svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮือฮา!! เปิดโฉมอุทยานกองทัพสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

17 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -ตะลึงพบหุ่นปูนปั้นทหาร-ช้าง-ม้าขนาดเท่าจริง ที่ถูกปั้นเสร็จยืนเรียงรายสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้พบเห็น ด้านประธานสภาวัฒนธรรมเมืองงาย เผยเป็นความฝันอยากให้เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยเทียบเท่าสุสานทหารจิ๋นซีฮ่องเต้ คาดสิ้นปีนี้เปิดให้ชม ตั้งเป้าภายใน 7 ปี พบโฉมกองทัพจำลองพร้อมหุ่นปูนปั้นทหาร 20,000 นาย มั่นใจยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งเดียวในโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตำบลเมืองงาย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีการปัั้นหุ่นปูนทหารสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเป็นจำนวนมาก และช้างขนาดเท่าจริง ยืนเรียงรายอยู่ภายในอุทยานกองทัพสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

ฮือฮา!! เปิดโฉมอุทยานกองทัพสมเด็จพระนเรศวรมหาราช



อาจารย์อัญเชิญ โกฎแก้ว ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลเมืองงาย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เริ่มสร้างอุทยานกองทัพสมเด็จพระนเรศวรมหาราช บนพื้นที่ประมาณเกือบ 200 ไร่ ที่ตำบลเมืองงาย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพราะจากการศึกษาค้นคว้าทางประวัติศาสตร์ พบว่าพื้นที่ตำบลเมืองงาย เเป็นเส้นทางที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เดินทัพ และเป็นสถานที่ตั้งค่ายในอดีต ตลอดจนเป็นสถานที่สุดท้ายในการทรงกรีฑาทัพผ่านก่อนที่พระองค์จะสวรรคต ตนจึงอยากจะใช้งานศิลปะ โดยเฉพาะงานประติมากรรมผ่านการปั้นเล่าเรื่อง และเทิดทูนสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ฮือฮา!! เปิดโฉมอุทยานกองทัพสมเด็จพระนเรศวรมหาราช



ตนใช้เวลาเป็น 10 ปีในการศึกษา และจำลองโมเดลโครงการทั้งหมดให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ทางประวัติศาสตร์ของกองทัพสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภายใต้งบประมาณราว 2,500 ล้านบาท โดยหวังว่าจะเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยหนึ่งเดียวในโลก ไม่แพ้สุสานทหารจิ๋นซีฮ่องเต้ เมืองซีอาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ฮือฮา!! เปิดโฉมอุทยานกองทัพสมเด็จพระนเรศวรมหาราช


ซึ่งตนมีโอกาสไปชมนิทรรศการสุสานทหารจิ๋นซีฮ่องเต้ จึงมีแรงบันดาลใจที่จะทำความฝันให้เป็นความจริง ด้วยการสร้างกองทัพสมเด็จพระนเรศวรมหาราชจำลองด้วยูนปั้นขนาดเท่าคนจริง และได้รับการสนับสนุนจากศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธ์ ประธานมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ให้ดำเนินการโครงการดังกล่าว















ทั้งนี้ โครงการที่ทำขึ้นมานี้ ไม่เพียงแต่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ระดับโลกแล้ว ยังต้องการสร้างจิตสำนึกผู้คนให้มีความรักชาติ และสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนพิการ ล่าสุด ได้เริ่มปั้นปูนรูปทหาร และการแต่งกายเหมือนจริง รวมไปถึงช้าง และม้าขนาดเท่าจริงด้วย

ตลอดจนเครื่องศาสตราวุธต่างๆ ด้วย โดยตั้งเป้าให้ทันเปิดให้เข้าชมภายในสิ้นปีนี้ จำนวน 300 นาย และภายใน 7ปีจะปั้นทหารให้ครบ 20,000 นาย ช้าง 100 เชือก และม้า 200 ตัว ซึ่งมีหลายคนที่ได้เข้ามาเห็นหุ่นทหารที่ปั้นแล้ว บอกว่า เหมือนจริงและมีจิตวิญญาน ขณะที่ตัวช้าง และม้าก็เหมือนมาก เพราะตนใ่ช้ใจ และบรรจงความประณีตลงไปในชิ้นงาน

"ผมกับทีมงานลงมือปั้นหุ่นปูนทหาร โดยจำลองจากขนาดมาตรฐานของชายไทย ขณะนี้ดำเนินการไปกว่า 30-40 นายแล้ว และยังได้ปั้นช้าง และม้าขนาดเท่าคนจริงตั้งโชว์ภายในอุทยานฯแล้ว ซึ่งตอนนี้พอมีคนทราบข่าว ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความศรัทธาในสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก็อยากจะให้ปั้นเป็นรูปหน้าตนเองบนหุ่นปูนทหาร

ส่วนหุ่นปูนปั้นสมเด็จพระนเรศวรมหาราชนั้น ได้มีการส่งเรื่องขออนุญาตไปยังกรมศิลปากรแล้ว โดยจะมีทีมงานเฉพาะมาดำเนินการปั้นต่างหาก และคาดว่าหากไม่ติดขัดอะไร จะมีการบวงสรวงครั้งใหญ่ที่บริเวณพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์ จากนั้นทางกรมศิลปากร คงจะเริ่มปั้นขนาดเท่าจริงได้ราวๆ ปี 2564" นายอัญเชิญ กล่าว

logoline