svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"USA Today" เปิดข้อมูลลับจากห้องLab อเมริกา คาดต้นตอแพร่ระบาดเชื้อโรค

29 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์ "USA Today" ได้เปิดเผยข้อมูลลับจากห้องปฏิบัติการ ในสหรัฐ เกี่ยวกับ ประสิทธิภาพชุดที่ให้หน่วยงานใส่ปฏิบัติการที่ในห้อง lab นั้นไม่มีมาตรฐานในการป้องกันเชื้อไวรัสร้ายแรง

\"USA Today\"  เปิดข้อมูลลับจากห้องLab อเมริกา คาดต้นตอแพร่ระบาดเชื้อโรค

จากการสำรวจโดย "USA Today" เปิดเผยว่าตั้งแต่ปี2546 มีความผิดพลาด ที่เกิดขึ้นมากกว่าร้อยครั้ง ในห้องปฏิบัติการในสหรัฐที่นักวิจัยสัมผัสกับจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายซึ่งนั่นอาจจะทำให้ติดเชื้อไวรัส และเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้เชื้อแพร่กระจายไปยังชุมชนและเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอันตราย

แม้กระทั่ง ศูนย์วิจัยเกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงที่สุดซึ่งเป็นหน่วยงานในกำกับการดูแลของรัฐบาลกลาง เก็บรายชื่อของนักวิจัยเหล่านี้ไว้เป็นความลับและไม่มีเปิดเผยรายชื่อของห้องปฏิบัติการรวมถึงการไม่จำกัดขอบเขตการวิจัย ซึ่งรัฐบาลก็ไม่รู้ว่าห้องปฏิบัติการเหล่านั้นอยู่ที่ไหน


\"USA Today\"  เปิดข้อมูลลับจากห้องLab อเมริกา คาดต้นตอแพร่ระบาดเชื้อโรค


David Relman ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาจากStanford University ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลเกี่ยวกับความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการและอดีตประธานสมาคมโรคติดเชื้อแห่งอเมริกา เปิดเผยว่า ความผิดพลาดที่เกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ร้ายแรงที่ผลิตในห้องปฏิบัติการสายพันธุ์เหล่านี้แพร่กระจายได้ง่ายกว่าไวรัสในธรรมชาติซึ่งที่ผ่านมาพบว่านักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโก ที่มีปัญหาด้านสุขภาพเสียชีวิตจากการติดเชื้อแบคทีเรียก่อโรคที่อ่อนแอลง ในปี 2012 Richard Din นักวิจัยอายุ25 ปีเสียชีวิตหลังจากติดเชื้อระหว่างการวิจัยวัคซีนที่เกี่ยวข้องกับแบคทีเรียMenissitides menissitides Neisseria ที่ห้องปฏิบัติการในศูนย์การแพทย์VA ของซานฟรานซิสโกการเสียชีวิตของทั้งคู่เกี่ยวข้องกับการวิจัยในห้องปฏิบัติการความปลอดภัยทางชีวภาพระดับ2 ซึ่งมีการพิจารณาว่าเชื้อโรคมีอันตรายน้อยกว่าการทำงานในห้องปฏิบัติการกักกันสูง


\"USA Today\"  เปิดข้อมูลลับจากห้องLab อเมริกา คาดต้นตอแพร่ระบาดเชื้อโรค



GAO ซึ่งเป็นหน่วยสืบสวนของสภาคองเกรสได้ออกคำเตือนซ้ำตั้งแต่ปี2007 ว่าการเพิ่มจำนวนห้องปฏิบัติการ BSL-3 และ BSL-4ได้เพิ่มความเสี่ยงโดยรวมของการระบาดไวรัสแบคทีเรียหรือสารพิษเอกสารที่ "USA Today"ได้รับ แสดงให้เห็นว่าการที่ ระบบไฟฟ้าภายในห้องปฏิบัติการ BSL-3 ของมหาวิทยาลัย Texas A& M ขัดข้อง ทำให้ห้องปฏิบัติการสูญเสียแรงดันลบหลายครั้งในช่วงปี2013 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ที่ใช้ในการควบคุมเชื้อโรคในห้องปฏิบัติการ ห้องปฏิบัติการCDC ในแอตแลนต้าประสบปัญหาการไหลเวียนของอากาศเป็นเวลาหลายปี

ตามรายงาน "USA Today" ตั้งแต่ปี 2003 CDC ของสหรัฐและหน่วยงานกำกับดูแลของกรมวิชาการเกษตรของสหรัฐได้ทดสอบห้องปฏิบัติการมากกว่า100 ห้อง เพื่อพิสูจน์ว่ามีความบกพร่องด้านความปลอดภัยหรือไม่รวมถึงความกังวลด้านความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการทางทหารที่พบว่ามีความสุ่มเสี่ยง จึงทำให้รัฐบาลต้องปิดการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับจุลินทรีย์อันตรายเช่นไวรัสอีโบลา


\"USA Today\"  เปิดข้อมูลลับจากห้องLab อเมริกา คาดต้นตอแพร่ระบาดเชื้อโรค


สถาบันเวชศาสตร์โรคติดเชื้อกองทัพสหรัฐในฟอร์ตดีเร็ก รัฐแมรี่แลนด์แถลงว่า:"การวิจัยกำลังถูกระงับ" โฆษก Caree Vander Linden กล่าวว่าการปิดเครื่องอาจดำเนินอีกหลายเดือนและงานวิจัยที่ถูกระงับนั้นเกี่ยวข้องกับสารพิษบางชนิดรวมถึงแบคทีเรียที่รัฐบาลระบุว่า"อาจเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อสุขภาพของประชาชนสัตว์และพืชหรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์และพืช" และพบว่ามีแบคทีเรียที่เลือกและสารพิษที่เลือกสรรได้67 อย่าง เช่น สิ่งที่ก่อให้เกิดไวรัสอีโบลา ไข้ทรพิษโรคแอนแทรกซ์และโรคระบาดและซินที่เป็นพิษนอกจากนี้ ยังพบว่า ช่วงเดือนพฤษภาคม ในปี2561 เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมทำให้โรงฆ่าเชื้อไอน้ำที่มีอายุหลายสิบปีเสียหาย ซึ่งสถาบันใช้เพื่อบำบัดน้ำเสียจากห้องปฏิบัติการความเสียหายทำให้ต้องหยุดการวิจัยเป็นเวลาหลายเดือนจนกระทั่งสถาบันพัฒนาระบบชำระล้างใหม่ด้วยสารเคมี

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.usatoday.com/

logoline