svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่อง 10 เทรนด์ เทคโนโลยี ที่กำลังจะมาถึง ในชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)

03 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แน่นอนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้วิถีการใช้ชีวิตแบบเดิมของมนุษย์ต้องเปลี่ยนไปเพื่อความอยู่รอด ต้องมีการปรับตัว ทั้งในชีวิตประจำวัน รวมทั้งการดำเนินธุรกิจ และนี่คือ 10 เทรนด์เทคโนโลยี ที่กำลังตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ หรือ (New Normal) ที่หลายคนต้องเจอในอนาคตอันใกล้นี้

1. ช็อปปิ้งออนไลน์ และหุ่นยนต์ส่งอาหารปลายปี 2545 หรือ 18 ปีที่แล้ว ไวรัสซาร์สระบาด หลังจากนั้นเกิดแพลตฟอร์ม ศูนย์รวมธุรกิจแบบที่มีการสั่งซื้อของกันทางออนไลน์ ทั้งระหว่างบริษัทกับบริษัท (Business to Business) และบริษัทกับลูกค้า (Business to Consumer) ในครั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตประจำวันเหมือนอย่างเคยได้ แม้กระทั่งการออกจากบ้านเพื่อไปเดินช็อปปิ้ง

ส่อง 10 เทรนด์ เทคโนโลยี ที่กำลังจะมาถึง ในชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)


2. การชำระเงินแบบดิจิทัล อย่างที่เราทราบกันดีว่า ไวรัสโควิด-19 สามารถติดต่อได้ง่ายดาย ฉะนั้นไม่ว่าเหรียญ หรือธนบัตร ก็สามารถที่พาหะนำเชื้อไวรัสโควิด-19 มาติดเราได้ การชำระเงินด้วยแอพลเคชั่นหรือชำระเงินผ่านระบบออนไลน์จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
3. การทำงานที่บ้านหลังการแพร่ะระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนต้องหยุดอยู่บ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค แม้กระทั่งการทำงาน ก็ยังต้องทำงานที่บ้าน (Work From Home) และการทำงานที่บ้านจำเป็นต้องมีเทคโนโลยี อุปกรณ์ การเข้าถึงระบบเครือข่ายของออฟฟิศ การประชุม ฉะนั้น ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีเชื่อมต่อจะเติบโตมากยิ่งขึ้น

ส่อง 10 เทรนด์ เทคโนโลยี ที่กำลังจะมาถึง ในชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)


อ่านข่าวเพิ่มเติม >>"หมอยง" ย้ำ ไทย "การ์ดอย่าตก"

4. การเรียนทางไกล ประเทศไทย เริ่มทดลองการเรียนออนไลน์ไปแล้วเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แม้ในช่วงแรกจะมีเสียงบ่นจากทั้งทางคุณครูผู้สอน และทางผู้ปกครองเองถึงความไม่พร้อม แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเรียนออนไลน์จะต้องมาถึงในอีกไม่ช้า ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้สอน เช่น เสมือนจริงทั้งแบบ Virtual reality และ Augmented reality, ภาพ 3 มิติ และ ครูหุ่นยนต์ ที่ประมวลผลมาแล้วด้วย AI (Artificial Intelligence)จะต้องมาแน่ ๆ

ส่อง 10 เทรนด์ เทคโนโลยี ที่กำลังจะมาถึง ในชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)


5. การดูแลสุขภาพด้วยเทคโนโลยีในยุคนี้ผู้คนต่างหันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายและเรื่องอาหารการกิน คนจะมีอุปกรณ์ติดตัว แบบสวมใส่ไว้กับตัว เพื่อคอยเกาะติดและประมวลผลสุขภาพ
6. ความบันเทิงผ่านออนไลน์นี่คือเวลาที่ธุรกิจความบันเทิงต้องปรับตัว ให้ส่งผ่านทางออนไลน์มากขึ้น อย่างที่เห็นตอนนี้ แม้แต่สถานที่ อย่างแกลเลอรี่ พิพิธภัณฑ์ ก็เปิดให้ชมได้ผ่านออนไลน์แล้ว

ส่อง 10 เทรนด์ เทคโนโลยี ที่กำลังจะมาถึง ในชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)


7. ซัพพลายเชน 4.0หลายธุรกิจเจ๊งไป แต่หลายธุรกิจไปได้ดี โดยเฉพาะอาหาร ของใช้จำเป็น แต่สิ่งเหล่านี้ต้องการเทคโนโลยีมาจัดการ

8. ระบบการผลิตจาก 3D Printing3D Printing การขึ้นรูปชิ้นงานได้หลากหลาย และปรับเปลี่ยนการผลิต เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในวิถีชีวิตใหม่ (New Normal)
9. โดรน และหุ่นยนต์หุ่นยนต์ และโดรน เป็นตัวช่วยมนุษย์หลายหน้าที่ ตั้งแต่ช่วยส่งของ วัดไข้ ลดการสัมผัสระหว่างผู้ป่วยกับบุคลากรทางการแพทย์ได้จำนวนมาก
10. สื่อสารเร็ว แรง เสถียรด้วย 5G5G สำคัญ และทั่วโลกต้องลงทุนพัฒนา เพื่อให้เครือข่ายสื่อสารมีสปีดที่เร็ว และที่สำคัญในราคาที่คนส่วนใหญ่พอจะจ่ายได้ จากนี้จึงจะเห็นทั่วโลกเร่งลงทุน 5G ให้ครอบคลุมมากขึ้นจาก 10 เทรนด์นี้ จะเห็นว่าเมื่อวิกฤติ เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง และนี่เป็นเวลาที่มนุษย์ต้องปรับตัวครั้งสำคัญ

logoline