svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" วอนหยุดความขัดแย้งภายในพรรคประชาธิปัตย์

11 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" วอนหยุดความขัดแย้งภายในพรรคประชาธิปัตย์ อย่าทำให้พรรคเสียหาย พร้อมแนะให้ดูบทเรียน 10 มกรา ในอดีต ขณะที่ย้ำว่าประชาชนไม่อยากเห็นความขัดแย้ง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (11 มิ.ย.) ว่าจะเป็นการพิจารณาญัตติขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งมีแนวโน้มจะจัดตั้งคณะกรรมาธิการเพราะในอดีตก็เคยมีการตั้งกรรมาธิการตรวจสอบกรณีต่างๆ จึงไม่มีปัญหาอะไร และเป็นเรื่องปกติที่จะมีความคิดเห็นแตกต่างกันในเรื่องการตั้งกรรมาธิการ เช่นเดียวกับกรณีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการเข้าร่วมCPTPP แต่ในที่สุด ทุกพรรคการเมืองก็เห็นพ้องต้องกันว่า ควรตั้งกรรมาธิการ ซึ่งที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ส่วนหนึ่งพยายามล่ารายชื่อเพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคลาออกครึ่งหนึ่ง แล้วเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐนั้น นายชวน กล่าวว่า โดยส่วนตัวคิดว่า อย่าไปสร้างปัญหา แต่ละพรรคก็มีความคิดเห็นของแต่ละคนที่ต่างกัน แต่อย่าทำให้พรรคเสียหาย การไม่ชอบใครก็เป็นเรื่องส่วนตัว ต้องคิดถึงประชาชนที่เลือกเข้ามาเป็น ส.ส. เพราะประชาชนที่เลือกเข้ามาก็ไม่อยากเห็นความขัดแย้งในพรรค ส่วนการล่ารายชื่อเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่นั้น ต้องไปถามผู้ดำเนินการ แต่โดยส่วนตัว มองว่า พรรคประชาธิปัตย์มีประสบการณ์เช่นนี้มามาก เช่น เหตุการณ์กลุ่ม 10 มกรา และเหตุการณ์อื่นๆในสมัยก่อน ซึ่งส่งผลกระทบต่อพรรค ทำให้การเลือกตั้งเสียหาย ดังนั้นบทเรียนในอดีตควรเป็นข้อคิดเตือนใจของคนในพรรค และย้ำว่าคนที่อาศัยพึ่งพาพรรคอย่างพวกตนเอง อะไรที่จะทำให้พรรคเสียหายก็ต้องระวัง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่แต่ละคนคิดไม่เหมือนกัน แต่ควรคิดถึงประชาชนที่เลือกเข้ามา ไม่อยากเห็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

"ชวน" วอนหยุดความขัดแย้งภายในพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนจะเป็นคนกลางในการประสานเพื่อพูดคุยกันระหว่างคู่ขัดแย้งภายในพรรคหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ ผู้ดำเนินการล่ารายชื่อยังไม่มีตัวตนว่าเป็นใคร แต่สมมุติว่าหากมีข้อความใน LINE ที่มีปัญหา ตนเองก็ได้เตือนว่ามีอะไรก็คุยกัน อย่าไปทำให้เกิดความขัดแย้งบานปลาย ส่วนที่ ส.ส.บางกลุ่มไม่พอใจการบริหารงานของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชวน กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละเหตุการณ์ หากมีโอกาสก็ให้ถามนายจุรินทร์ ซึ่งเมื่อเลือกหัวหน้าพรรคมาแล้ว สมาชิกก็ต้องช่วยกันทำงาน หากไม่พอใจอะไรก็สามารถพูดคุยกันได้ว่ามีอะไรที่ไม่พอใจ และหัวหน้าพรรคก็มีหน้าที่ชี้แจงให้สมาชิกรับทราบ ทั้งนี้ เงื่อนไขอะไรที่จะทำให้หัวหน้าพรรคต้องลาออกจากตำแหน่งนั้น นายชวน กล่าวสั้นๆว่า ต้องถามหัวหน้าพรรค

logoline