svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชงศบค.เคาะเปิด ผับ-บาร์ เริ่ม 1 ก.ค.นี้

24 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจแก้โควิด เคาะคลายล็อกเฟส 5 สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เตรียมตัว เปิด 1 กรกฎาคมนี้ เสนอให้ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา 29 มิถุนายนนี้

(24 มิถุนายน 2563) พล.อ. สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและการยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 เปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ถึงการผ่อนคลายเฟสที่ 5 ว่า จะประกอบไปด้วย สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้านเกมส์ ร้านอินเทอร์เน็ต และสถานบริการอาบอบนวดและโรงน้ำชา จะเปิดบริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เพราะจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการที่ผ่านมา ได้วางมาตรการในการเฝ้าระวังและป้องกันอย่างเป็นขั้นตอน และจะนำข้อหารือทั้งหมดในวันนี้เข้าที่ประชุม ศบค.ในวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน หากที่ประชุมเห็นชอบตามข้อเสนอก็สามารถเปิดบริการได้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

ชงศบค.เคาะเปิด ผับ-บาร์ เริ่ม 1 ก.ค.นี้

ดังนั้นจะเหลือกิจการที่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ คือ สนามกีฬา ที่มีคนเข้าชมการแข่งขัน นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้มีการหารือเรื่อง travel bubble หรือ การจับคู่ประเทศเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างประเทศ ที่สามารถจัดการโรคโควิด-19 ได้ดีเท่าๆกัน

เบื้องต้นหากพร้อมดำเนินการจะไม่เร็วกว่าเดือนสิงหาคม เพราะต้องพิจารณาปัจจัยการแพร่ระบาดโควิด-19 จากสถานการณ์ทั่วโลก รวมถึงความพร้อมของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ประเทศต้นทาง และในวันพรุ่งนี้สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. จะมีการหารือเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนจะนำเสนอ ศบค.ใหญ่ พิจารณาว่าจะให้มีการขยายการประกาศใช้หรือไม่ โดยมีกำหนดครบในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ และเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาในวันอังคารที่ 30 มิถุนายน

logoline