svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรีรวมไทย"ถาม"บิ๊กตู่"ไม่เลิกฉุกเฉินมีนัยหรือเปล่า

15 พฤษภาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองเลขาธิการพรรคเสรีรวมไทย"เตือนรัฐบาลควรทบทวนต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ-เคอร์ฟิว ชี้ไม่มีเหตุจำเป็นใดๆต้องยืดอายุการใช้งานออกไปหลังตัวเลขผู้ติดโควิด-19 ลดลงต่อเนื่อง ย้ำกฎหมายธรรมดาก็คุมอยู่ ถามนายกฯหรือจริงๆมีนัยแอบแฝง

(15 พฤษภาคม 2563) น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ เเละรองเลขาธิการพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า กรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่ยอมยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตามกระแสเรียกร้องของสังคม โดยอ้างว่าจะต้องฟังความเห็นจากด้านสาธารณะสุขเป็นหลัก โดยเฉพาะการอิงกับตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่จะต้องเป็นศูนย์ หรืออยู่ระดับที่ไว้ใจได้อย่างต่อเนื่องนั้น ส่วนตัวเห็นว่าขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้ลดลงต่ำเป็นศูนย์แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา และอยู่ในระดับต่ำสิบมาอย่างต่อเนื่องนานนับเดือน
ทั้งนี้ แต่รัฐบาลก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตามที่ได้บอกเอาไว้ นอกจากนี้ ยังเลื่อนเวลาการประกาศเคอร์ฟิวจาก 22.00 น. เป็น 23.00-04.00 น.ซึ่งก็แทบจะไม่มีผลใดๆ เพราะคนที่กระทบก็ยังกระทบอยู่เหมือนเดิม โดยเฉพาะผู้ที่ต้องประกอบอาชีพทำมาหากินต่อเนื่องไปถึงกลางคืน ซึ่งประโยชน์ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็มีแค่การประกาศเคอร์ฟิว ห้ามออกจากเคหะสถานในเวลาที่กำหนด

"ที่ผ่านมาผู้ฝ่าฝืนก็มีเพียงวัยรุ่นที่อยากลองของ คนดื่มสุราหรือคนเล่นการพนันเท่านั้น โดยตำรวจสามารถใช้กฎหมายปกติจัดการได้อยู่แล้ว ส่วนข้อบังคับอื่นๆ ก็ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดอยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุผลอะไรอีกที่จะคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯไว้ หรือจะต้องรอให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นลบเสียก่อน รัฐบาลจึงจะยอมยกเลิก"น.ส.นภาพร กล่าว
อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯภายในสิ้นเดือนนี้ ก็ยังพอเข้าใจได้ เพราะถือว่ายังอยู่ในช่วงเวลาได้ประกาศเอาไว้ แต่หากจะต่อไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย. ก็แสดงว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจมีเจตนาแอบแฝงอื่น เพราะไม่ได้มีผลต่อการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 แล้ว โดยเชื่อว่าเมื่อเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เรื่องการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะถูกหยิบยกขึ้นมาซักถามรัฐบาลอย่างแน่นอน เพราะถึงอย่างไร รัฐบาลก็ต้องเอา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ให้สภาฯพิจารณาอยู่แล้ว

logoline