svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยื่น"ชวน"ขอสภาฯตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาการเข้าร่วม CPTPP

22 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้แทนกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch) ยื่นหนังสือถึง "ชวน หลีกภัย" ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตั้งคณะ กมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาและเสนอแนะทางนโยบายต่อกรณีการเข้าร่วม CPTPP

(22 พฤษภาคม 2563) นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ รับหนังสือจาก นายวศิน พิพัฒนฉัตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ในฐานะผู้แทนกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch) และคณะ เพื่อขอให้สภาฯพิจารณาตั้งคณะ กมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาและเสนอแนะทางนโยบายต่อกรณีการเข้าร่วม CPTPP ภายใต้บริบทใหม่ของสถานการณ์วิกฤติด้านสุขภาพและวิกฤตเศรษฐกิจอันเนื่องจากโควิด-19 
อ่านข่าวเพิ่มเติม  >>  ทำความรู้จัก "CPTPP" คืออะไร ?
โดย FTA Watch ได้แสดงความห่วงใยต่อการผลักดันให้ประเทศไทยเข้าร่วมในความตกลง CPTPP หรือ ข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก ที่จะดำเนินการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบโดยเร็วเพื่อยื่นขอเข้าร่วม CPTPP ให้ทันการประชุมของสมาชิก CPTPP ในเดือน ส.ค. 63 ซึ่งเห็นว่าการเข้าร่วมความตกลงดังกล่าว จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรรายย่อย และประชาชนอย่างกว้างขวาง ทั้งในประเด็นที่เกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหาร รวมทั้งการเข้าถึงยา และส่งผลในแง่ลบต่อมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสินค้าอื่น ๆ การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ และการฟ้องร้องหน่วยงานรัฐ ทั้งนี้ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์วิกฤตด้านสุขภาพจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องไปยังระบบการค้าและเศรษฐกิจของโลกด้วย จึงจำเป็นต้องตั้งกมธ.ชุดดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกภาคส่วน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการศึกษาและเสนอแนะต่อรัฐบาล ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำหรับการตัดสินใจของสภาฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นในการเข้าร่วมความตกลงการค้าระหว่างประเทศตามที่รัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ขณะที่ นายสมบูรณ์ กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวส่งให้กับประธานสภาฯ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

logoline