svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"เผยทุกชาติยังเน้นมาตรการรักษาระยะห่างกันโควิด-19

20 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รัฐมนตรีสาธารณสุข"ประชุมทางไกลร่วมกับต่างชาติเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์รับมือไวรัสโควิด-19 เผยทุกประเทศยังเน้นมาตรการรักษาระยะห่างเพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ ยันไทยมียาพร้อมดูแล แต่ขอให้ทุกฝ่ายอย่าประมาท

(20 พฤษภาคม 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้ร่วมประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 13 "ไทยรู้ สู้วิกฤติ" พร้อมเสวนาทางการไกลผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ กับ ดร.อู่ จิ้ง กรรมาธิการสาธารณสุข มณฑลซานซี (Dr.Wi Jin ) Director -general Shanxi Provincial Health Commission สาธารณรัฐประชาชนจีน และ ดร.ฌอน วาซู ผู้อำนวยการศูนย์คลินิกโรคติดต่อแห่งชาติ สิงคโปร์ (Dr.Shawn Vasoo) Clinical Director National Center for Infectious Disease ณ กระทรวงสาธารณสุข

"อนุทิน"เผยทุกชาติยังเน้นมาตรการรักษาระยะห่างกันโควิด-19


โดยนายอนุทิน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้ (20 พ.ค.) เป็นการหารือมาตรการรับมือการระบาดของโควิด-19 ของประเทศต่างๆ ซึ่งนำประสบการณ์มาแลกเปลี่ยน เป็นความรู้ และทราบว่าล้วนใช้วิธีใกล้เคียงกัน คือ ต้องเข้มข้นในมาตรการเว้นระยะห่าง ขณะที่ภาครัฐก็ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดส่วนไทยแม้ได้เริ่มคลายล็อกมาตรการต่างๆ ไปบ้างแล้ว แต่ต้องขอให้ประชาชนรักษาวินัย เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากาก หมั่นล้างมือต่อไป

"จากประสบการณ์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข เรียนรู้ และปรับใช้ เพื่อแก้ปัญหา จากที่ต้องนำเข้าเวชภัณฑ์ ต้องรอซื้อจากชาติอื่น กระทบการทำงานของแพทย์ พยาบาล วันนี้เราหันมาผลิตเอง มีอุปกรณ์สนับสนุนเพื่อยืดอายุการใช้งาน ลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ อำนวยความสะดวกกับทีมแพทย์ไทย ลดความเสี่ยงในการทำงาน และยังได้มองไปถึงการผลิตวัคซีน ซึ่งเราอนุมัติงบให้สถาบันวัคซีนไปวิจัยเอง และร่วมทุนกับนานาชาติ เพื่อให้ไทยมีสิทธิ์เข้าถึงอย่างเร็วที่สุด"นายอนุทิน กล่าว

"อนุทิน"เผยทุกชาติยังเน้นมาตรการรักษาระยะห่างกันโควิด-19


ส่วนในเรื่องของยาได้สั่งการให้กระะทรวงสาธารณสุข จัดหา Favipiravir สะสมไว้ทั้งสิ้นกว่า 5 แสนเม็ด แบ่งใช้ไปแล้วบ้าง แต่ก็เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งยาตัวนี้มีประสิทธิภาพสูง อีกทั้ง ยังได้เก็บพลาสมาและยาชนิดต่างไว้ด้วย เพื่อเป็นทางเลือกในการรักษา ขณะที่ Remdesivir และ คลอโรควิล สั่งให้นำมาสต็อกไว้แล้วเช่นกัน แต่ไม่อยากให้ใครต้องใช้ยา เพราะไม่อยากเห็นการติดเชื้อเพิ่ม ถึงแม้ว่าผู้ติดเชื้อจะลงลง แต่ไม่ประมาท ซึ่งได้ให้ทุกจังหวัดต้องมีโรงพยายาลโควิด-19 เพื่อรับมือสถานการณ์ไม่คาดคิด หลังคลายล็อก

"อนุทิน"เผยทุกชาติยังเน้นมาตรการรักษาระยะห่างกันโควิด-19

logoline