svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ครูหลังม้า เปิดห้องเรียนเคลื่อนที่

22 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน-โรงเรียนล่องแพวิทยา ส่ง "ครูหลังม้า" เปิดห้องเรียนเคลื่อนที่ สอนตามหย่อมบ้าน 4 วิชาหลัก ดูแลเด็กนักเรียนชาวไทยภูเขา 3 จังหวัด และจะหมุนเวียนไปตามหย่อมบ้านต่างๆให้ได้เรียนครบทุกวิชา อาทิตย์ละ 1 ครั้ง จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่การเรียนการสอนแบบปกติ

นายสยาม เรืองสุกใส ผู้อำนวยการโรงเรียนล่องแพวิทยา เปิดเผยว่า การศึกษาในระบบออนไลน์ในยุคสถานการณ์โควิด19 ของโรงเรียนล่องแพวิทยา บ้านสบโขง อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีการเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 แก่เด็กชาวไทยภูเขาในพื้นที่จังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่ นั้น เป็นการจัดการศึกษาในเขตพื้นสูงถิ่นทุรกันดาร จำเป็นต้องมีรูปแบบเฉพาะที่เหมาะสมกับสภาพปัญหาของชุมชน ที่ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีอินเตอร์เนต และผู้ปกครองของเด็กนักเรียนส่วนใหญ่มีฐานะยากจน อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ป่า ไม่มีอุปกรณ์ในการใช้เรียนทางระบบออนไลน์

ครูหลังม้า เปิดห้องเรียนเคลื่อนที่


ดังนั้น โรงเรียนล่องแพวิทยา จึงได้แก้ปัญหาโดยจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนเคลื่อนที่ ใช้ "ครูหลังม้า" ซึ่งก็คือการส่งครูออกไปสอนเด็กนักเรียนตามหย่อมบ้านต่างๆ โดยใช้มอเตอร์ไซค์ จัดการเรียนในลักษณะคละชั้นเรียน เน้นกลุ่มสาระหลัก 4 วิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย อังกฤษ โดยจัดทำสื่อให้เหมาะสมกับบริบทพื้นที่ของผู้เรียนซึ่งเป็นเด็กชาวไทยภูเขา

ครูหลังม้า เปิดห้องเรียนเคลื่อนที่


ครูทั้งโรงเรียนที่มีอยู่ประมาณ 50 คน ได้กระจายออกสอนนักเรียน ร่วมกับ รุ่นพี่ในลักษณะพี่สอนน้องโดยนำรุ่นพี่ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาแต่ละหย่อมบ้าน เป็นครูพี่เลี้ยงสอนร่วมกับครูที่ออกไปสอน ในแต่ละหย่อมบ้านจะมีนักเรียนประมาณ 10 -15 คน

ครูหลังม้า เปิดห้องเรียนเคลื่อนที่

ทั้งนี้ โครงการ "ครูหลังม้า" จะหมุนเวียนไปตามหย่อมบ้านต่างๆให้ได้เรียนครบทุกวิชา อาทิตย์ละ 1 ครั้ง หมุนเวียนไปตามวงรอบในแต่ละวิชา จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่การเรียนการสอนแบบปกติ

logoline