svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ตำรวจตรวจรัก" เสริมรู้ ลดเสี่ยง... (เอดส์)

08 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ตำรวจตรวจรัก" โครงการอบรมให้ความรู้เรื่องเอดส์ โดยโรงพยาบาลตำรวจ หลังข้อมูลยูเอ็น เผย แนวโน้มแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในรอบ 10 ปี มีติดเชื้อสะสม 5 ล้าน เฉพาะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พบรายใหม่ 3.4 แสน เสียชีวิต 2.4 แสน ส่วนไทยพบติดเชื้อสะสมกว่า 5 แสน รายใหม่ 5.5 พัน เฉลี่ยวันละ 15 วัน

วันที่ 8 ก.ค.2563 ที่กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ เลขาศูนย์ประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า คณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ โรงพยาบาลตำรวจ จัดอบรม"โครงการตำรวจตรวจรัก" ให้ความรู้เรื่องเอดส์ รวมไปถึงวิธีการป้องกันกับข้าราชการตำรวจ หลังพบว่าสถานการณ์เอดส์ทั่วโลก มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็น 1 ในกลุ่มเสี่ยงที่อาจติดเชื้อเอชไอวี ทางเพศสัมพันธ์ หรือจากการปฏิบัติหน้าที่
จากรายงานของโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ พบว่าสถานการณ์ การติดเชื้อ เอชไอวี ของคนทั่วโลกเพิ่มขึ้นจาก 10 ปีก่อนประมาณ 5 ล้านคน เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 2 ล้านคน เสียชีวิตประมาณ 1 ล้าน 2 แสนคน ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีผู้ติดเชื้อ เอชไอวีสะสมประมาณ 5 ล้านคน เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 340,000คน และเสียชีวิตประมาณ 240,000 คน ทำให้คาดการณ์ได้ว่าปีนี้ประเทศไทย จะมีผู้ติดเชื้อเอชไอวี ที่ยังมีชีวิตสะสมประมาณ 467,600คน เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 5,500คน หรือเฉลี่ยวันละ 15 คน

"ตำรวจตรวจรัก" เสริมรู้ ลดเสี่ยง... (เอดส์)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการเอดส์ชาติ เล็งเห็นความสำคัญของปัญหานี้ จัดสรรงบประมาณจำนวนหนึ่ง มอบหมายให้คณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งมีหน้าที่ดูแล พัฒนาเสริมสร้างความเข้มแข็ง ด้านสุขภาพให้กับข้าราชการตำรวจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อยู่ในวัยฉกรรจ์ ที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อเอชไอวี ทั้งทางเพศสัมพันธ์ รวมไปถึงการติดเชื้อขณะปฏิบัติหน้าที่ จากการเข้าปะทะกับคนร้ายหรือปฏิบัติหน้าที่อารักขา ควบคุมฝูงชน มีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากของมีคม หรือสัมผัสเลือด สารคัดหลั่งจากคนอื่น หากไม่ทราบวิธีการปฏิบัติตัวหลังสัมผัสอย่างถูกต้อง จะทำให้ติดเชื้อเอชไอวี ได้
คณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ โรงพยาบาลตำรวจ จึงจัดอบรม "โครงการตำรวจตรวจรัก" ขึ้น โดยมี พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผู้บังคับการ อารักขา และควบคุมฝูงชน เปิดโครงการ โดยนำหน้าที่ตำรวจ ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เข้ารับการอบรมจากผู้เชี่ยวชาญ และแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจ ที่มาให้ความรู้เรื่องโรคเอดส์ และการป้องกันการติดเชื้อ ขณะปฏิบัติหน้าที่ รวมไปถึง เจาะเลือดตรวจหาเชื้อเอชไอวี เชื้อไวรัสตับอักเสบบี และตรวจหาภูมิคุ้มกันโรคไวรัสตับอักเสบบี ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ โรคบาดทะยัก ฟรี

"ตำรวจตรวจรัก" เสริมรู้ ลดเสี่ยง... (เอดส์)


พล.ต.ต.อุทัย กล่าวว่า โครงการนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดเข้าร่วมโครงการ 450 นาย ซึ่งเดือนนี้จัดอบรม 4 ครั้ง ซึ่งเป็นโครงที่ดีสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่เข้ารับการอบรม โดยเฉพาะความรู้เรื่องการป้องกันอย่างถูกวิธี
ขณะที่ พล.ต.ต.หญิง พันวดี รัตนสุมาวงศ์ ประธานคณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นหนึ่งในหลายโครงการที่ดีของโรงพยาบาลตำรวจ ที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งครั้งนี้ ทางโรงพยาบาลตำรวจได้นำบุคลากรของโรงพยาบาล มาเจาะเลือดหาเชื้อเอชไอวี และฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้ด้วย ซึ่งในอนาคตจะขยายโครงการนี้ไปยังต่างจังหวัด
อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.หญิง พันวดี ได้บรรยายพิเศษให้ความรู้ สถานการณ์โรค COVID-19 การสังเกตุอาการ วิธีการป้องกัน ไปจนถึงการดูแลสุขภาพไม่ให้อยู่ในภาวะที่จะติดเชื้อ
ด้าน ร.ต.อ.สุนัน แก้วงาม รองสารวัตรฝ่ายอำนวยการกองอารักขา และควบคุมฝูงชน กล่าวว่าดีใจที่ได้เข้าร่วมโครงการ เพราะเป็นโครงการที่ดี เหมาะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดที่ปฏิบัติหน้าที่สุ่มเสี่ยงการติดเชื้อ และความรู้ที่ได้รับจากการบรรยาย ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายปลอดจากการติดเชื้ออย่างแน่นอน

logoline