svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

จักรยานเตรียมประเดิมสนามแรก คุมเข้มงวด

05 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองล้อประเดิมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน "ควีนส์สิริกิติ์" สนามแรก วันที่ 10-12 กรกฎาคม แบบ New Normal หลังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดไฟเขียว

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ลงนามในประกาศกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  เรื่องคู่มือการปฏิบัติตามาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมด้านการกีฬา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ฉบับที่ 1 ส่งผลให้กิจกรรมกีฬารวมถึงกีฬาจักรยานที่ได้จัดทำคู่มือการจัดการแข่งขันผ่านการพิจารณาจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็ได้เดินหน้าวางกำหนดการแข่งขันจักรยานในระบบ "New Normal" โดยจะประเดิมด้วยการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง "ควีนส์สิริกิติ์" ประจำปี 2563 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 10-12 กรกฎาคม นี้ ที่สนามเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก
พลเอกเดชา กล่าวว่า การจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ในสนามแรก รวมถึงสนาม 2-4 ที่จะดำเนินการต่อเนื่องสัปดาห์เว้นสัปดาห์ รวมทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน "คิงส์ภูมิพล" และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 สนามที่ 3 ที่ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม จะยึดหลักการแข่งขันจักรยานแบบ New Normal "รักษาระยะห่าง-หลีกเลี่ยงการสัมผัส-จำกัดจำนวนคน-ปันสุขเยียวยา" ตามระบบที่วางเอาไว้ในคู่มือจัดการแข่งขันอย่างเคร่งครัด

จักรยานเตรียมประเดิมสนามแรก คุมเข้มงวด

.

จักรยานเตรียมประเดิมสนามแรก คุมเข้มงวด

"เสธ.หมึก" กล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะเริ่มเข้าสู่ระบบการแข่งขัน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม ด้วยการกำหนดเวลาในการเข้าฝึกซ้อมที่สนามเวลโลโดรมของทีมต่าง ๆ ที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาก็มีมาตรการทางสาธารณสุขในการเข้าฝึกซ้อมตั้งแต่ได้รับการผ่อนปรนระยะที่ 3 และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทั้งนักกีฬา สโมสรสมาชิกที่เข้าใช้สนามในการฝึกซ้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทะเบียนกับแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ" การคัดกรองอุณหภูมิร่างกาย การสวมหน้ากากอนามัย หรือการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล เชื่อว่าเมื่อเข้าสู่ระบบที่มีความเข้มงวดเรื่องมาตรการต่าง ๆ ที่วางเอาไว้มากขึ้น ก็ไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ

จักรยานเตรียมประเดิมสนามแรก คุมเข้มงวด

.


นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าวต่อไปว่า สำหรับตารางการฝึกซ้อมของแต่ละสโมสรก่อนที่จะมีการแข่งขันนั้น สมาคมฯ กำหนดไว้ระหว่างเวลา 08.00-18.00 น. โดยแบ่งเป็น 5 ช่วงเวลา แต่ละชุดของการฝึกซ้อมจะให้เวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งจะมีนักกีฬาเข้าไปฝึกซ้อมในสนามเวลโลโดรม ชุดละไม่เกิน 20 คน และระหว่างการฝึกซ้อมจะไม่อนุญาตให้ฝึกซ้อมรวมกันเกิน 5 คนในแต่ละกลุ่ม นอกจากนี้ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กำหนดที่จะซักซ้อมการปฏิบัติตามคู่มือการจัดการแข่งขัน ในวันพุธที่ 8 กรกฎาคม เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป เพื่อให้การปฏิบัติงานทุกภาคส่วนเป็นไปตามแนวทางที่วางเอาไว้ก่อนจะถึงการแข่งขันจริงในวันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม นอกจากการซ้อมใหญ่ในวันพุธแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะปิดสนามเพื่อตรวจสอบและทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในสนามเวลโลโดรมรวมถึงอุปกรณ์การแข่งขันทุกชิ้นในวันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม และยังจะมีการซักซ้อมแผนปฏิบัติของเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันในแต่ละส่วน เพื่อให้การจัดการแข่งขันเป็นไปตามเป้าหมายที่ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ฯ วางเอาไว้นั่นก็คือสมบูรณ์แบบ ไร้ข้อผิดพลาดใด ๆ ตลอดระยะเวลาของกิจกรรมการแข่งขัน
"ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5G" เปิดเผยอีกว่า ในช่วงของการแข่งขันระหว่างวันที่ 10-12 ก.ค. สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะไม่อนุญาตให้มีผู้ชมเข้ามาในสนาม แต่จะทำการถ่ายทอดสดให้ชมทางเฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycing Association มีการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ" ก่อนเข้าและออกจากสนามแข่งขัน มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ใครมีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่ให้เข้าสนามและจะถูกนำตัวส่งต่อไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบทันที มีการจำกัดจำนวนนักกีฬา-ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาปฏิบัติงานในสนามเพื่อลดความแออัด มีการเว้นระยะห่างให้นักกีฬานั่งเก้าอี้ 1 ตัว เว้น 2 ตัว มีพื้นที่ฝึกซ้อมส่วนกลางและมีฉากพลาสติกกั้นเป็นสัดส่วน มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และมีถังขยะตั้งประจำตามจุดต่าง ๆ โดยแยกเป็นถังขยะธรรมดา ถังขยะรีไซเคิล ถังขยะพิษสำรับทิ้งหน้ากากอนามัยที่มีโอกาสติดเชื้อ มีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งก่อนและหลังการแข่งขันทุกวัน ส่วนสื่อมวลชนที่จะมาทำข่าวต้องมีการลงทะเบียนแจ้งชื่อมาก่อน เพื่อที่สมาคมฯ จะจัดเตรียมไอดีการ์ดและปลอกแขนเอาไว้ให้ โดยจะจำกัดจำนวน และมีการเหลื่อมเวลากันในการทำข่าว

