต่กรมสรรพาวุธทหารอากาศได้ใช้หลักการ งดเว้นการสัมผัส (untouch technique) เพื่อสุขอนามัยที่ดี 

ทอ.ผุดตู้ ATM จ่ายข้าวสารอัตโนมัติให้ ปชช.ช่วงโควิด


ทั้งนี้ ภายในตัวเครื่องประกอบด้วยกล้องอัจฉริยะ จาก สวทช. ที่ให้การสนับสนุนการเขียนโปรแกรมและชุดคำสั่งตรวจจับและสแกนใบหน้าอัตโนมัติ บริษัท เอส เค เครื่องชั่ง จำกัด ร่วมกับกรมสรรพาวุธทหารอากาศ ทำการสร้างเครื่องกล ประกอบและติดตั้งเซ็นเซอร์ วงจรควบคุมต่างๆ รวมทั้งเครื่องตวงและจ่ายข้าวสาร โดยสามารถบรรจุข้าวสารได้เต็มที่ ถึง 100 กิโลกรัมอย่างไรก็ตาม เครื่องดังกล่าวมาจากความคิดที่ต้องการช่วยเหลือประชาขนในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จึงได้จัดทำตู้ดังกล่าวขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนรับข้าวสารไปรับประทาน ถือเป็นการรวมปัญญาจากหลายหน่วยงาน ในส่วนของข้าวสารนั้นจะได้รับมาจากภาคเอกชน ส่วนการแจกจ่ายทางกองทัพอากาศและ รพ.ภูมิพลฯ จะทำหน้าที่ดูแลต่อไป ในขณะนี้กองทัพอากาศอยู่ในระหว่างพิจารณาว่าในสภาพปัจจุบันสังคมต้องการอะไรเพิ่มเติม เพื่อใช้ศักยภาพกองทัพอากาศ โดยเฉพาะเทคโนโลยีมาดัดแปลง เพื่อไปช่วยเหลือประชาชนได้

ทอ.ผุดตู้ ATM จ่ายข้าวสารอัตโนมัติให้ ปชช.ช่วงโควิด

logoline