จักรยานเตรียมประเดิมสนามแรก คุมเข้มงวด

พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้สมาคมฯ ยังมีมาตรการเยียวยาช่วยเหลือด้วยการงดจัดเก็บค่าลงทะเบียนเฉพาะการแข่งขันสนามที่ 1 ส่วนสนามที่ 2-4 ก็ดำเนินการลงทะเบียนตามระเบียบปกติ อย่างไรก็ตาม การแข่งขันทุกสนามยังมีรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศอันดับต่าง ๆ เหมือนเดิม รวมทั้งสมาคมฯ ได้จัดอาหารกล่องในมื้อกลางวันให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่ลงทะเบียนรับประทานฟรี พร้อมจัดตั้งตู้ "ปั่นปันสุข" ไว้ภายในสนาม ซึ่งจะมีอาหารการกินและน้ำดื่มเตรียมไว้อย่างบริบูรณ์ บรรจุอยู่ในตู้ "ปั่นปันสุข" เพื่อบริการให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่เข้าร่วมการแข่งขันตลอดงาน เป็นการช่วยเหลือเยียวยาอีกทางหนึ่ง

จักรยานเตรียมประเดิมสนามแรก คุมเข้มงวด

.

สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามแรก มีกำหนดการดังนี้ วันที่ 10 กรกฎาคม เวลา 09.00 น. จัดประชุมผู้จัดการทีม ที่ห้องประชุมเสรี ไตรรัตน์, เวลา เวลา 13.00-15.00 น. แข่งขันรอบคัดเลือก เปอร์ซูต บุคคล, เวลา 15.00-16.00 น. น. แข่งขันรอบคัดเลือก TCA สปรินท์ บุคคล, เวลา 16.00-17.00 น. น. แข่งขันรอบคัดเลือก ไทม์ไทรอัล 200 เมตร บุคคล / วันที่ 11 กรกฎาคม เวลา 09.00-10.30 แข่งขันรอบคัดเลือก ไทรไทรอัล บุคคล, เวลา 10.30-12.00 น. แข่งขันรอบคัดเลือก One Lap สปรินท์ บุคคล / วันที่ 12 กรกฎาคม เวลา 09.00-09.30 น. แข่งขัน ไทม์ไทรอัล บุคคล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 09.30-10.00 น. แข่งขัน เปอร์ซูตบุคคล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 10.00-10.30 น. แข่งขัน ไทม์ไทรอัล 200 เมตร บุคคล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 10.30-11.00 น. แข่งขัน One Lap สปรินท์ บุคคล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น, เวลา 11.00-11.30 น. แข่งขัน TCA สปรินท์ บุคคล รอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น โดยในรอบชิงชนะเลิศ จะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thaicycing Association ให้แฟนจักรยานทางบ้านได้ชมกันทั่วประเทศ
ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะรับสมัครแข่งขันทางออนไลน์ หรือที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th เท่านั้น ไม่รับสมัครที่หน้าสนามโดยเด็ดขาด หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ โทร.0-2719-3340-2

จักรยานเตรียมประเดิมสนามแรก คุมเข้มงวด

.

logoline